เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ มอบนโยบายจัดทำงบประมาณปี 68 ตั้งเป้า 4 ปีเศรษฐกิจโตเฉลี่ย 5% ดันค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท

โดย petchpawee_k

13 ม.ค. 2567

23 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยรองนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา มอบนโยบาย และแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 แก่ส่วนราชการ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย และความต่อเนื่องของรัฐบาล


วานนี้ 12 ม.ค. 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยรองนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา มอบนโยบาย และแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 แก่ส่วนราชการ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย และความต่อเนื่องของรัฐบาล


โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในปีงบประมาณ 2568 การใช้จ่ายในภาครัฐ จะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการดำเนินนโยบายของรัฐบาล ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม นโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลจะต้องอาศัยการทำงานบูรณาการกันเป็นอย่างมาก และมีความเชื่อมโยงหลายส่วน


ดังนั้น ในการจัดทำงบประมาณ ขอให้สำนักงบประมาณติดตามทั้งตัวชี้วันของหน่วยงาน และงบประมาณที่ขอไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน และจะต้องตอบโจทย์รัฐบาล เพื่อให้การจัดทำงบประมาณตอบโจทย์ความต้องการ และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนให้มากที่สุด และยังย้ำด้วยว่า นโยบายที่ดำเนินการภายในรัฐบาล จะต้องชัดเจน จับต้องได้ เพื่อให้ประชาชนสบายใจได้ว่า ภาษีประชาชน จะถูกใช้เพื่อสร้างประโยชน์ให้ประเทศ


ในการมอบนโยบายฯ นายกรัฐมนตรี ยังย้ำถึง “นโยบายดิจิทัลวอลเลต” ที่เป็นนโยบายเรือธงของรัฐบาล โดยยืนยันว่า รัฐบาลจะผลักดันให้สำเร็จ แม้ว่า ในขณะนี้ รัฐบาลจะเดินหน้าออกพระราชบัญญัติกู้เงิน แต่ก็ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ลืมที่จะต้องงบประมาณเผื่อไว้ ในกรณีที่ต้องใช้พัฒนา และดำเนินโครงการด้วย โดยขอให้ตั้งงบประมาณอย่างสมเหตุสมผล


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงเป้าหมายแรงงาน โดยยืนยันว่า จะผลักดันนโยบายค่าแรงขั้นต่ำให้สำเร็จ 600 บาท, ปริญญาตรี 25,000 บาทภายในปี 2570 นี้ โดยในปี 2567 นี้ จะต้องทำค่าแรงขั้นต่ำให้มากกว่า 400 บาทให้ได้ พร้อมมั่นใจว่า ทิศทางนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลชี้ จะทำให้สำเร็จได้อย่างแน่นอน พร้อมกล่าวถึงเป้าหมายด้านการเกษตร ที่รัฐบาล ตั้งใจทำให้เกษตรกร มีรายได้สุทธิมากขึ้น 3 เท่า ภายใน 4 ปีนี้


นายกรัฐมนตรี ยังย้ำด้วยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งทางถนน ทางราง ทางอากาศ และทางน้ำ พร้อมรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และ “โครงการแลนด์บริดจ์” เป็นหนึ่งในโครงการที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพื่อใช้จุดแข็งของภูมิศาสตร์ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้า และการคมนาคมที่สำคัญ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของการขนส่งผ่านช่องแคบมะละกา


โดยคาดว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถสร้างงานได้ 280,000 ตำแหน่ง และ GPD ประเทศ จะโตปีละ 5.5% จึงมั่นใจว่า โครงการนี้จะมีประโยชน์ต่อประเทศมหาศาล และขอให้ทุกหน่วยงานช่วยกันสนับสนุน และผลักดันไปด้วยกัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/8G7PQojtURM

คุณอาจสนใจ

Related News