เลือกตั้งและการเมือง

อธิบดีกรมสุขภาพจิต เผย การรักษาผู้ป่วย 'โรคซึมเศร้า' อยู่ในสิทธิประโยชน์ พร้อมขอบคุณ 'สส.หมิว' ที่ออกมาช่วยตีแผ่

โดย weerawit_c

7 ม.ค. 2567

41 views

จากกรณีที่ 'หมิว สิริลภัส กองตระการ' ร้องไห้-เสียงสั่น กลางสภา ถกงบสุขภาพจิต กระตุกสังคมฉุกคิดถึงโรคซึมเศร้า ชี้งบได้น้อย บุคลากรขาดแคลน บอกตัวเลขผู้ป่วยคือคนที่เรารัก ขอรัฐบาลลองสลับตัวมาเป็นผู้ป่วย จะได้รู้ถึงการต่อสู้ ขณะเพื่อน สส.ก้าวไกล ร้องไห้ตาม-เข้าให้กำลังใจหลังอภิปราย


ด้าน นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นดังกล่าวว่า สำหรับ “โรคซึมเศร้า” เป็นหนึ่งในโรคทางสุขภาพจิต ที่อยู่ในชุดสิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐานของการรักษาผู้ป่วยอย่างสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) หรือสำนักงานประกันสังคม กรมบัญชีกลาง


ทั้งนี้ โรคซึมเศร้าที่ต้องรักษาด้วยยานั้น ตนยืนยันว่าค่ายาไม่แพง โดยเฉพาะยาที่ใช้รักษาผู้ป่วยในระยะต้น เช่น Amitriptyline (อะมิทริปไทลีน) หรือ Fluoxetine (ฟลูออกซิทีน)  ที่ใช้ทานก่อนนอน ที่ทำให้ผู้ป่วยนอนหลับได้ คลายกังวล


แต่จะมีบางคนที่อาจจะไปรักษาในโรงพยาบาลเอกชน ที่มีค่าใช้จ่ายสูง มีการใช้ยารุ่นใหม่ๆ ที่ราคาแพง แต่ไม่ใช่ว่ายารุ่นเก่าไม่ดี เพราะยารุ่นเก่าก็ใช้มากว่า 20 ปี ก็ได้ผลดี ยืนยันว่าผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาโรคทางจิตเวชได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะอยู่ในสิทธิประโยชน์ในการรักษาสุขภาพกายและสุขภาพจิต


การเพิ่มงบประมาณในการดูแลสุขภาพจิตเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่คงไม่ได้ไปเน้นเรื่องการรักษาเพียงอย่างเดียว เพราะอย่างที่บอกคือ กองทุนสุขภาพของประเทศดูแลเรื่องการรักษาอยู่แล้ว แต่งบฯ ที่ได้มาอาจจะนำมาทำเป็นโครงการสร้างเสริมป้องกันโรคทางจิตเวช เสมือนเป็นวัคซีนใจ ที่ต้องดูแลตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุ ด้วยการสร้างการรับรู้ให้ทุกคนตระหนักและคัดกรองสุขภาพจิตตัวเองในเบื้องต้น


ไปจนถึงการอบรมบุคลากรครู ที่ทางกรมสุขภาพจิตได้ร่วมมือกับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. เพื่อให้มี “เพื่อน” ช่วยสอดส่องดูผู้ที่เข้าข่ายเกิดภาวะซึมเศร้าและเข้าให้ความช่วยเหลือได้


ต้องขอบคุณท่าน สส.พรรคก้าวไกล ที่ท่านเองก็เป็นหนึ่งในกรรมาธิการสาธารณสุขด้วย และเคยปวารณาตัวเองว่าอยากเป็นภาคีเครือข่ายด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะ กรมสุขภาพจิต ไม่สามารถใช้เพียงบุคลากรสาธารณสุขได้ ต้องอาศัยภาคีเครือข่ายเป็นกำลังสำคัญ


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/qRy7JKBLerI

คุณอาจสนใจ

Related News