เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ เรียกถก จัดโซนเปิดผับถึงตี 4 ดีเดย์ 15 ธ.ค - ‘ชัชชาติ’ ไม่ขัด จ่อไฟเขียว 200 กว่าแห่งในกทม.

โดย petchpawee_k

4 พ.ย. 2566

99 views

นายกฯ เรียกถก "มหาดไทย -สตช.-กทม." จัดโซน เปิดสถานบันเทิงตี 4 ดีเดย์ 15 ธ.ค.นี้หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ สั่งตำรวจเข้มงวดปราบยาเสพติด พร้อมทำความเข้าใจประชาชน ชี้ เป็นระยะชั่วคราว ขอศึกษารอบคอบอีกที 


เมื่อวานนี้ (3 พ.ย.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังร่วมหารือกับกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร-ชลบุรี-เชียงใหม่-ภูเก็ต และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ถึงแผนบูรณาการการท่องเที่ยวเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น. โดยระบุว่า มีหลายหน่วยงานร่วมหารือ ก็ต้องดูว่ามีความเหมาะสมอย่างไร  ซึ่งก็ยังมีผู้ว่าราชการ 4 จังหวัดหลักมาร่วมหารือด้วย เป็นจังหวัดนำร่อง “ตรงไหนที่เราทำได้เราก็จะทำก่อน” ส่วนในอนาคตก็ไปว่ากันทีหลัง


นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำให้เป็นเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ไม่ใช่แค่สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอย่างเดียว แต่ยังทำให้ประชาชนที่มีอาชีพค้าขายด้วย หรือร้านอาหารและสถานบริการด้านอื่น สามารถเปิดบริการให้ได้มากยิ่งขึ้น ตรงนี้มีนัยสำคัญหลายนัย ยกตัวอย่างเช่น นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศ เขาไม่ได้ทานข้าวเร็วเหมือนเรา บางคนทานตอน 3-4 ทุ่มก็มี หากสถานบริการปิดเที่ยงคืนถึงตีสอง เขาก็ต้องเร่งให้เสร็จไว จำนวนอาหารที่จะสั่งก็น้อยลง การใช้จ่ายเงินก็อาจจะน้อยลงไป ก็เป็นเรื่องของการขยายเวลา


ขณะที่ทางกระทรวงมหาดไทย ก็ดูเรื่องการทำโซนนิ่ง และใบอนุญาตต่างๆ ซึ่งจะทยอยตามมา โดยเดดไลน์ที่คาดไว้คือ 15 ธันวาคมนี้ ส่วนเรื่องอื่นๆ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเป็นผู้ทำความเข้าใจกับประชาชน ทั้งเรื่องปัญหาเสียงรบกวน การเมาไม่ขับก็จะต้องเน้นย้ำ การติดกล้องซีซีทีวีก็จะต้องมากขึ้น


เมื่อถามถึงการเข้มงวดการตรวจตราใช้ยาเสพติดในสถานบันเทิง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องทำอย่างเข้มข้น


เมื่อถามว่าในส่วนขยายเวลานั้น เป็นช่วง 04.00 น. หรือมีช่วงเวลาอื่นอีก นายกรัฐมนตรี บอกว่า แค่ 04.00 น. ซึ่งแล้วแต่เหตุอะไรๆ อื่นด้วย ตามกฎหมายทำให้เหมาะสม ส่วนจะทำถาวรเลยหรือไม่นั้น “น่าจะเป็นเพียงช่วงคราวก่อน เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนโซนนิ่งและอะไรหลายๆ อย่างด้วย ขอทำช่วงต้นนี้ก่อน เริ่ม 15 ธันวาคม” ส่วนจะไปถึงไหนก็จะต้องมีคณะพิจารณาตามความเหมาะสมอีกที


เมื่อถามว่าที่กรุงเทพฯ จะเป็นเพียงบางพื้นที่หรือทั่วจังหวัด นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ต้องเป็นการจัดโซนแน่นอน พร้อมย้ำว่าการดำเนินการทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ให้ความมั่นใจว่า หากทุกอย่างที่เป็นนโยบายของรัฐบาล ทั้งกำลังพลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก็สามารถบริหารจัดการได้

---------------------------------------------------------------

ชัชชาติ ไม่ขัดเปิดผับตี 4 จ่อไฟเขียว 200 กว่าแห่ง เปิดปัญหาโซนนิ่งไม่สอดคล้องความต้องการนักเที่ยว


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า  เรื่องการเปิดสถานบริการถึง 04.00 น.ว่าปัญหาขณะนี้คือ พื้นที่โซนนิ่งในปัจจุบันไม่สอดคล้องกับความต้องการนักท่องเที่ยว ซึ่งถ้าจะทำพื้นที่โซนนิ่งใหม่คงไม่ทัน 15 ธ.ค.นี้ จึงไปดูสถานบริการที่อยู่ในโรงแรมต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่ปิดมิดชิด ไม่มีเสียงรบกวนผู้อื่น มีการควบคุมคนเข้าคนออก ซึ่งมีอยู่ 200 กว่าแห่งทั่วกรุงเทพฯ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโดยตรง เพราะนักท่องเที่ยวก็พักอาศัยในโรงแรมอยู่แล้ว


ส่วนโซนนิ่งที่อยู่ในกรุงเทพฯ 3 แห่ง สามารถขยายเวลาเปิดได้ กทม.ก็ไม่ขัดข้อง อย่าง RCA (เพชรบุรีตัดใหม่) สีลม รัชดาภิเษก ไม่ได้อยู่ในเขตที่อยู่อาศัย


ส่วนการกำกับดูแล คงต้องใช้เทคโนโลยีมากขึ้น เช่น ให้เชื่อมต่อกล้อง CCTV มายังสำนักงานเขต การใช้เครื่องตรวจความดังเสียง การบูรณาการกับตำรวจในการดูแลอาวุธ ยาเสพติด ตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ โดยอาจจะขอความร่วมมือตำรวจไปตรวจที่จอดรถเลย รวมไปถึงการจัดรถฟีดเดอร์ การจัดบริการคนช่วยขับรถ


“การจัดโซนนิ่งใหม่ต้องดูเรื่องความเหมาะสมด้วย เพราะมีเรื่องเดือดร้อนรำคาญ คงทำเร็วๆ ไม่ได้ ต้องทำด้วยความรอบคอบ อาจจะมีการทำประชาพิจารณ์ ถามประชาชนให้ชัดเจน” นายชัชชาติกล่าว


https://youtu.be/rJuOypx7vT0

คุณอาจสนใจ

Related News