เลือกตั้งและการเมือง

'หมอเลี้ยบ' แจง 'อุ๊งอิ๊ง' หลุดปากพูด IP Address เปิดงานสงกรานต์

โดย thichaphat_d

13 เม.ย. 2567

795 views

โลกออนไลน์แชร์คลิปและวิจารณ์ กรณีที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร (อุ๊งอิ๊ง) หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ขึ้นเวทีกล่าวเปิดงาน “อภิมหาสงกรานต์รางน้ำ” ที่ซอยรางน้ำ เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยช่วงหนึ่ง นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า  

“ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เรามองเห็นศักยภาพของสงกรานต์ ว่ายังจะไปอีกได้ไกล เรามองไปถึงการทำให้สงกรานต์ มี IP Address ของเทศกาลเลย”

ทำให้ชาวเน็ตเกิดคำถามว่า IP Address ของเทศกาลสงกรานต์ แปลว่าอะไร หมายความว่าอย่างไร และหลายคนคิดว่า รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ น่าจะหมายถึงคำว่า Intellectual Property : IP หรือ ทรัพย์สินทางปัญญา หรือไม่

ในเวลาต่อมา นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ชี้แจงว่า คุณอุ๊งอิ๊งคงพูดหลุดปากไป ซึ่งอาจจะคุ้นเคยกับการใช้คำว่า IP Address ด้วย ก่อนแซวว่า “เวลาประชุม คุณอุ๊งอิ๊งก็พูด IP แต่ไม่รู้ว่าทำไมวันนั้นตอกคำว่า Address ไปด้วย”

จากนั้น นพ.สุรพงษ์ อธิบายคำว่า IP Address นั้น เป็นความหมายที่เกี่ยวกับเรื่องดิจิทอลหรืออินเตอร์เน็ต แต่ที่คุณอุ๊งอิ๊งพูด คือ IP ของ Festival หรือ Intellectual Property : IP หรือทรัพย์สินทางปัญญา หรือเกี่ยวข้องกับสิทธิบัตร

นพ.สุรพงษ์ ยังกล่าวว่า ตอนที่ประชุมคณะกรรมการซอฟพาวเวอร์ หนึ่งในมุ่งหมายของเราคือ ต้องการให้งานมหาสงกรานต์ เป็นงานที่มี IP ที่ทำให้ทุกคนมีความรู้สึกว่า “นี่คืองานหนึ่งเดียวของโลกนี้” และหากใครต้องการใช้ IP แบบนี้ต้องขอจากเรา เช่นว่า หากต้องการจัดงาน tomorrow lands ต้องไปขอจัดงานจากทางเบลเยี่ยม อีกตัวอย่างคืองาน S2O ของคุณวูดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา หากใครต้องการจัดงานลักษณะนี้ต้องมาขอคุณวูดดี้ ฯลฯ

เมื่อถามว่าแล้วคณะกรรมการซอฟพาวเวอร์ตั้งเป้าว่าจะจด IP มหาสงกรานต์เมื่อไหร่นั้น นพ.สุรพงษ์  ระบุว่า อย่างที่เป็นข่าวไปว่าขณะนี้เรามีประเด็นเรื่องงบประมาณ ทำให้เราจัดการปีนี้ไม่ได้อย่างใจหวังทั้งหมด หากจะจด IP จริงๆ เราต้องทำให้งานนี้เป็นงานที่ทุกคนรู้สึกว่าเป็นงานที่มีเอกลักษณ์และไม่เหมือนใครในโลกนี้ ซึ่ง ณ วันนี้เราอาจจะยังไปไม่ถึง 100% แต่ถือได้ว่าดีขึ้นแล้ว เช่น งานที่เรา ไม่เคยจัดมาก่อน ได้จัดแล้วที่ ถ.ราชดำเนิน-สนามหลวง เป็นงานที่เริ่มต้น แต่หากต้องจัดถึงขึ้นได้ IP เลย เราต้องทำงานให้ใหญ่กว่านี้ซึ่งเราตั้งเป้าไว้ว่าปีหน้า 2568 เราจะทำให้ยิ่งใหญ่ ซึ่งได้เริ่มต้นแล้วและได้มีการทำวิจัย จากทีมวิจัยกรมทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงนักวิชาการเตรียมข้อมูลกันแล้ว ซึ่งเราจะเร่งสรุปงานวิจัย และวางแผนสำหรับปีหน้า ซึ่งเราสามารถทำให้งานสงกรานต์ออกมายิ่งใหญ่ จนสามารถจด IP ได้

ซึ่งการจด IP นั้น จะมีการจดไปทั้งโลก โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาเองก็อยู่ในคณะกรรมการซอฟเพาเวอร์ด้วย จะดูแลเรื่องนี้ เนื่องจากว่ากรมทรัพย์สินทางปัญญาก็อยู่ในกลุ่มทรัพย์สินทางปัญญาเครือข่ายโลกอยู่แล้วด้วย




รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/GCs_diow86s

คุณอาจสนใจ

Related News