เลือกตั้งและการเมือง

วันเด็กทำเนียบคึกคัก! ‘ลุงนิด’ เปิดห้องให้นั่งเก้าอี้นายกฯ - ‘ชัชชาติ’ มอบเพลง ‘อยากเป็นเด็กดีของเธอ’

โดย petchpawee_k

13 ม.ค. 2567

14 views

นายกฯ เปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 67 กระทรวงศึกษาธิการ – ทำเนียบรัฐบาล ลั่นรัฐบาลนี้ส่งเสริมให้เด็กทุกคนเข้าถึงระบบการศึกษา ‘ชัชชาติ’ ปิ๊งไอเดีย มอบเพลง ‘อยากเป็นเด็กดีของเธอ’

วันที่ 13 ม.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันเด็กประจำปี 2567 ณ กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้แนวคิด "เรียนดี มีความสุข จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน" พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยมี ปีเตอร์แพน ทัศน์พล วิวิธวรรธ์ และ ซีน ภัสธรากรณ์ บุษราคัมวดี (พ่ออิน กับแม่แก้ว) จากละครพรหมลิขิต นักแสดงจากช่องสาม ร่วมงานปีนี้ด้วย

นายกฯกล่าวว่า วันเด็กทุกปีทำให้ตนนึกย้อนเวลาไปสู่วัยเด็กอีกครั้ง วันนี้รู้สึกยินดีที่มาเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ มาพบปะกับเยาวชนรุ่นใหม่ที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้า ซึ่งตนได้มอบคำขวัญวันเด็กปีนี้ไว้ว่า “มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย” โดยมุ่งหวังให้เยาวชนทุกคนเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่เป็นประโยชน์รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ยอมรับความแตกต่างในโลกที่ไร้พรมแดน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญให้ทุกคนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีหัวใจที่เข้มแข็ง เพียบพร้อมทั้งความรู้ความสามารถ มีทัศนคติที่ดี มีความคิดที่ถูกต้อง และมีความเป็นสากล ตลอดจนเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ

นายกฯกล่าวว่า การส่งเสริมให้ทุกคนคิดและทำในสิ่งที่ประโยชน์ต่อตนเอง สังคม ครอบครัว และประเทศชาติ สิ่งเหล่านี้เกิดจากสถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษาที่มีส่วนสำคัญในการเพิ่มพูนทักษะที่จำเป็น ทั้งการให้การศึกษา การแสดงออก การดำเนินชีวิตการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม รวมทั้งการส่งเสริมของภาครัฐและหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้เด็กมีจิตสำนึกที่ดีรู้จักคัดกรอง วิเคราะห์แยกแยะสิ่งต่างๆ อย่างถูกต้อง เพื่อให้ทันโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

ตนขอเป็นกำลังใจให้กับเยาวชนทุกคนตั้งใจศึกษาเล่าเรียน พัฒนาตัวเองอยู่เสมอและปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดี เป็นศิษย์ที่ดี เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม ตั้งมั่นอยู่ในความดีมีคุณธรรมจริยธรรม และทำในสิ่งที่ตั้งเป้าหมายไว้ให้บรรลุผลสำเร็จ

หลังนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิด ที่กระทรวงศึกษาธิการ เดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบาล ทันทีที่มาถึงได้แวะทักทายเด็กๆที่มาร่วมงานก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อนำเยาวชนผู้ด้อยโอกาสจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จำนวน 10 คน นั่งเก้าอี้ทำงานของนายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีม่วง ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของงานวันเด็กแห่งชาติที่ทำเนียบรัฐบาล

โดยเด็กคนแรกที่มารอ นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี คือ เด็กชายชนะโชค แสนมุข นักเรียนชั้น ม.1 จากจังหวัดสมุทรปราการ โดยเดินทางมารอตั้งแต่ช่วงเวลา 05.00 น. และก่อนหน้านี้เคยมาเที่ยวงานวันเด็กแห่งชาติ และได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมาแล้วในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งวันนี้ก็ตั้งใจที่จะมานั่งเก้าอี้ นายกรัฐมนตรีลุงนิด

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า เราอยากเห็นเด็กของเรามีชีวิตอยู่ด้วยความรัก ความเข้าใจในความแตกต่างของผู้คนที่อยู่ร่วมกับเราในสังคม ซึ่งท้ายที่สุดจะก่อรูปเป็นวัฒนธรรมประชาธิปไตยที่อยู่ร่วมกันบนฐานของความรัก ความเห็นอกเห็นใจต่อเพื่อนร่วมชาติและเพื่อนมนุษย์ในโลกอันกว้างใหญ่ไพศาลนี้ เป็นเด็กที่มีโลกทัศน์กว้างไกล เปิดรับเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตนอกเหนือจากในตำราเรียน

อย่างไรก็ตาม นอกจากเยาวชนที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมแล้วยังมีกลุ่มกิจกรรมทะลุวังเดินทางมาร่วมงานด้วย โดยอ้างว่าอยากพบนายกรัฐมนตรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าหากต้องการนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีให้ลงทะเบียนและต่อแถวกับเด็กๆ ทางกลุ่มจึงปฏิเสธและได้เดินรอบงานก่อนที่จะออกจากทำเนียบรัฐบาลไปในเวลาก็ประมาณ 09.22 น.


‘ชัชชาติ’ ปิ๊งไอเดียเพลงวันเด็ก ‘อยากเป็นเด็กดีของเธอ’

เมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) กรุงเทพมหานคร เผยแพร่เนื้อเพลงและมิวสิควีดีโอเพลง ‘อยากเป็นเด็กดีของเธอ’ โดยระบุว่าเป็นแนวคิดของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 นอกจากมีคำขวัญวันเด็กที่ “เปลี่ยนนิสัยเดิม…เริ่มนิสัยใหม่.. ชีวิตออกแบบได้ สู่เป้าหมายที่เป็นเรา” ซึ่งให้เด็กทุกคนสามารถออกแบบได้ด้วยตัวเองแล้ว นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังได้มอบหมายให้กองการสังคีต ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร แต่งเพลงใหม่ขึ้นมาเป็นการเฉพาะสำหรับวันเด็กปีนี้ ให้ชื่อว่า ‘เพลงอยากเป็นเด็กดีของเธอ’ คำร้อง ทำนอง และขับร้องโดยเจ้าหน้าที่ กทม. และผลิตมิวสิควิดีโอประกอบเพลง โดย สำนักงานประชาสัมพันธ์ของกรุงเทพมหานคร ส่วนนักแสดงคือนักเรียน ม.6 โรงเรียนนาหลวง เขตทุ่งครุ สังกัดกรุงเทพมหานครเช่นเดียวกัน

“อยากเชิญชวนให้มาชมเพลงนี้กันมากๆ เพื่อร่วมกันกระตุ้นให้ทุกๆ คนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งเป็นตามเนื้อหาของเพลงที่สื่อถึงการที่น้อง ๆ อยากปรับเปลี่ยนตัวเองเป็นคนที่ดีขึ้นตามแบบที่ตัวเองอยากเป็น” นายเอกวรัญญูกล่าว


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/HaoZkAYOvVg



คุณอาจสนใจ

Related News