เลือกตั้งและการเมือง

จับตา ปชป.เลือกหัวหน้าพรรค 'อภิสิทธิ์' คัมแบ็ก 'ชัยชนะ' แย้มมีม้ามืดสมัคร ค้านยกเว้นข้อบังคับพรรค

โดย weerawit_c

9 ก.ค. 2566

38 views

ปชป.ประชุมใหญ่เลือกหัวหน้าพรรค จับตา 'อภิสิทธิ์' คัมแบ็ก - 'ชัยชนะ' ค้านยกเว้นข้อบังคับพรรคชิงหน.ปชป.คนใหม่ แย้มมีม้ามืดสมัคร


9 ก.ค. 2566 ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ หลักสี่ พรรคประชาธิปัตย์จัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2566 เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ตามข้อบังคับพรรคการเมือง หลังจากที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ลาออกจากหัวหน้าพรรค ซึ่งแกนนำพรรคคนอื่นที่เริ่มทยอยมาแล้ว ได้มีนายชวน หลีกภัย , นายนิพนธ์ บุญญามณี , นายชัยชนะ เดชเดโช , นางสาวมัลลิกา บุญมีตระกูล


โดยเวลา 08.45 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค เดินทางมาถึง มีสมาชิกพรรคมารอต้อนรับ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์


ขณะที่ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่าวันนี้จะถูกเสนอชื่อและเป็นม้ามืดในการเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวปฏิเสธ แต่กล่าวสั้นๆว่าเคยพูดไปแล้ว ขอให้รอในที่ประชุมอย่างเดียว ส่วนจะได้รับเสียงสนับสนุนในที่ประชุมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ผมพูดไปหมดแล้ว รอในที่ประชุม"


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่ากลับมาครั้งนี้จะมากู้วิกฤติพรรค และรีแบรนด์พรรคใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ผมจะพูดในที่ประชุม"


ด้านนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานนโยบาย กทม. ของพรรค ยืนยันว่าวันนี้จะไม่ลงสมัครในตำแหน่งหัวหน้าพรรคอย่างเด็ดขาด


เมื่อถามว่ามีมามืดเข้าชิงมองว่าเป็นใคร นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ไม่ทราบแต่ก็ไม่แน่ใจ เพราะมีหลายคนเข้าชิง และอาจจะมีผู้สมัครเพิ่มเติมก็ได้ ส่วนคุณสมบัติแบบไหนที่เหมาะจะเป็นหัวหน้าพรรคนั้น นายสุชัชวี กล่าวย้ำว่า ต้องเป็นผู้นำ นำพาพรรคประชาธิปัตย์ไปสู่การเปลี่ยนแปลง ซึ่งเชื่อว่าทุกคนคิดเรื่องนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมในครั้งนี้ นางนวลพรรณ ล่ำซำ หรือมาดามแป้ง เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย โดยยิ้มทักทายกับสื่อมวลชนและกล่าวสั้นๆว่า คุณพ่อเป็นโหวตเตอร์ ซึ่งผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่าจะเห็นมาดามแป้งลงสนามการเมืองหรือไม่ แต่มาดามแป้งตอบติดตลกว่า "ทำฟุตบอลสนุกกว่า" ทั้งนี้ การโหวตเลือกหัวหน้าพรรค มีคนที่เชียร์ในใจแล้ว


ด้าน นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ ประจำปี 2566 ว่า ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขข้อบังคับข้อที่ 137 ระบุให้ ส.ส.ปัจจุบัน 25 คน ที่มีน้ำหนักในการลงคะแนน 70% เลือกหัวหน้าพรรค เพราะมีการปฏิบัติตามข้อบังคับพรรคมานานแล้ว ส่วนสาขาพรรค อดีต ส.ส. อดีตรัฐมนตรี และอดีตกรรมการบริหารพรรค อยู่ในสัดส่วน 30% ขอให้ยึดตามข้อบังคับพรรค ผู้ที่จะเสนอชื่อชิงหัวหน้าพรรคคนใหม่ นอกจากนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่เคยประกาศตัวชัดเจนเพียงคนเดียว ยังไม่มีใครเสนอชื่อเข้าชิงเพิ่มเติม


"วันนี้จะได้เห็นว่ามีใครบ้างที่แสดงเจตจำนง และอาจจะมีม้ามืดที่ยังไม่เป็นข่าว ประกาศตัวในการประชุมวันนี้


