เลือกตั้งและการเมือง

สส.ก้าวไกล เดินออกจากห้องประชุม ขณะ ‘เศรษฐา’ กล่าวขอบคุณสภาฯ เห็นชอบงบ 67

โดย nicharee_m

23 มี.ค. 2567

68 views

มติสภาฯ 298 เสียงเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบฯ 67 วาระ 3 - นายกฯ ยืนยันจะใช้งบคุ้มค่าโปร่งใสให้ประเทศก้าวหน้า ปชช.มีความเป็นอยู่ที่ดี รัฐบาลพร้อมรับคำแนะนำด้วยความขอบคุณ - ส่ง สว.พิจารณาต่อ 26 มี.ค.นี้

เมื่อวานนี้ (22 มี.ค.67) เวลา 17.05 น. การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระ 2-3 วันสุดท้าย    ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่สอง เป็นประธานการประชุม  เข้าสู่การพิจารณามาตรา 38 งบประมาณรายจ่ายแผนงานบุคคลภาครัฐ ให้ตั้งเป็นงบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณ มาตรา 39 งบประมาณรายจ่ายสำหรับทุนหมุนเวียน มาตรา 40 งบประมาณรายจ่ายแผนบริหารจัดการหนี้ภาครัฐ มาตรา 41 งบประมาณรายจ่ายเพื่อชดเชยเงินคงคลัง

จากนั้น เวลา 17.42 น. หลังที่ประชุมพิจารณาวาระ 2 ครบทั้ง 41 มาตราแล้ว ที่ประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ทั้งร่าง เพื่อลงมติวาระ 3 ปรากฏว่า ที่ประชุมเห็นชอบผ่านร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว  ด้วยงบประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท  ด้วยคะแนน 298 ต่อ 166 เสียง งดออกเสียง 1 ไม่ออกเสียง 1 เสียง

ทั้งนี้ ทางสำนักเลขาธิการสภาจะร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 ไปให้วุฒิสภาพิจารณาวันที่ 26 มี.ค.

นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวขอบคุณสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ร่วมกันพิจารณา และให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ตลอด 3 วันที่ผ่านมา  ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการพัฒนาต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนมีความสุข สร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ ขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ตอบสนองความต้องการของประชาชนในทุกมิติ  

สำหรับ ข้อคิดเห็น คำแนะนำ ข้อสังเกต และความห่วงใยต่างๆ ที่สมาชิกได้เสนอแนะไว้ตลอดระยะเวลาการประชุม  รัฐบาลจะขอรับไว้ด้วยความขอบคุณ  และจะนำไปปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากเงินงบประมาณมากที่สุด

นอกจากนั้น  นายกรัฐมนตรียังขอบคุณคณะกรรมาธิการวิสามัญทุกท่าน  ที่ได้ให้ความสำคัญ เสียสละเวลาและร่วมมือกันในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายฉบับนี้อย่างเต็มที่ จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี  โดยข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการ รัฐบาลจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อให้การจัดสรรทรัพยากรมีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด   พร้อมกับให้ความมั่นใจว่า นโยบาย มาตรการและงบประมาณที่ได้รับอนุมัติให้นำไปใช้จ่ายในครั้งนี้ จะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์และแผนงานที่กำหนด โดยรัฐบาลจะกำกับดูแล ติดตามการใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าว ให้มีความโปร่งใสและบรรลุผลสำเร็จตามนโยบายที่กำหนดไว้ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนและยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและคุณภาพชีวิตของประชาชน ควบคู่ไปกับการรักษาสภาพแวดล้อมเพื่อให้ประเทศก้าวไปข้างหน้าและมีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดตามความมุ่งหวังของรัฐบาล และท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกท่านต่อไป

จากนั้นในเวลา 17.53 น. นายกรัฐมนตรีเดินทางออกจากรัฐสภา เพื่อไปเป็นประธานในพิธีเปิดงาน Holi Festival Bangkok2024 โดยให้สัมภาษณ์เพียงสั้นๆ ว่า “ ดีครับเรียบร้อยดีครับ ราบรื่นครับ”

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณสภาฯ ผ่านงบ 67 สส.พรรคก้าวไกล ต่างเดินออกจากห้องประชุม โดยไม่รอให้นายกฯ พูดเสร็จ

สำหรับภาพรวมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2567 ในวาระที่ 2 ภายหลังกรรมาธิการฯ พิจารณาแล้วเสร็จนั้น  แม้จะมีกรรมาธิการฯ เสียงข้างน้อยและ สส.บางส่วน สงวนคำแปรญัตติ เสนอให้มีการตัดลดงบประมาณของแต่ละกระทรวง และหน่วยงานเพิ่มเติม แต่สุดท้ายที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก็เห็นชอบตามการปรับแก้ของกรรมาธิการฯ เสียงข้างมากทั้งหมด เว้นเพียงงบกลางที่กรรมาธิการฯ ปรับเพิ่มจากการตัดลดจากหน่วยงานอื่น ๆ มารวมไว้ที่งบกลางฯ ตามข้อจำกัดในรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 จึงทำให้งบกลาง เพิ่มขึ้นจาก 606,765 ล้านบาท เป็น 614,943 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 8,100 ล้านบาท

โดยขั้นตอนภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2567 ในวาระที่ 3 เสร็จสิ้นแล้ว ก็จะส่งต่อให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบ ในวันอังคารที่ 26 มีนาคมนี้  ก่อนที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะนำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันที่ 3 เมษายนนี้ เพื่อประกาศใช้ตามขั้นตอนต่อไป



https://youtu.be/SmozPhYe_zs



คุณอาจสนใจ

Related News