เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ลุยน้ำท่วมมอบถุงยังชีพ ชาวบ้านบอกรอเงินดิจิทัล ก่อนตอบกลับแบบมั่นใจ "ได้แน่แม้มีคนค้าน"

โดย weerawit_c

7 ต.ค. 2566

40 views

เมื่อเวลา 10.00 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นางเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกนะทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่บ้านทรายงาม ตำบลกุดกุง อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้แม้จะไม่ถูกน้ำท่วมแต่ก็ถูกน้ำจากแม่น้ำชีเอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตรและถนนเข้าหมู่บ้านประมาณ 30-60 เซนติเมตร ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ต้องใช้รถขนาดใหญ่ในการสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน


โดยนายกรัฐมนตรีได้นั่งรถยกสูงของ ปภ. หมายเลขทะเบียน 53-7093 กรุงเทพมหานครเข้าพื้นที่เพื่อพบปะประชาชนและมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในหมู่บ้าน


เมื่อเดินทางมาถึงมีประชาชนรอต้อนรับผูกผ้าขาวม้าให้กำลังใจ โดยมีชาวบ้านบางคนบอกกับนายกฯว่าหล่อมาก


จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้กราบนมัสการ พระครูเมธีธรรมบัญฑิต เจ้าคณะอำเภอคำเขื่อนแก้ว พร้อมถวายผ้าไตร และจตุปัจจัยไทยธรรม


โดยพระครูฯได้มอบพระพุทธบุษยรัตน์จำลอง ขนาดหน้าตัก5 นิ้ว พระคู่บ้านคู่เมือง จ.ยโสธร พร้อมเหล็กไหลของทางวัด รวมทั้งผูกข้อมือให้พรกับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่ร่วมคณะ


โดยช่วงหนึ่งพระครูได้สอบถามนายกฯและฝากเรื่องเงินเิจิทัล 10,000 บาท เพราะชาวบ้านรออยู่ขอให้นายกฯทำสำเร็จ


ซึ่งนายกฯ ได้กล่าวยืนยันว่า “ขณะนี้รัฐบาลทำอยู่ ต้องทำครับ เพราะมีคนมาต่อต้าน แต่ก็ไม่กี่คนหรอกครับ แต่เราก็ต้องทำเพราะเป็นเรื่องสำคัญสำหรับพี่น้องประชาชน ต้องทำครับ”


จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เดินพบปะกับประชาชนที่มารอ ซึ่งได้นั่งลงพูดคุยกับกลุ่มผู้สูงอายุ เพื่อสอบถามความเป็นอยู่ว่าอยู่อย่างไรในช่วงน้ำท่วม พร้อมแสดงความเป็นห่วง โดยระบุจะหาแนวทางช่วยเหลือด้วยการยกระดับความสูงของถนนที่เข้าหมู่บ้าน เพื่อให้เดือดร้อนน้อยลงในช่วงที่น้ำท่วมสูง นอกจากนี้จะมีการสร้างสะพานเพิ่มในบางจุด ทำให้ชาวบ้านยกมือไหว้ ซึ่งนายกฯได้ตอบกับชาวบ้านว่าไม่ต้องขอบคุณตนเองเพราะสิ่งที่ทำเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี


และมีคุณยายวัย 70 ปี บอกกับนายกฯว่า ดีใจที่จะได้ใช้เงิน ไม่มีโทรศัพท์ ใช้ไม่เป็นทำไวท่านนายกฯนายกรัฐมนตรีจึงกล่าวว่า “ไม่เป็นไรบัตรประชาชนใบเดียวก็พอแล้ว”


ขณะที่บรรดาชาวบ้านโดยเฉพาะผู้เฒ่าผู้แก่บอกว่านายกฯตัวจริงหล่อ และได้บอกนายกว่า ดีใจหลายๆนายกฯลงมาหา หล่อตัวสูง ก่อนที่จะพูดกระเซ้ากันหลังจับมือนายกฯว่า “จับมือได้แต่อย่าบายหำ” เรียกเสียงฮากระจาย


นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้สูงอายุอีกกลุ่มสอบถามเรื่อง 30 บาทรักษาทุกโรค ขณะที่นายเกรียงซึ่งอยู่ด้วยกับนายกรัฐมนตรี จึงได้สอบถามผู้สูงอายุว่ายังอยากใช้เงินดิจิทัลวอลเลตอยู่ไหม คุณยายจึงตอบว่า อยากได้ ขณะที่นายกฯย้ำว่าเรื่อง30 บาทเราจะดูแลให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นหน้าที่ต้องดูแลทั้งเรื่องสุขภาพ ดูแลประชาชน ตนไม่อยากให้ลำบาก ตนมาเพราะต้องการลงพื้นที่เพื่อดูแลทุกข์สุขของประชาชนอย่างแท้จริงตอนนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาหาเสียงอยากให้ประชาชนมีชีวิตที่ดี พร้อมสอบถามเรื่องปัญหายาเสพติดในพื้นที่ ซึ่งต้องขอให้ผู้ใหญ่พ่อแม่ดูแลบุตรหลานให้ดีๆ


ขณะที่ด้านพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเพื่อให้เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กรณีการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพร้อมด้วยคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)มิชอบรวม 10 คน ว่า ตนไม่รู้เรื่องและไม่ได้พูดคุยกับนายอนันตชัย ต้องไปถามเขาเอง


เมื่อถามว่า แสดงว่าพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่นายอนันต์ชัยมายืนร้องป.ป.ช.ในการแต่งตั้งผบ.ตร.ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ กล่าวว่า “ผมไม่เกี่ยว ไม่เกี่ยว”


เมื่อถามย้ำว่าเป็นเรื่องของนายอนันต์ชัย ไปดำเนินการเอง ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ใช่ ส่วนกรณีที่มีการเปิดตัวบิ๊กเซอร์ไพร์สพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยที่ไปยื่นป.ป.ช.เรื่องแต่งตั้งผบ.ตร.ด้วยนั้น ได้มีการพูดคุยกับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์หรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวว่า ไม่รู้เรื่อง ตนไม่ได้คุย ก็เป็นเรื่องของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ไป


เมื่อถามอีกว่าจะต้องมีการชี้แจงเรื่องดังกล่าวให้นายกฯทราบด้วยหรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ไม่ไม่ต้องชี้แจง


เมื่อถามอีกว่าเรื่องของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ตอนนี้ถือว่าจบแล้วและจะไม่มีการฟ้องร้องดำเนินคดีหรือเปิดข้อมูลแล้วใช่หรือไม่พล.ต.อ.สุรเชษฐกล่าวว่า ตนก็ไม่ได้ทำอะไร


ทั้งนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ได้เดินทางร่วมคณะลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีว่าได้มีการพูดคุยกันถึงกรณีที่ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) เพื่อให้เอาผิดนายเศรษฐา ว่า ไม่ได้พูดคุยถึงเรื่องดังกล่าวเลย มีแต่พูดคุยกันแต่เรื่องงานอย่างเดียว ว่าเราต้องบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชน ส่วนเรื่องฟ้องร้องก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย


เมื่อถามว่าวิตกในเรื่องดังกล่าวหรือไม่นายเศรษฐา กล่าวยอมรับว่า ผมวิตกทุกเรื่อง แต่ก็มั่นใจว่าสิ่งที่ผมทำไปนั้นไม่ได้แก่อำนาจและเป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกอย่าง และไม่ได้มีผลประโยชน์แอบแฝงใดใดทั้งสิ้น ก็ทำเพื่อพี่น้องประชาชนทุกคน


เมื่อถามต่อว่าแม้จะวิตกแต่ก็ก็จะไม่ทำให้นายกเสียสมาธิในการทำงานใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ผมคิดว่ามาอยู่ในตำแหน่งนี้มีปัญหาเยอะ ซึ่งเราต้องแยกแยะให้ถูกว่าเวลาไหนที่ควรวิตก เวลาไหนทำอะไรได้ก็ทำ อย่างวันนี้มาเรื่องน้ำท่วม มาในเรื่องปัญหาของประชาชนก็โฟกัสเต็ม 100% แต่ถ้าถึงเวลาที่ต้องไปให้การหรือทำในเรื่องของกฎหมายก็จะไปทำ



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/2JskdFRZ1lc

คุณอาจสนใจ

Related News