เลือกตั้งและการเมือง

สว.วันชัย มั่นใจโหวตนายกฯ รอบ3 จะเป็นไปด้วยดี สลายขั้ว-ก้าวข้ามความขัดแย้ง

โดย weerawit_c

13 ส.ค. 2566

19 views

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการว่า วันที่ 22 สิงหาคมที่ประชุมรัฐสภา จะโหวตพิจารณารายชื่อบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำสั่งกรณีการตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 ในวันที่16 สิงหาคมนี้


จากนั้นตามขั้นตอนรัฐสภาจะต้องแจ้งวาระการประชุมให้สมาชิกทราบล่วงหน้า 3 วัน แต่ติดเวลาวันเสาร์-อาทิตย์ จึงมาลงตัววันที่ 22 สิงหาคม มั่นใจการโหวตนายกฯในวันดังกล่าว จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สลายขั้ว ก้าวข้ามความขัดแย้ง หลายพรรคการเมืองที่เป็นศัตรูคู่ขัดแย้งมาตลอด แต่วันนี้เป็นสถานการณ์พิเศษ ทำให้หลายพรรคมารวมกันได้ จะเป็นรัฐบาล 300 กว่าเสียง เหลือแค่พรรคก้าวไกลกับบางพรรคเป็นฝ่ายค้าน


นายวันชัย กล่าวว่า สว.จะโหวตให้บุคคลที่พรรคการเมืองเสียงข้างมากเสนอชื่อมาได้เป็นนายกฯแบบเต็มคาราเบล ไม่ต้องกังวล สว.จะไปขัดขวางการเลือกนายกฯ ส่วนที่ชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ถูกกล่าวหาปมคุณสมบัติที่มีปัญหาการเลี่ยงภาษีซื้อขายที่ดินนั้น อาจมี สว.บางคน ตั้งแง่เป็นประเด็นบ้าง แต่เวลาโหวตจะไม่มีอะไรเป็นอุปสรรค ที่ผ่านมา สว.มีหนามตำใจมาตั้งแต่การโหวตนายกฯรอบที่แล้ว ถูกประชาชนมองเป็นอุปสรรคตั้งรัฐบาล ดังนั้นการโหวตนายกฯรอบนี้ สว.ส่วนใหญ่อยากถอดสลักแผลที่ถูกฝังออก ให้การโหวตนายกฯและตั้งรัฐบาลสำเร็จ


ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่สว.จะโหวตสนับสนุนนายกฯรอบนี้เกี่ยวกับกรณีที่มีข่าวพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติจะมาร่วมตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายวันชัย ตอบว่า แม้ไม่มี 2พรรคนี้ก็ประเมินว่า จะมีเสียง สว.สนับสนุนเป็นร้อยอยู่แล้ว แต่การมีพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติมาด้วยอาจเป็นความมั่นใจของคนที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขอใช้คำว่า สว.90 กว่าเปอร์เซ็นต์จะโหวตสนับสนุนให้เต็มคาราเบล


ประเมินแล้วโอกาสที่จะเกิดเหตุส่งไม้ต่อให้พรรคอันดับ 3 หรือส่งต่อให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ตั้งรัฐบาลนั้น ยากมาก ผู้ใหญ่ในพรรคการเมืองต่างๆรู้ว่าสถานการณ์ขณะนี้ต้องใช้ใคร การตกลงเช่นนี้เพราะรู้ถึงสถานการณ์บ้านเมือง หวยจึงออกให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ เพราะเป็นพรรคอันดับ2 และทำงานการเมืองมากกว่า 20 ปี มีกำลังคน มวลชน ประสบการณ์มากมาย 17 ปี คนก็ยังเลือกพรรคเพื่อไทยมาตลอด แม้บางคนไปไกลนานแล้ว แต่ก็ยังอยู่มาได้ ถ้าไม่ลุกมาสู้ด้วยตัวเองตอนนี้ พรรคตัวเองอาจถูกกลืนไปในที่สุด ถ้าไม่ใช้พรรคเพื่อไทยจะใช้พรรคใด


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/d62rpt81OKA

คุณอาจสนใจ

Related News