เลือกตั้งและการเมือง

ปชป.-คปท. จับตา ‘ทักษิณ’ บินกลับเชียงใหม่ ถูกระเบียบหรือไม่ ‘เศรษฐา’ เผยหากมีโอกาสคงได้พบกัน

โดย nicharee_m

9 มี.ค. 2567

55 views

ปชป. จับตา ‘ทักษิณ’ ไปเชียงใหม่ จี้ราชทัณฑ์-คุมประพฤติ ตอบคำถามหากได้สิทธิ์มากกว่านักโทษคนอื่น อย่าลืมว่าอยู่ในระหว่างพักโทษ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเตรียมเคลื่อนไหวเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ว่ากรมคุมประพฤติและกรมราชทัณฑ์จะให้คำตอบได้ดีที่สุด ว่านายทักษิณจะเดินทางไปพื้นที่ต่างๆ เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ ตนไม่สามารถไปก้าวล่วงอำนาจขององค์กรต่างๆได้ แต่เชื่อว่าประชาชนจับตาเรื่องนี้อยู่ และจะดูว่ากระบวนการ ไม่ว่าจะเป็นกรมคุมประพฤติหรือกรมราชทัณฑ์ จะมีกระบวนการที่เอื้อประโยชน์ ให้กับใครหรือไม่อย่างไร ตนตอบได้เท่านี้

เมื่อถามว่าตอนนี้มีกลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมไปให้การต้อนรับ มองว่าจะเป็นการปลุกระดมมวลชนหรือไม่ นายราเมศ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม เนื่องจากเหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้น แต่ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง กรมคุมประพฤติและกรมราชทัณฑ์ จะเป็นผู้พิจารณา ว่านายทักษิณจะสามารถปฏิบัติตน แบบนั้นในฐานะที่ยังเป็นนักโทษอยู่ได้หรือไม่ จะทำอะไรได้มากน้อยขนาดไหน เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการพักโทษ ซึ่งหากทำอะไรไปโดยที่นอกเหนือ จากปกติที่ทำได้ก็ต้องมีคำตอบจากสองหน่วยงานนี้ และจะบอกว่ารัฐบาลไม่รู้เห็นไม่ได้ นายกรัฐมนตรีต้องรู้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมต้องรู้ และการจากกระทำสิ่งใดขอให้คำนึงถึงหลักการของบ้านเหมือนบ้าน


คปท.จ่อยื่นอุทธรณ์พักโทษ ‘ทักษิณ’ มองบินเชียงใหม่ชน ‘เศรษฐา’ ใช้อำนาจรัฐ-หวังผลการเมืองเลือกตั้งท้องถิ่น

เมื่อวานนี้ (8 มี.ค.67) นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่า การเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งอาจจะขัดกับที่คณะกรรมการพักโทษระบุว่านายทักษิณป่วยจนไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านายทักษิณใช้ชีวิตปกติ เหมือนคนทั่วไป

โดยต้องดูว่ากรมคุมประพฤติจะพิจารณาอย่างไรหลังจากนี้ เนื่องจากมีผลคาบเกี่ยวทางการเมือง เพราะมองว่า การเดินทางไปเชียงใหม่เพื่อไหว้บรรพบุรุษเป็นเพียงข้ออ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกลก็ลงพื้นที่เพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองในการเลือกตั้งท้องถิ่น จึงตั้งข้อสังเกตว่าการที่นายทักษิณเดินทางไปครั้งนี้เพื่อกระชับอำนาจของมวลชนคนเสื้อแดง เพราะมวลชนออกมาขานรับว่า จะออกมาต้อนรับนายทักษิณเป็นอย่างดี ซึ่งกรมคุมประพฤติต้องควบคุมเรื่องนี้ให้ดี

ส่วนการลงพื้นที่ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ตรงกับการเดินทางไปเชียงใหม่ของนายทักษิณนั้น ตนมองว่าเป็นการใช้อำนาจรัฐ เพราะนายทักษิณเป็นผู้มีอิทธิพลทางความคิดทางการเมือง ของพรรคเพื่อไทย ตั้งใจลงไปเพื่อหวังผลทางการเมืองหรือไม่ ทำให้มองว่าการพักโทษของนายทักษิณ เป็นการพักโทษที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองได้

ทั้งนี้ ทาง คปท. กำลังพิจารณาพิจารณายื่นอุทธรณ์ การพักโทษไปยังคณะกรรมการการพักโทษ โดยขอดูก่อนว่าการที่นายทักษิณเดินทางไปในวันที่ 14 มีนาคม จะมีลักษณะอย่างไร หากการเดินทางเป็นไปตามปกติโดยไม่มีผู้อนุบาล ถือว่าการพักโทษครั้งนี้มีปัญหาแน่นอน คปท. จะรวบรวมหลักฐานต่อไป และยืนยันว่าจะยังคงมีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง


‘เศรษฐา’ เผยหากเวลาตรงกันคงได้พบกับ ‘ทักษิณ’ ที่เชียงใหม่

นายกรัฐมนตรี เผย หากเวลาตรงกันคงได้พบกับนายทักษิณที่เชียงใหม่ ขณะเดียวกัน ไม่กังวลฝ่ายค้านนำเรื่องทักษิณอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติ ยืนยันอดีตนายกฯ ออกมาตามกฎหมาย ฝ่ายบริหารพร้อมตอบฝ่ายนิติบัญญัติ เตรียมให้ทีมงานแถลงทัวร์ต่างประเทศ เชื่อผลงานเป็นที่ประจักษ์

https://youtu.be/yftgQUjCHFA

คุณอาจสนใจ

Related News