เลือกตั้งและการเมือง

'ศักดิ์สยาม' นำทัพ ส.ส.ภูมิใจไทย รับหนังสือรับรอง ชี้คุณสมบัติประธานสภา ต้องเป็นกลางทางการเมือง

โดย weerawit_c

24 มิ.ย. 2566

338 views

ที่สำนักงาน กกต. วันนี้ กกต. ยังคงเปิดให้ บรรยา ส.ส. ใหม่ เข้ารับหนังสือรับรอง ผลการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมี ส.ส. เข้ารับหนังสือรับรองแล้ว 496 คน เหลืออีกเพียง 4 คน ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล/ นายรุ่งโรจน์ ทองศรี/ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล พรรคภูมิใจไทย และ นายอนุชา นาคาสัย พรรครวมไทยสร้างชาติ


ทั้งนี้บรรยากาศ ที่ กกต. ช่วงเช้า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นำบรรดา ส.ส. ของพรรค เข้ารับหนังสือรับรอง ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคแจ้งว่าติดภารกิจด่วน ต้องบินไปรับหัวใจที่ จ. ขอนแก่น แต่จะเดินทางมาที่ กกต. ในช่วงบ่ายแทน


นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า วันนี้ พรรคได้นัดหมายกัน มารับหนังสือรับรอง ก่อนจะมีการปฐมนิเทศ ส.ส. ของพรรคในวันพรุ่งนี้ และมีกำหนดการจะเข้ารายงานตัว ต่อ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้


เมื่อถามว่าขณะนี้มีรายงานข่าวพรรคการเมืองอีกขั้วที่ไม่ใช่ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เริ่มเสนอรายชื่อประธานสภาแล้ว พรรคภูมิใจจะเสนอรายชื่อชิงประธานสภาด้วยหรือไม่ นายศักดิ์สยาม จะร่วมพูดคุยหารือกันในการประชุม ส.ส.ของพรรค แต่เบื้องต้นพรรคอยากขอบคุณประชาชนที่มอบความไว้วางใจเลือกตั้ง ทั้ง 71 คน พรรคจะทำตามนโยบายที่ประกาศไว้ ในการแก้ไขปัญหาประชาชนและรักษาสถาบันหลักของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์


เมื่อถามย้ำว่าทางพรรคจะส่งรายชื่อหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าโดยธรรมเนียมต้องมีการหารือกัน โดยจะรอความชัดเจนหลังการรายงานตัว แต่ต้องให้สิทธิพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งอันดับ 1 และ 2 ก่อน ส่วนความชัดเจนว่าพรรคจะงดโหวตประธานสภาหรือไม่นั้นรอความชัดเจนในการประชุมพรรค แต่ส่วนตัวเห็นว่าผู้ที่จะมาทำหน้าที่ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง


“ในอดีตที่ผ่านมาจะเห็นว่าผู้ที่ทำหน้าที่ตำแหน่งประธานสภา ต้องเป็นผู้ควบคุมการประชุม มีความเป็นกลางทางการเมือง นี่คือคุณสมบัติที่ต้องมีของคนที่จะเสนอตัวเป็นประธานสภา เป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ” นายศักดิ์สยาม กล่าว


เมื่อถามว่าสถานการณ์การเมืองยังไม่ชัดเจน จากนี้สมการการเมืองจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายศักดิ์สยามกล่าวว่าขอให้รอหลังการรายงานตัวและเปิดประชุมสภา ทุกอย่างจะมีความชัดเจนเอง อย่าคาดการในสิ่งที่จะไม่เกิดประโยชน์กับประเทศ พรรคยืนยันเคารพหลักการประชาธิปไตย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/CDkMTFArF9g

คุณอาจสนใจ

Related News