เลือกตั้งและการเมือง

'สว.วันชัย' มั่นใจ สว.กว่า 90% เทเสียงให้ 'เศรษฐา' เต็มคาราเบล - ก้าวไกล เคาะ 'โย พงศธร' เลือกตั้งซ่อมระยอง

โดย weerawit_c

13 ส.ค. 2566

772 views

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการว่า วันที่ 22 สิงหาคมที่ประชุมรัฐสภา จะโหวตพิจารณารายชื่อบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำสั่งกรณีการตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 ในวันที่16 สิงหาคมนี้


จากนั้นตามขั้นตอนรัฐสภาจะต้องแจ้งวาระการประชุมให้สมาชิกทราบล่วงหน้า 3 วัน แต่ติดเงื่อนเวลาวันเสาร์-อาทิตย์ จึงมาลงตัววันที่ 22 สิงหาคม มั่นใจการโหวตนายกฯในวันดังกล่าว จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สลายขั้ว ก้าวข้ามความขัดแย้ง หลายพรรคการเมืองที่เป็นศัตรูคู่ขัดแย้งมาตลอด แต่วันนี้เป็นสถานการณ์พิเศษ ทำให้หลายพรรคมารวมกันได้ จะเป็นรัฐบาล 300 กว่าเสียง เหลือแค่พรรคก้าวไกลกับบางพรรคเป็นฝ่ายค้าน


ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่สว.จะโหวตสนับสนุนนายกฯรอบนี้เกี่ยวกับกรณีที่มีข่าวพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติจะมาร่วมตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายวันชัย ตอบว่า แม้ไม่มี 2พรรคนี้ก็ประเมินว่า จะมีเสียงสว.สนับสนุนเป็นร้อยอยู่แล้ว แต่การมีพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติมาด้วยอาจเป็นความมั่นใจของคนที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขอใช้คำว่าสว.90 กว่าเปอร์เซ็นต์จะโหวตสนับสนุนให้เต็มคาราเบล


ล่าสุดวันนี้ ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความอีกว่า “ขบวนเสียงส่วนใหญ่ ใครๆ ก็พร้อมจะไปด้วย... สว.ส่วนใหญ่พร้อมจะไปกับขบวนนี้... ทุกคนพร้อมยิ่งกว่าพร้อม เต็มที่เต็มขบวน”


วานนี้ (12 ส.ค.) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า พรรคก้าวไกลได้มีความชัดเจน เคาะส่ง นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ หรือโย เป็นว่าที่ผู้สมัคร ลงเลือกตั้งซ่อม เขต 3 จ.ระยองอย่างเป็นทางการ


ทางด้านนายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ พร้อมทีมงาน โชว์ฟิต ลงพื้นที่หาเสียงวันแรกทั้งวัน รวมกว่า 9 ชุมชนในพื้นที่ อ.แกลง จ.ระยอง พร้อมทั้งเปิดเผยว่าได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี โดยประชาชนส่วนใหญ่เข้ามาจับไม้จับมือให้กำลังใจพรรคก้าวไกล และแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้


สำหรับเวทีเปิดตัวแนะนำว่าที่ผู้สมัครอย่างเป็นทางการนั้น จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2566 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ที่ตลาดคลองถม อ.แกลง จ.ระยอง โดยจะมีแกนนำพรรคคนสำคัญอย่างนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค, นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค, นางสาวเบญจา แสงจันทร์, นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร พร้อมทั้ง สส.พรรคก้าวไกล จ.ระยอง ทุกคน มาร่วมงานอีกด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/zxZnzYLMFUE

คุณอาจสนใจ

Related News