เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' ไม่น้อยใจ คนรัก 'ทักษิณ' มากกว่า เพราะคือเรื่องจริง เผยยังไม่ได้ขอคำปรึกษาหลังร่วมโต๊ะดินเนอร์

โดย weerawit_c

17 มี.ค. 2567

57 views

เมื่อเวลา 13.15 น. วานนี้ (16 มี.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อค่ำวันที่ 15 มี.ค.mujzjkp,k ที่บ้านพักของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่มีเวลาที่จะหารือกันกับนายทักษิณเลย แค่ถ่ายรูป ขณะที่ซุ้มอาหารมีเยอะมาก ก็ยังเดินไม่ครบ สื่อมวลชนก็เห็นอยู่ถึงบรรยากาศ ซึ่งในส่วนของนายทักษิณท่านก็มีท่าทางอ่อนเพลียเล็กน้อยแต่ก็ยิ้มแย้มแจ่มใส จึงยังไม่ได้คุยอะไรกับท่าน และทราบมาว่าจากภารกิจ ท่านเอื้อมมือไปหยิบของทำให้หลังลั่นก๊อบขึ้นมา ก็เลยต้องใส่อุปกรณ์พยุงหลัง แต่ใบหน้าของท่านมีแต่รอยยิ้ม เพราะอยู่ท่ามกลางครอบครัว ผมเองก็ดีใจครับ


เมื่อถามว่าอดีตนายกฯทักษิณมีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจะมีโอกาสได้ปรึกษาหารือกับท่านหรือไม่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าเข้าใจว่ามีโอกาสอย่างแน่นอน แต่เมื่อคืนไม่ได้คุยจริงๆ มันยุ่งเหลือเกิน อีกทั้งโต๊ะก็มีขนาดใหญ่ด้วย เลยยังมีโอกาสได้พูดคุยกัน และบังเอิญว่าตนนั่งข้างกันกลับร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงถือโอกาสคุยเรื่องงานด้วย


“แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการปิดกั้นอย่างแน่นอนอย่างที่ผมเคยบอก ท่านทักษิณเป็นบุคคลระดับโลก เป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับความนิยมชมชอบสูงสุด ถ้าหากเราไม่สามารถดึงท่านมาช่วยงานเราได้ ผมว่าประเทศไทยก็จะไม่ได้ประโยชน์เต็มที่”


เมื่อถามว่าอดีตนายกฯ ทักษิณไปฝากอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า ไม่มีเลยก็อย่างที่บอกว่าไม่มีเลย ไม่มีฝากบอกอะไรทั้งสิ้นแต่ฝากบอกว่าก๋วยเตี๋ยวเจ้านี้อร่อย ให้ลองกินให้ลองกินดูหน่อย จริงๆ ครับไม่มีอะไรจริงๆ เลยและผมก็ยังทานไม่ครบเลยเมื่อวานนี้

เมื่อถามต่อว่า แสดงว่ามีแนวคิดจะเชิญอดีตนายกฯทักษิณมาช่วยทำงาน และมีบทบาทในรัฐบาลใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ายังไม่มี แต่ถ้าเรื่องของการพูดคุยหรือปรึกษาเป็นไปได้



แต่ส่วนตัวตนยังไม่ทราบเลยว่าท่านต้องการทำอะไร ท่านอาจจะต้องการแบ่งเวลา หรือชดเชยเวลาที่ไม่ได้อยู่กับครอบครัว 17 ปี หรือเปล่า ตนก็ไม่ทราบ แต่บุคคลอย่างท่าน ตนเชื่อว่า ท่านเองก็อยากจะช่วยเหลือบ้านเมืองในบริบทที่ท่านถนัด ตนเองก็ยังไม่ทราบ ก็คงต้องถามท่านเมื่อมีโอกาส ท่านเองก็เพิ่งกลับบ้านเกิดมาครั้งแรกแค่ 48 ชั่วโมงเท่านั้น ในรอบ 17 ปี ก็ไม่อยากไปรบกวนเวลาที่ท่านจะอยู่กับครอบครัว หรือไปรำลึกความหลังกับพรรคพวก เพื่อนฝูงท่าน ตรงนี้ไม่ต้องห่วง


“ผมเชื่อว่ารัฐบาลของผม จากนี้ต่อไปอีกสามปีครึ่ง เราใจกว้างเสมอ สำหรับการรับฟังความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นจากทางผู้สื่อข่าวเอง หรืออดีตนายกรัฐมนตรี”


เมื่อถามว่าคงไม่น้อยใจใช่หรือไม่อาจจะมีประชาชนบางส่วนหันไปรักอดีตนายกฯทักษิณบ้าง แต่ก็ยังรักนายกฯ เศรษฐาอยู่ นายกรัฐมนตรี ยิ้ม พร้อมกล่าวว่ามันเป็นของตายอยู่แล้ว และหัวเราะก่อนจะกล่าวต่อว่า


“ท่านอยู่มาและเป็นนายกมากี่ปี และแลนด์สไลด์มา 377 เสียง อยู่ในแวดวงการเมืองมานานผมไม่ต้องคิดว่าถ้าเกิดหรอกครับ แน่นอนครับคนรักท่านมากกว่าผมแน่นอนครับ พร้อมหัวเราะ และบอกว่าทำใจได้อยู่แล้วครับ ทราบถึงความจริงอยู่แล้วครับ อายุขนาดนี้ ไม่โกหกตัวเองครับ แต่ว่าเรามีหน้าที่ต่างกันไปในวันนี้ วันนี้ผมเป็นนายกรัฐมนตรีก็พยายามที่จะแก้ปัญหาบ้านเมืองไม่รู้สึกอะไรเลยจริงๆ ครับ”



รับชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/KbKx_0Zp3Lk

คุณอาจสนใจ

Related News