เมื่อถามว่าคุณสมบัติหัวหน้าคนใหม่ จะต้องเป็นไปตามที่นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค ได้ย้ำไปก่อนหน้าหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ตนเองคิดว่าวันนี้คนที่เสนอชื่อเพิ่มเติมคงเป็นม้ามืด ซึ่งคนนี้ไม่เคยเป็นข่าว ส่วนจะเป็นใครต้องไปบอกในที่ประชุม แต่ตนเองคิดว่าคนที่จะเสนอตัวเองวันนี้ เป็น ส.ส. มาหลายสมัย การศึกษาดี เคยทำงานเป็นผู้บริหารประเทศมาแล้ว และไม่เคยมีประวัติด่างพร้อย มีชื่อเสียงและวงศ์ตระกูลดี


เมื่อถามว่าจะได้รับเสียงตอบรับหรือสนับสนุนหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า อยู่ที่การแสดงวิสัยทัศน์คนละ 7 นาที ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ โดยเฉพาะการจะฟื้นฟูและเปลี่ยนแปลงพรรคประชาธิปัตย์อย่างไร จะมาตอบตอนนี้ว่าสนับสนุนใครก็คงไม่ดี ขอไปตัดสินใจในการประชุมดีกว่า พร้อมยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยมีก๊ก มีขั้ว วันนี้มีเพียงก๊กเดียวคือประชาธิปัตย์ และไม่มีขั้ว ที่ผ่านมาเป็นเพียงแค่ข่าวเท่านั้น ลางเรื่องภายในเราอาจเห็นด้วย และอาจคิดเห็นแตกต่างกันบ้าง ไม่ตรงกันบ้าง แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการยึดหลักในการฟื้นฟูและพัฒนาพรรคให้ได้ และส่วนตัวคิดว่าหากมีการรีแบรนด์ สร้างความเปลี่ยนแปลงได้ พรรคประชาธิปัตย์จะมีความเป็นเอกภาพมากขึ้น มีความเป็นหนึ่งเป็นอันเดียวกันในการฟื้นฟูพรรค


นายชัยชนะ กล่าวว่า ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคก็มีความสำคัญ รวมถึงหัวหนเาพรรค และกรรมการบริหารพรรคทุกคน เพราะทุกคนก็มีส่วนในการช่วยขับเคลื่อน จึงคิดว่าทุกคนเป็นองค์ประกอบหลักทั้งหมด เพียงแต่หัวหน้าและเลขาธิการพรรคเป็นคีย์แมนในการบริหารพรรค ส่วน ส.ส. และสมาชิกคนอื่นก็มีส่วนที่จะเสนอแนวคิดและเปลี่ยนแปลง


เมื่อถามว่า ส่วนวันนี้ที่จะโหวตหัวหน้าพรรค ส.ส. ภาคใต้มีคนในใจหรือยัง นายชัยชนะ กล่าวว่า แคนดิเดตที่จะเข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเป็นม้ามืด ไม่ได้เป็นบุคคลในข่าว


เมื่อถามว่าตำแหน่งเลขาธิการพรรคที่มีกระแสข่าวว่าอาจเป็นตนเอง นายชัยชนะ ยิ้มรับ และกล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร และไม่รู้ว่าตัวเองจะได้เป็นเลขาธิการพรรคหรือไม่ แต่ครั้งนี้อาจเป็นนิมิตหมายที่ดีที่หัวหน้าอยู่ภาคหนึ่ง เลขาธิการอยู่ภาคหนึ่ง เป็นสิงห์เหนือ มาเจอเสือใต้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนที่มีคุณสมบัติเคยเป็น ส.ส. ภาคเหนือมาหลายสมัย และไม่ได้มีชื่ออยู่ในข่าวคือ นายนราพัฒน์ แก้วทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ภาคเหนือ เป็นอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอดีต ส.ส.พิจิตร และมีรายงานข่าวว่าตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ได้แก่ นายชัยชนะ และนายนริศ ขำนุรักษ์ และนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา เป็นเลขาธิการพรรค


ขณะที่ฝั่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ยังคงไม่ให้ความชัดเจนว่าจะประกาศลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคหรือไม่ ส่วนนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่เคยประกาศลงชิงหัวหน้าพรรคก่อนหน้านี้ ไม่มาร่วมประชุม มีเพียง น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ยังยืนยันว่าจะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรควันนี้


ทั้งนี้ นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) งชิงหัวหน้าปชป. หวัง ปฏิรูปพรรคจริงจัง นำทีมฟื้น แก้วิกฤตปากท้อง-วิกฤตการแตกแยกทางความคิด เชื่อมคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่า ลั่น ปชป.มีพระแม่ธรณีบีบมวยผม ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่จะมีผู้หญิงสัก 1 คน เป็นผู้นำ



https://youtu.be/rUULthW-9Ow

คุณอาจสนใจ

Related News