เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' เผยปมปลดล็อกนักเรียนใส่ชุดไปรเวท ย้ำเคารพเด็ก เชื่อมีวิจารณญาณ

โดย passamon_a

2 ก.ค. 2566

184 views

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.66 ที่สำนักงานเขตดุสิต นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีให้นักเรียนสังกัด กทม. แต่งกายชุดไปรเวท และไว้ทรงผมเสรี


นายชัชชาติ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ มีการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีการพูดคุยกันระหว่างคุณครูและสภานักเรียน เมื่อเช้าตนได้ไปโรงเรียนนาหลวง มีการพูดคุยกันเรื่องเครื่องแต่งกายที่เหมาะสม เช่น เสื้อสายเดี่ยว กางเกงยีนส์ที่มีรอยขาดเยอะ ไม่ควรใส่มาโรงเรียน เรื่องพวกนี้คุณครูไม่ได้เป็นคนบอกว่าเหมาะสมหรือไม่ จะเป็นเรื่องที่นักเรียนพูดคุยกันเอง หาข้อยุติร่วมกันร่วมกัน


"เชื่อว่าเด็กมีความคิด เด็กเคารพในสถานที่ มีการคุยกันแลกเปลี่ยนกันเป็นสิ่งที่สวยงาม เป็นบทเรียนหนึ่งที่ดีมาก บางครั้งให้เด็กคุยกันเขาก็มีวิจารณญาณ เด็กคุยกันในกลุ่มเองมันง่ายกว่าที่เราไปกำหนดกฏเกณฑ์ต่าง ๆ" นายชัชชาติ กล่าว


นายชัชชาติ กล่าวว่า การที่เด็กได้ถกแถลงเรื่องนี้ ก็เป็นก้าวสำคัญในการถกแถลงเรื่องอื่น เช่น เรื่องการเรียน ปัญหาในสังคม การแก้ปัญหาในกรุงเทพฯ และเคารพมติส่วนใหญ่ ซึ่งมีค่ายิ่งกว่าการใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียน


"รอบนี้ได้เน้นย้ำเรื่องเคารพเด็ก อย่าเอาความคิดเราไปยัดเยียดให้เด็ก ถ้าเด็กคิดว่าสายเดี่ยวไม่เหมาะสมก็ให้ถกแถลงกันเอง ก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะได้เรียนรู้ในการอยู่ร่วมกัน ในการเคารพคนที่เห็นต่าง การจัดการความเห็นที่แตกต่าง เมื่อไหร่ที่ผู้ใหญ่เข้าไปกำหนด จะทำให้รูปแบบเสียไป" นายชัชชาติ ชี้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/cUr-7oeathg

คุณอาจสนใจ

Related News