เลือกตั้งและการเมือง

'ทักษิณ' แจงทุกดรามาหลังกลับไทย บอก "ดรามาคือเรื่องไม่จริง จบโอเคมั้ย" ยันป่วยจริง แต่กำลังใจดี โปรดเห็นใจคนแก่วัย 75

โดย weerawit_c

17 มี.ค. 2567

104 views

วานนี้ (16 มี.ค.) นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการเดินทางกลับมาจังหวัดเชียงใหม่ตลอด 3 วัน ว่า อบอุ่นดีใจ 17 ปีที่หายไปกลับมาก็คิดถึงบ้านเกิด เมืองนอน คิดถึงอาหาร วัฒนธรรม คนเก่าๆ ว่าเป็นธรรมชาติที่ทำให้เรากระชุ่มกระชวยขึ้น


ส่วนช่วงสงกรานต์จะปีนี้จะกลับมาจังหวัดเชียงใหม่อีกหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์ตนก็ตั้งใจอยู่ เพราะตนมีความรักในวัฒนธรรม จึงอยากกลับมา เพราะเขามีประเพณีรดน้ำดำหัว ก็คงว่าจะกลับมา


ส่วนการกลับมาเชียงใหม่ครั้งนี้มองว่าอะไรควรพัฒนาเพิ่มมากขึ้น นายทักษิณ กล่าวว่า เรื่องฝุ่น PM 2.5 เป็นปัญหาหนักที่สุดและมีความเป็นห่วง ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ทราบปัญหาและจะรีบแก้ไขอยู่แล้ว

นอกจากนี้ตนยังมองว่าความแห้งแล้ง อยากให้ฟื้นโดยการไม่ต้องใช้น้ำมาก จะทำให้สภาพแวดล้อมชุ่มชื้นเขียวได้ ซึ่งจะทำให้อากาศกลับมาสภาพดี


ซึ่งตนเป็นห่วงเพียงเท่านี้ แต่ถึงอย่างไรเศรษฐกิจก็ต้องดี ซึ่งตนก็เชื่อว่านายกก็วางแผนที่จะฟื้นเศรษฐกิจ เพราะถ้าเศรษฐกิจดีทุกอย่างก็จะดีตาม พร้อมเปรียบว่า "กองทัพต้องเดินด้วยท้อง ถ้าท้องไม่อิ่มก็ลำบาก"


เมื่อถามว่า ให้กำลังใจนายกฯเศรษฐาเรื่องอะไรบ้าง นายทักษิณ กล่าวว่า ให้กำลังใจท่านทุกเรื่อง เพราะงานวันนี้มันยากกว่าสมัยช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง เพราะมีความซับซ้อนและยากมากกว่า ฝ่ายการเมืองก็ต้องร่วมมือกัน ฉะนั้นต้องให้กำลังใจข้าราชการฝ่ายประจำและนักการเมืองก็ต้องร่วมมือกัน เพราะมันยากกว่าเดิม


เมื่อถามว่า จะให้ข้อคิดนายเศรษฐา อย่างไรบ้าง เพราะเคยแก้วิกฤตต้มยำกุ้ง นายทักษิณ กล่าวว่า ส่วนใหญ่ท่านก็รู้เพราะเรื่องเดิมที่เราเคยแก้ไขมา บางอย่างก็ใช้ได้บางอย่างก็ต้องเปลี่ยนเพราะโลกมันเปลี่ยนไม่เหมือนเดิม


นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว ดราม่าต่างๆที่เกิดขึ้นตั้งแต่กลับถึงประเทศไทยและออกจากโรงพยาบาล ว่า คำว่า "ดราม่าก็คือเรื่องไม่จริง จบโอเคไหมครับ"


ส่วนการเดินทางมาเชียงใหม่ครั้งนี้ ก็มีข่าววิพากษ์วิจารณ์ถึงอาการป่วยจริงหรือไม่นั้น นายทักษิณ มองว่า ไม่เป็นไร ภาวะจิตใจคนสำคัญกว่า ถ้าภาวะจิตใจแย่ ก็อาจจะทำให้อย่างอื่นรวนตามไปได้


