เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ยันไม่ล็อบบี้กฤษฎีกาตีความเงินกู้ 5 แสนล้านบาท มั่นใจแจกทัน พ.ค.67 เมินวาทกรรม "ใช้ได้ไม่ทุกคนแต่หนี้ทั่วถึง"

โดย weerawit_c

10 ธ.ค. 2566

129 views

วานนี้ (9 ธ.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังกระทรวงการคลังส่งคำถามการกู้เงิน 500,000 ล้านบาท เพื่อมาดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท


โดยยังไม่ทราบว่า กฤษฎีกาจะใช้เวลาในพิจารณานานเท่าใด แต่รัฐบาลทำดีที่สุดแล้วไม่ต้องล็อบบี้ โดยนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ระบุว่า คำถามที่ถามไปยังกฤษฎีกานี้ มีเนื้อหาอย่างไร แต่รัฐบาลได้ให้ข้อมูลถึงความเร่งด่วนจำเป็น


โดยมั่นใจว่า จะสามารถดำเนินการได้ทันในเดือนพฤษภาคม 2567 ซึ่งยังมั่นใจ เพราะยังไม่มีตัวชี้วัดใดมาว่าจะไม่สำเร็จ หากสามารถดำเนินการได้ ก็จะมีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศถึง 500,000 ล้านบาท ทำให้เกิดการจ้างงาน และการผลิตสูงขึ้น นายจ้างจะมีรายได้สูงขึ้น การค้าขายดีขึ้น


ส่วนรัฐบาลได้เตรียมแผนสำรองใดๆ ไว้ในกรณีการตีความมีปัญหาหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะต้องรอดูปัญหาที่ออกมาก่อนว่าคืออะไร หรือข้อโต้แย้งเป็นอย่างไร แล้วจึงค่อยมาพิจารณากันอีกครั้ง


นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ออกมาระบุนโยบายดังกล่าว "ใช้ได้ไม่ทุกคนแต่เป็นหนี้ทั่วถึง" ว่า ก็เป็นเพียงวาทกรรม ตนเองได้อธิบายมามากแล้ว และได้ผ่านการฟังคำแนะนำจากผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยแล้วว่า อย่าแจกทั่ว คนรวยไม่ต้องแจก ซึ่งตนเองก็ได้โต้แย้งกลับไปถึงนิยามของคนรวย ซึ่งตนต้องเป็นคนชี้ และกำหนดเองว่า คนรวยต้อมีรายได้ต่อเดือนไม่ถึง 70,000 บาท หรือมีเงินฝากไม่ถึง 500,000 บาท ซึ่งตนเองก็พยายามรับฟังอยู่แล้ว


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/3ZBEctf6jw0

คุณอาจสนใจ

Related News