เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' เชื่อเพื่อไทย ได้ข้อสรุปประธานสภา ก่อนคุยก้าวไกล - 'สุชาติ' ย่องเงียบ รายงานตัว ส.ส.

โดย passamon_a

25 มิ.ย. 2566

391 views

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.66 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภา หลัง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าตำแหน่งดังกล่าวควรอยู่กับพรรคเพื่อไทย ว่า


วันที่ 27 มิถุนายน พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรค ในช่วงบ่าย เพื่อรายงานข้อสรุปการเลือกตั้งที่ผ่านมาอย่างเป็นทางการ รวมถึงรายงานไทม์ไลน์เปิดสภา ความคืบหน้าเกี่ยวกับการประสานงานร่วมรัฐบาลกับ 8 พรรค และตำแหน่งประธานสภา ที่ กก.บห.ได้มอบหมายให้ผู้แทนไปดำเนินการ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยังไม่มีข้อยุติ ก็จะได้รับฟังแนวทางที่ กก.บห.จะให้ดำเนินการต่อ จากนั้นจะมีการประชุม ส.ส.พรรค เพื่อนัดหมายการไปร่วมรัฐพิธี รวมถึงรายงานสิ่งที่ กก.บห.ได้หารือกันต่อที่ประชุม ส.ส.


เมื่อถามว่า จะมีการลงมติเกี่ยวกับประธานสภาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า แล้วแต่ผลการประชุม กก.บห.และที่ประชุม ส.ส.ว่าจะมีความเห็นอย่างไร ซึ่งตนเชื่อว่าการประชุมน่าจะได้ข้อยุติที่ไปคุยกับพรรคก้าวไกล ในวันที่ 28 มิถุนายน ที่ได้นัดหมายพูดคุยกันเรื่องนี้ที่พรรคเพื่อไทย และหลังจากนั้นวันที่ 29 มิถุนายน หัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรค จะมีการประชุมกันที่พรรคก้าวไกล


เมื่อถามว่า วันที่ 28 มิถุนายน จะได้ข้อสรุปกับพรรคก้าวไกลเลยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการหารือ เชื่อว่าน่าจะเป็นทิศทางที่อำนวยประโชน์ต่อการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล


เมื่อถามถึง กระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ เดิมจะเสนอ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภา นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกับนายสุชาติ แต่ไม่เชื่อว่าจะมีความเป็นไปได้ เพราะอยู่กันคนละพรรค เมื่อเจอนายสุชาติ จะสอบถามเรื่องนี้ให้ชัดเจน


เมื่อถามว่า ตอนนี้เหมือนพรรคร่วมรัฐบาลเดิม มีแนวคิดส่งคนฝ่ายนั้นมาแข่งประธานสภา มองอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า เขามีสิทธิเสนอคนมาเป็นประธานสภา แต่เท่าที่ติดตามข่าวมีแต่ความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่เห็นท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลเดิมอื่น ๆ แต่ไม่กังวลว่าจะมีปัญหาอะไร เพราะแม้พรรคร่วมรัฐบาลเดิมรวมตัวกันก็มีเสียงไม่เกินกว่า 180 เสียง จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้ตำแหน่งประธานสภา ซึ่งคิดว่าตำแหน่งดังกล่าวจะอยู่กับซีก 8 พรรคที่ร่วมตั้งรัฐบาลอยู่ในขณะนี้


ขณะที่ เมื่อเวลา 16.40 น. วันที่ 24 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมารายงานตัว เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 26 ต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว


โดยพยายามเลี่ยงพบสื่อมวลชน ไม่มาลงรถด้านหน้าสถานที่รายงานตัวตามปกติ แต่ไปจอดด้านหลังห้องรับรายงานตัว ก่อนจะเดินลงจากรถและรีบเข้าห้องรายงานตัวทันที ทั้งนี้หลังการรายงานตัวเสร็จสิ้น นายสุชาติยังคงเลี่ยงสื่อมวลชน กลับทางด้านหลังห้องรายงานตัว



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/hxBklSwq5sI

คุณอาจสนใจ

Related News