เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ โชว์วิชั่น 500 นักธุรกิจญี่ปุ่น ชวนลงทุนในไทย ลั่นไทยพร้อมกระชับความร่วมมือ JETRO

โดย thichaphat_d

16 ธ.ค. 2566

27 views

ภารกิจนายกรัฐมนตรี ณ ประเทศญี่ปุ่น วันนี้ (16 ธ.ค. 2566) เวลา 9.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงโตเกียว ซึ่งเร็วกว่าเวลาที่กรุงเทพฯ 2 ชั่วโมง) ณ โรงแรม Okura Tokyo กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พบหารือกับ นายโนริฮิโกะ อิชิกุโระ (Mr. Norihiko ISHIGURO) ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan External Trade Organization: JETRO) โดยนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรีชื่นชมที่ JETRO มีบทบาทสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการทำวิจัยด้านเศรษฐกิจ การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่บริษัทญี่ปุ่นเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาลไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้มีบริษัทญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในไทยเป็นจำนวนมาก และขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง

ด้านประธาน JETRO รู้สึกยินดีที่ได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ในโอกาสการเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่ง JETRO พร้อมส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและญี่ปุ่นให้เพิ่มพูน โดยเฉพาะการส่งเสริมความร่วมมือในด้านนวัตกรรมและนวัตกรรมแบบเปิด (open innovation) ระหว่างสองประเทศ การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสังคมในประเทศไทย การส่งเสริมประสิทธิภาพด้านทรัพยากรมนุษย์ของไทย และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในประเทศญี่ปุ่นและบริษัทญี่ปุ่นในไทย

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องถึงความร่วมมือที่ใกล้ชิด เพื่อเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจร่วมกัน ซึ่ง JETRO พร้อมร่วมมือกับรัฐบาลไทยในการชักจูงการลงทุนเพิ่มเติมมายังประเทศไทย รวมถึงการส่งเสริมการจัดตั้งสำนักงานภูมิภาค หรือ regional headquarters ในไทย ด้านนายกรัฐมนตรีขอบคุณที่ JETRO สำนักงานใหญ่ และ JETRO กรุงเทพฯ ได้ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทยอย่างดีมาโดยตลอด

-----------------------------

ขณะที่วานนี้ (15 ธ.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้โชว์วิชั่น 500 นักธุรกิจญี่ปุ่น ย้ำความสัมพันธ์ 136 ปี ชี้นโยบาย 2 ชาติสอดคล้อง พร้อมชวนลงทุนในไทย ลั่นรัฐบาลหนุนนักธุรกิจรายเดิม-รายใหม่ ขอร่วมพัฒนาแลนด์บริดจ์ด้วยกัน ด้าน รมต.เศรษฐกิจญี่ปุ่นป้ายแดง ยาหอมไทยมิตรแท้สานสัมพันธ์รุ่นสู่รุ่น เล็งยกไทยศูนย์การผลิต-ส่งออกรถยนต์อันดับหนึ่งโลก ก่อนที่จะโพสต์ระบุว่า

“วันนี้ตั้งแต่เช้าจรดเย็น ผมได้ใช้เวลาทั้งวันในการเชิญชวนให้ 7 บริษัทยานยนต์ยังคงขยายการลงทุนต่อเนื่องในไทยครับ

ซึ่ง 7 บริษัทยานยนต์ที่เจอ ได้แก่ 1.Suzuki 2.Mazda  3.Honda 4.Nissan 5.Mitsubishi 6.Isuzu 7.Toyota

ทุกบริษัทที่ได้มีการพูดคุยกันในวันนี้ ต่างยืนยันที่จะลงทุนต่อเนื่องในประเทศไทย และต้องการใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการส่งออกครับ

สิ่งที่ผมได้พูดคุยกับกลุ่มธุรกิจยานยนต์คือต้องการเร่งให้แต่ละบริษัทลงทุนอีวีให้เร็วขึ้น ซึ่งตรงกับกลยุทธ์ของประเทศไทยขณะนี้

ผมเองก็ได้ให้ความมั่นใจด้านความพร้อมสำหรับรองรับการลงทุน และการพยายามขจัดอุปสรรค รวมถึงการคลายข้อกังวลให้กับทุกบริษัทที่ต้องการลงทุนในประเทศไทยด้วยครับ”


https://youtu.be/fC6cz4OOA_4

คุณอาจสนใจ

Related News