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าตอนนี้สภาพจิตใจดีเกิน 100% หรือยัง นายทักษิณ บอกว่า ใจมันดี เพราะมีลูกสาว มีลูกชายอยู่ใกล้ๆ และยังมีหลานๆอีก 7 คน เป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่ของคนแก่ ในวัย 75 ปี ยังไงก็โปรดเข้าใจและเห็นใจคนแก่ในวัย 75 ปีด้วย ที่จากบ้านเกิดเมืองนอนไปนาน วันนี้กลับมาใครไม่ชอบหน้า ก็ต่างคนต่างอยู่ไป


เมื่อถามว่า ตอนแรกคือป่วยจริงๆแต่พอได้กลับมาอยู่กับครอบครัวก็ดีขึ้นใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่ว อาการป่วยจริง แต่กำลังใจดี ทำให้หลายอย่างดีขึ้น แต่ทุกวันนี้ยังมีปัญหาการกดประสาทของกระดูกที่คอและหลัง และมีอาการต่อเนื่องจากตอนที่ป่วยโควิด-19 ตอนนั้นอาการหนักมาก ต้องนั้นนอนไอซียูไป 9 วัน ข้างในก็ได้รับผลกระทบตอนนี้ยังมีปอดที่ยังคงมีจุดดำๆอยู่


ระหว่างนั้น นางสาวแพทองธาร พูดเสริมขึ้นมาว่า "พ่อไม่ค่อยยอมรับว่าตัวเองป่วย" นายทักษิณ จึงพูดต่อว่า พยายามอย่างยิ่งให้ยอมรับว่าตัวเองอายุ 75 ปีแล้ว แต่ไม่อยากจะยอมรับความแก่ ทั้งที่มันคือธรรมชาติ แต่บางที เราต้องฝืนมันเพราะไม่อยากแก่


ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ใครดื้อกว่ากันระหว่างพ่อกับลูก นางสาวแพทองธาร เอามือชี้ไปที่นายทักษิณ ก่อนหัวเราะและบอกว่า "คนนี้ค่ะ ไม่ยอมรับว่าป่วยจนกระทั่งได้ผ่าตัดและออกจากไอซียู ถึงจะได้รู้ว่าตัวเองป่วย"


เมื่อถามอีกว่า ช่วงสงกรานต์ ที่จะกลับมาเชียงใหม่ มีกำหนดจะไปที่ไหนอีกหรือไม่ นายทักษิณ บอกว่า "ยังไม่ได้คิด แต่ก็ห่วงบ้านเมืองหลายเรื่อง อยู่โรงพยาบาลตำรวจ 6 เดือน ดูข่าวตลอด ดูทีวีทุกช่อง เวลามีอะไรที่กังวล ก็จะจดไว้เยอะมาก"


เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะมีการเดินสายพบแกนนำคนเสื้อแดงพื้นที่อื่นๆหรือไม่ นายทักษิณ บอกว่า ยังไม่คิดตอนนี้ ขอใช้เวลากับครอบครัว มีอะไรก็จะเขียนแนะนำรัฐบาลบ้างเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหา เพราะตนเป็นห่วงบ้านเมือง


เมื่อถามว่ามีเสียงคนเสื้อแดงออกมาบอกน้อยใจที่ยังไม่ได้พบ นายทักษิณ บอกว่า อย่าเพิ่งน้อยใจเลยทุกอย่างต้องใช้เวลา ตัวเองเพิ่งมาถึงก็ต้องระมัดระวังความประพฤติของตัวเองด้วย "ตัวเองมาเครื่องบิน มาถึงบ้านช้ากว่าเรืออีก เรือใช้เวลาเดินทาง 1 เดือนถึงบ้าน แต่ตนมาเครื่องบินแท้ๆใช้เวลา 6 เดือนกว่า"


เมื่อถามย้ำอีกว่าจะได้เจออีกครั้งเมื่อไหร่ นายทักษิณ บอกว่า "ไม่รู้เลย" จากนั้นนายทักษิณ พร้อมครอบครัวได้เดินทางกลับบ้านพักที่กรุงเทพมหานครถือเป็นการเสร็จสิ้นภารกิจในการ เดินทางมาจังหวัดบ้านเกิดในครั้งนี้



รับชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/YO7910m_S-U

คุณอาจสนใจ

Related News