เลือกตั้งและการเมือง

'ศิริกัญญา' ไม่หวั่นถูกยื่นสอบจริยธรรม เหตุหนุนแก้ ม.112 เผยเตรียมทีมกฎหมายต่อสู้คดี

โดย weerawit_c

3 ก.พ. 2567

90 views

วานนี้ (2 ก.พ.67)  ที่อาคารรัฐสภา นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึง กรณีที่มีคนไปยื่นร้องสอบจริยธรรม 44 สส. ที่ลงชื่อสนับสนุนแก้ไขมาตรา 112  ซึ่งท้ายที่สุดแล้วอาจจะทำให้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง  ซึ่งนางสาวศิริกัญญาก็เป็นหนึ่งใน 44 สส. ที่ได้เซ็นเสนอการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  โดยนางสาวศิริกัญญา ระบุว่า พรรคได้มีการเตรียมที่จะต่อสู้คดีในเรื่องนี้ เพราะเป็น สถานการณ์หนึ่งในฉากทัศน์ที่เกิดขึ้นได้แน่นอน เราจึงไม่ได้กังวลใจ ซึ่งในกระบวนการต่อสู้  ก็มีข้อที่จะใช้ในการต่อสู้เชิงคดี  เพื่อที่จะไม่ทำให้เราต้องเจอถูกตัดสิทธิ์หรือถูกตัดสินว่าทำผิดจริยธรรม


นางสาวศิริกัญญา ยังกล่าวด้วยว่า แน่นอนว่าไม่ใช่กระบวนการยกเลิก เพียงแต่เป็นการแก้ไขกฎหมาย เพราะการแก้ไขกฎหมายเป็นสิทธิที่ชอบธรรมของผู้แทนราษฎร ที่จะต้องดำเนินการในฝ่ายนิติบัญญัติอยู่แล้ว ถ้าจะทำไม่ได้ ก็จะต้องมีการโต้แย้งหรือมีการยับยั้งมาตั้งแต่ตอนต้น  ซึ่งอาจจะมีส่วนที่ทำให้เรายื่นแต่ไม่เข้าสู่ระบบวาระได้ ดังนั้นการที่จะพิสูจน์พฤติการณ์ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญกับศาลฎีกา ก็มีความแตกต่างกันอยู่ เราก็สู้อย่างเต็มที่


ส่วนจะมีทางรอดของสส.44 คนหรือไม่  นางสาวสิริกัญญา กล่าวว่า เราก็ต้องเตรียมตัวสำหรับกรณีที่เลวร้ายที่สุด แต่มีความหวังสำหรับกรณีที่ดีที่สุดเอาไว้


หากสุดท้ายแล้วหากผลออกมาเป็นทางลบมีแผนรับมืออย่างไรบ้าง นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า เราได้วางแผนรองรับไว้แน่นอน และเราก็มีแกนนำรุ่นต่อๆมา และคิดว่าระยะเวลาของกระบวนการยุติธรรมไม่ได้รวดเร็วและพอมีเวลาที่จะเตรียมแกนนำรุ่นต่อไปขึ้นมาได้แน่นอน และไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลแต่อย่างใด ถ้าเราดูสส.ของพรรคก้าวไกล หรือผู้ที่เข้ามาร่วมงานกับเรา ก็มีหลายคนที่มีศักยภาพสูงมาก ถึงแม้จะไม่มี 44 คน แต่รับรองว่า แนวคิด อุดมการณ์ วิธีคิด กระบวนการทำงานที่เป็นของพรรคก้าวไกล ก็คงจะสามารถดำเนินการต่อสืบทอดต่อไปได้ในเรื่องต่อๆไปแน่นอน เราเชื่อมั่นในบุคลากรของเรา


ขณะที่ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ขอบคุณประชาชน และเปิดเผยว่า ได้รับเงินบริจาคกว่า 750,000 บาท ในเวลา 48 ชั่วโมง  พร้อมระบุว่า  “ขอบคุณประชาชนผู้ร่วมสร้างพรรคก้าวไกลทุกท่าน ที่แสดงพลังสนับสนุนพรรค และร่วมกันยืนยันว่าก้าวไกลคือพรรคที่คนไทยต้องการ   เพียง 48 ชั่วโมงหลังจาก ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่าพรรคก้าวไกลล้มล้างการปกครอง


ต่อด้วยการมีผู้ไปยื่นยุบพรรคก้าวไกลต่อ กกต. และขอให้ ปปช. ดำเนินคดี ผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล 44 คน ที่เข้าชื่อเสนอร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ฐานผิดจริยธรรมร้ายแรง  ประชาชนทั่วประเทศได้ร่วมกันบริจาคเงินให้กับพรรคก้าวไกล รวมทั้งสิ้น 754,308.33 บาท โดยจำนวนผู้บริจาคตั้งแต่ 50-1,000 บาท มีสัดส่วนมากที่สุด คือ 682 ครั้ง


นี่ไม่ใช่แค่เงินที่จะสนับสนุนการทำงานของพรรคต่อไป แต่คือกำลังใจที่จะผลักดันก้าวไกล ให้ก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง ในฐานะพรรคการเมืองของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน”


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/eNZb0_V0uq8

คุณอาจสนใจ

Related News