เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ ร่วมประชุม อาเซียน-รัฐอ่าวอาหรับ ก่อนเข้าเฝ้าฯมกุฎราชกุมารซาอุฯ

โดย petchpawee_k

21 ต.ค. 2566

9 views

“นายกฯ” ร่วมประชุมครั้งประวัติศาสตร์อาเซียน-รัฐอ่าวอาหรับ ที่ริยาด พร้อมผลักดันการค้าอย่างไร้รอยต่อ เจริญเติบโตอย่างยั่งยืน เผยไทยเสียใจความสูญเสียจากเหตุรุนแรงในอิสราเอล เรียกร้องปล่อยตัวประกันทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข ขอทุกฝ่ายร่วมกันยุติปัญหาด้วยสันติผ่านเจรจา


วานนี้ ( 20 ต.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า ผมได้เข้าเฝ้าฯ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาฯ และนายกรัฐมนตรีซาอุดีฯ ในห้วงการประชุม ASEAN - GCC Summit ที่กรุงริยาด โดยเห็นพ้องกันถึงความสันพันธ์ไทย-ซาอุดีฯ ที่ดีในขณะนี้ และโอกาสและศักยภาพในการขยายความร่วมมือ โดยเฉพาะในด้านการค้าและการลงทุนในอนาคต ซึ่งรวมถึงการเจรจา Thai - GCC FTA ท่านจะทรงสั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ ของซาอุดีฯ เร่งดำเนินความร่วมมือกับฝ่ายไทย


โดยเฉพาะการเข้าใปลงทุนในประเทศไทย โดยจะจัดทำแผนความร่วมมือให้เสร็จภายในต้นปีหน้า ในส่วนของสถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง ท่านทรงแสดงความเห็นพระราชหฤทัยแรงงานไทยในอิสราเอลที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่ได้รับผลกระทบอย่างมาก  และทรงรับที่จะช่วยเหลือฝ่ายไทยในการนำพี่น้องชาวไทยที่ตกเป็นตัวประกันให้สามารถกลับประเทศไทยได้อย่างปลอดภัยด้วย


ขณะที่ เมื่อเวลา 10.45 น. ตามเวลาท้องถิ่นซาอุดีอาระเบีย ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง  เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน - คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ หรือ ASEAN-GCC Summit  ร่วมกับผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนและคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน กาตาร์ คูเวต และโอมาน  พร้อมกล่าวถ้อยแถลงภายใต้แนวคิด Innovative Partnership for Sustainable Future (ความเป็นหุ้นส่วนสร้างสรรค์เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน) โดยมี เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรี แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย รอต้อนรับและถ่ายภาพคู่ร่วมกัน


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาร่วมกันประชุมในวันนี้ พร้อมกล่าวแสดงความซาบซึ้งต่อการต้อนรับของมกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดีอาระเบีย โดยการประชุมระหว่างอาเซียน-GCC ครั้งประวัติศาสตร์นี้ ไทยยืนยันเจตนารมณ์ และความมุ่งมั่นในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองภูมิภาค


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เสนอ 3 ประเด็นความร่วมมือ ทั้งส่งเสริมการค้าและการลงทุนอย่างไร้รอยต่อ ผ่านการลดอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน   อีกทั้งไทยพร้อมส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนและ การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ด้วยเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ และสุดท้ายเพื่อกระชับความร่วมมือและความสัมพันธ์ในระดับประชาชน ไทยรวมถึงอาเซียน พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากชาติสมาชิก GCC สู่ภูมิภาคอาเซียน สำหรับประเทศไทย ไทยวางเป้าหมายให้มีนักท่องเที่ยวจากชาติสมาชิก GCC ให้เพิ่มขึ้น 2 เท่า จากเกือบ 300,000 คน ภายใน 2 ปีข้างหน้า


นายกรัฐมนตรี ยังใช้โอกาสนี้ เรียกร้องให้ ASEAN-GCC สร้างขึ้นบนความปรารถนาร่วมกันเพื่อสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรือง ประเทศไทยเสียใจกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นส่งผลให้เกิดความสูญเสีย และมีผู้เสียชีวิตซึ่งรวมถึงคนไทยถึง 30 คน ซึ่งเรียกร้องให้ทุกผ่ายร่วมกันยุติความรุนแรง แก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธีโดยใช้การเจรจาต่อรอง การทูต ภายใต้พื้นฐานของการแก้ปัญหาระหว่างสองประเทศ  และนายกฯ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรงในตะวันออกกลาง และปล่อยตัวประกันทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข


https://youtu.be/aQ_Kohv9ADA

คุณอาจสนใจ

Related News