เลือกตั้งและการเมือง

เปิดไทม์ไลน์ 'ทักษิณ' ปี 2549-2567 ย้อนลูกเล่า สิ่งแรกที่ทักษิณทำ เมื่อกลับถึงบ้านจันทร์ส่องหล้า

โดย passamon_a

18 ก.พ. 2567

175 views

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.67 นายสรกล อดุลยานนท์ หรือ หนุ่มเมืองจันท์ นักเขียนและคอลัมนิสต์ชื่อดัง ได้โพสต์ภาพหนังสือ คนอื่นเรียกนายกฯ แต่เราเรียกพ่อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกทั้ง 3 คน ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เขียนถึง โดยมีตอนหนึ่ง ลูกเล่าถึงสิ่งแรกที่นายทักษิณทำ เมื่อกลับถึงบ้านจันทร์ส่องหล้า หลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549


หนุ่มเมืองจันท์ ระบุว่า วันแรกที่ “ทักษิณ” กลับบ้านจันทร์ส่องหล้า “พอมาถึงบ้าน คุณพ่อก็วิ่งขึ้นไปบนห้องนอน กระโดดลงเตียงตัวเองแล้วตะโกน “โอ๊ย คิดถึงเตียง คิดถึงบ้าน” พวกเราก็ยืนหัวเราะกัน ตอนนั้นไม่มีใครแล้ว มีแต่คนในครอบครัว


พ่อกระโดดดึ๋ง ๆ เหมือนเด็กเลย บอกว่า “สบายนะเนี่ย ไม่มีเตียงไหนสบายเหมือนอย่างนี้อีกแล้ว” แล้วก็นอนกลิ้งไปทั้งชุดสูท พวกเรามองพ่อน่ารักเหมือนเด็กเลยแล้วก็ร้องไห้ เพราะมันรู้สึกกินใจมาก พ่อลุกขึ้นมากอดลูกแล้วพูดว่า “ลูก…พ่อขอโทษที่ทำให้ลูก ๆ ต้องลำบาก” พ่อพูดสั้น ๆ แต่ทุกคนรู้ว่าที่พ่อพูดขอโทษนั้น หมายถึงอะไร”


(หนังสือ “คนอื่นเรียกนายกฯ แต่เราเรียก..พ่อ” โดย โอ๊ค-เอม-อิ๊ง)


นั่นคือ บรรยากาศที่บ้านจันทร์ส่องหล้าในวันแรก “ทักษิณ ชินวัตร” กลับเมืองไทยหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เขากลับมาเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2551 หรือ 1 ปี 7 เดือน ที่ต้องจากเมืองไทยไป


แม้ภาพข้างนอก “ทักษิณ” จะยิ่งใหญ่เพียงใด แต่เมื่อกลับมาที่บ้าน อยู่กับภรรยาและลูก ๆ เขาก็เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งที่คิดถึงบ้านมาก


“บ้าน” ไม่ใช่เพียงแค่สถานที่ที่คุ้นชิน แต่ยังรวมถึงบรรยากาศความอบอุ่นในครอบครัว เพราะ “ทักษิณ” เป็นคนที่รักครอบครัวมาก แต่ใครจะนึกว่าสิ่งแรกที่เขาทำ คือ วิ่งไปห้องนอนแล้วกระโดดเล่นบนเตียงเหมือนเด็ก “สูงสุด” แค่ไหนก็คืนสู่ “สามัญ” แบบคนธรรมดา


“ทักษิณ” อยู่เมืองไทยเพียงแค่ 5 เดือน 31 กรกฎาคม เขาก็ต้องจากเมืองไทยไปอีกครั้ง “ทักษิณ” คงคิดว่าไปครั้งนี้ก็คงไม่นาน เดี๋ยวก็ได้กลับแล้ว เขาคงนึกไม่ถึงว่าการเมืองจะโหดร้ายกว่าที่คิด


“ทักษิณ” ต้องใช้ชีวิตในต่างประเทศยาวนานถึง 15 ปี กว่าจะได้กลับมาอีกครั้งหลังด้วย “ดีลลับ” หลังการเลือกตั้งปี 2566 “ทักษิณ” โดนกระทำทางการเมืองต้องออกจากเมืองไทยด้วยกระบวนการยุติธรรมแบบ 2 มาตรฐาน และได้กลับมาเมืองไทยด้วยสิ่งเดียวกัน


วันนี้ “ทักษิณ” จะได้กลับไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้าอีกครั้ง เขาคงคิดถึงบ้านหลังนี้มาก ไม่รู้ว่าสิ่งแรกที่เขาทำจะเป็นสิ่งเดียวที่ทำเมื่อ 15 ปีที่แล้วหรือไม่ วิ่งไปห้องนอน แล้วกระโดดเล่นบนเตียง




รับชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/L08P_wjV5X0

คุณอาจสนใจ

Related News