เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' สั่นระฆังเปิดตลาดหุ้นนิวยอร์ก - พบปะคนไทยในสหรัฐฯ ยอมรับแม้มีคนไม่ชอบ แต่ รบ.มาโดยถูกต้อง

โดย thichaphat_d

23 ก.ย. 2566

80 views

ภารกิจวานนี้ (22 กันยายน 2566) เวลา 08.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ณ ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NewYork Stock Exchange: NYSE) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พบหารือกับนายจอห์น ทัตเทิล (Mr. John Tuttle) รองประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก และในช่วงเวลา 9.29 น. นายกรัฐมนตรีได้สั่นระฆังเกิดการซื้อขาย (Opening Bell) ณ ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก โดยเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ของไทย ต่อจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ได้สั่นระฆังดังกล่าว

นอกจากนี้ยังได้เขียนข้อความถึงนายอีลอน มัสก์ มัสก์ (Elon Musk) ผู้ก่อตั้งสเปซเอ็กซ์ และซีอีโอของบริษัทเทสลา และผู้บริหารของ Tesla SpaceX และ Starlink หลังได้หารือผ่านระบบการประชุมทางไกล

โดยนายกฯ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

“ได้เจอกับ @elonmusk และทีม ระหว่างที่ผมเดินทางมาร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA78) ที่นครนิวยอร์ก พวกเรามีบทสนทนาที่ดีมากๆ เกี่ยวกับ @Tesla @spaceX และเทคโนโลยีของ @starlink

ผมประทับใจกับความก้าวหน้าที่กลุ่มได้สร้างขึ้นเพื่อมนุษยชาติ และพวกเราก็ได้แชร์มุมมองเกี่ยวกับอนาคตสำหรับโลกที่สะอาดขึ้น พวกเรายังมองหาโอกาสที่จะได้พูดคุยกันเพิ่มเติม และหวังที่จะได้รับแรงบันดาลใจที่มากขึ้นเกี่ยวกับความสำเร็จของ #EV และ #SpaceExploration ที่ก้าวหน้า แน่นอนว่าไม่ใช่เฉพาะคนไทย แต่รวมไปถึงประชาคมโลกด้วย”

จากนั้น อีลอน มัสก์ ได้ตอบกลับข้อความดังกล่าวของนายเศรษฐา ผ่านแอคเคาต์ x ส่วนตัว ระบุว่า “เป็นเกียรติอย่างมากที่ได้พบ ประเทศไทยมีอนาคตที่น่าตื่นเต้นมาก!”

นอกจากนี้ ยังได้พบปะชุมชนไทยในสหรัฐฯ พร้อมกล่าวว่าสึกเป็นเกียรติที่ได้มาพบกับคนไทยที่อยู่ในต่างแดน ทำให้รู้สึกอบอุ่น ตนเองเพิ่งได้รับตำแหน่งมาสองอาทิตย์ จริงๆแล้วเป็นที่ทราบกันดีว่ามีขั้นตอนของรัฐบาลนี้มีปัญหาอุปสรรคระหว่างทางเยอะ การที่ 11 พรรคมายืนอยู่ตรงนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะเห็นด้วยหรือเห็นชอบ แต่ยืนยันว่าพวกเรามาถูกต้องตามระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข และย้ำว่าพวกเรามาถูกต้อง ซึ่งคนในรัฐบาลนี้เคยพูดหลายเวทีว่าพวกเรามาในต้นทุนที่สูงแต่ตนบอกว่าพวกเราเทหมดหน้าตัก และในแง่ของขั้นตอนการมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตรงนี้ก็ต้องฝ่าฟันอุปสรรคหลายอย่าง หลายอย่างที่พูดไปก็ไม่สามารถทำได้เพราะคณิตศาสตร์พื้นฐาน และผลการเลือกตั้งก็ไม่ได้เป็นอย่างที่คาดคิดไว้

"ผมยืนวันว่ารัฐบาลนี้มาจากประชาชาชนและจะทำงานเพื่อประชาชนอย่างสุดความสามารถ วันนี้มายืนตรงนี้ไม่ถึงสองอาทิตย์ แต่เราก็พยายามเต็มที่ที่จะแก้ปัญหาให้พี่น้อง กำลังเผชิญอยู่ปัญหาแรกๆ คือปัญหาเรื่องของเศรษฐกิจ"

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ GDP ของเราต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ไม่ได้ต่ำแค่จุดสองจุด แต่ตำกว่าเท่าหนึ่งเลยก็ว่าได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตกใจ ด้านส่งออกก็ตกลงไป ปัญญาเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ประจักษ์ แต่เรื่อง ที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือปัญหาความแตกแยกของสังคม ตนเชื่อว่าเป็นปัญหาที่ทุกท่านในที่นี้ก็เป็นห่วงอยู่

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รัฐบาลนี้นอกจากแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจแล้ว เรื่องของการเยียวยาจิตใจให้คนทุกกลุ่มทุกวัย ทุกความเห็นต่าง ทุกความคิดทุกความเชื่อ อยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข อยู่ด้วยกันได้โดยไม่ต้องใช้คำพูดดูถูกเหยียดหยาม ข่มขู่ ทำลายซึ่งกันและกัน ตนมองว่าปัญหาทางเศรษฐกิจแก้ได้ ไม่อยากจะบอกว่าแก้ง่ายกว่า แต่แก้ได้ เรามั่นใจในนโยบายของรัฐบาล และมั่นใจในเสถียรภาพของคนไทยไม่ว่าจะอยู่นอกหรือในประเทศ

แต่เรื่องของความเห็นต่างทางความคิด การเคารพสิทธิซึ่งกันและกันเป็นเรื่องตัองใช้เวลาและนโยบายต่างๆมาช่วยเหลือและพูดคุยในพื้นที่ที่ปลอดภัย รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

"วันนี้ไม่ได้มาขายนโยบายรัฐบาล แต่จำเป็นต้องพูด ไม่ว่าจะเป็นดิจิตัล วอลเลต แต่เป็นโยบายหลักของเรา จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งยิ่งใหญ่ ที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องโควิดและเศรษฐกิจอื่นๆ มีการใช้นโยบายประชานิยม เอาเงินใส่กระเป๋าให้ประชาชน แต่เป็นจำนวนที่น้อยและไม่มีหลักเกณฑ์ที่ควรจะเป็น แต่ดิจิตัล วอลเลต มีการจำกัดระยะทางตามบัตรประชาชน และมีระยะเวลา 6 เดือนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่การใช้สินค้าเป็นเรื่องสำคัญ จะซื้อสินค้าอบายมุขและซื้อออนไลน์ไม่ได้ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีขั้นมีตอน ซึ่งจะดำเนินการโดยเร่งด่วน”


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/_jTc5uS1NZk

คุณอาจสนใจ

Related News