เลือกตั้งและการเมือง

สื่อนอกรายงาน 'ทักษิณ' ได้รับการปล่อยตัวออกจาก รพ. กลับบ้าน

โดย passamon_a

18 ก.พ. 2567

40 views

สื่อต่างประเทศหลายสำนัก รายงานข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ได้รับการปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาล


สำนักข่าวรอยเตอร์ ของอังกฤษ พาดหัวว่า "Thailand's billionaire ex-PM Thaksin freed on parole" ซึ่งมีความหมายว่า "นายทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรีและมหาเศรษฐีพันล้านของไทย ได้รับการปล่อยตัวแบบมีเงื่อนไข" เนื้อหาของรอยเตอร์ยังบอกอีกว่า มหาเศรษฐีพันล้านผู้ทรงอิทธิพลรายนี้ได้รับการปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาล ที่เขาถูกคุมขังเป็นเวลา 6 เดือน ในข้อหาใช้อำนาจในทางที่ผิดและผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งก่อนหน้านี้เขาถูกตัดสินโทษจำคุก 8 ปี แต่ได้รับการลดโทษเหลือเพียง 1 ปี


เช่นเดียวกันกับเว็บไซต์ข่าว เดอะ การ์เดียน (The Guardian) ของอังกฤษ รายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ถูกปล่อยตัวแบบมีเงื่อนไข และเดินทางกลับบ้าน หลังเขาถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย หลังถูกเนรเทศออกนอกประเทศ นานถึง 15 ปี


นอกจากนี้ เดอะ การ์เดียน ยังบอกอีกว่า ตั้งแต่เดินกลับมาถึงประเทศไทยเมื่อเดือนสิงหาคม นายทักษิณถูกตัดสินโทษจำคุกเป็นเวลา 8 ปี แต่ได้รับการอภัยโทษให้เหลือเพียง 1 ปี ภายในระยะเวลาไม่กี่วัน และเมื่อสัปดาห์ก่อน เขาก็ยังได้รับสิทธิ์ปล่อยตัวก่อนกำหนดด้วยเงื่อนไขด้านอายุและสุขภาพ


เช่นเดียวกันกับสำนักข่าว เอพี (AP) ของสหรัฐอเมริกา ที่รายงานว่า นายทักษิณได้รับการปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ เมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา และเดินทางกลับถึงบ้านภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง โดยเอพีบอกว่า นายทักษิณ กับนางสาวแพรทองธารและนางสาวพินทองทา ลูกสาวทั้งสองคน มุ่งหน้ากลับบ้านทันที โดยที่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใด ๆ กับสื่อ


ด้านสำนักข่าว แชนแนล นิวส์ เอเชีย (Channel News Asia) ของสิงคโปร์ รายงานคล้ายกันกับสำนักข่าวรอยเตอร์ และบอกว่า นายทักษิณยังคงเป็นหัวใจที่สำคัญของการต่อสู้แย่งชิงอำนาจที่ดำเนินมาอย่างยาวนานในประเทศไทย แม้ว่าเขาจะบอกว่า ตนเองวางมือจากการเมืองแล้วก็ตาม


ส่วนเว็บไซต์ข่าว เกียวโดะ นิวส์ (Kyodo News) ของญี่ปุ่น รายงานว่า นายทักษิณ วัย 74 ปี พร้อมด้วยลูกสาว 2 คน เดินทางออกจากโรงพยาบาลตำรวจ เมื่อเวลาประมาณ 6 นาฬิกาที่ผ่านมา และมุ่งหน้ากลับบ้านที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ทางตะวันตกของกรุงเทพทันที ซึ่งก่อนหน้านี้เขาถูกควบคุมตัวไว้ที่โรงพยาบาล เนื่องจากอาการป่วย หลังถูกนำตัวเข้าเรือนจำได้เพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง


เกียวโดะ นิวส์ ยังบอกว่า นายทักษิณเป็นหนึ่งในนักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวแบบมีเงื่อนไข หรือพักโทษ จากกระทรวงยุติธรรม ซึ่งมีการพิจาณาตามเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น อายุและสุขภาพ



รับชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/Xze_XfhjtjE

คุณอาจสนใจ

Related News