เลือกตั้งและการเมือง

'ศรีสุวรรณ' ไม่เครียดถูกถอดใบอนุญาต ยันไม่หยุดร้อง แต่จัดหนักกว่าเดิม - 'ทนายรัชพล' ร้องตรวจสอบ ปมแอบอ้างชื่อบุคคลอื่น

โดย weerawit_c

10 มิ.ย. 2566

179 views

นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง ในฐานะนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานคร เพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียน และใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ของ นายศรีสุรรณ จรรยา แล้ว โดยมีเนื้อหาดังนี้


“ด่วนครับ มีคำสั่งนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานคร เพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียนและใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ลงวันที่ 9 มิถุนายน 2566 แล้วครับ


มีคำแถลงดังนี้ครับ เรื่อง เพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตามที่นายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานครได้มีคำสั่งรับจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ทะเบียนเลขที่ จ.4785/2552 ลงวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ.2552 สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่เลขที่ 15 ชอยปทุมคงคา ถนนทรงสวัสดิ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร นั้น


จากการตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ ข้อเท็จจริงปรากฏว่า มีบุคคลผู้จะเป็นสมาชิกของสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จำนวนไม่น้อยกว่า 3 คน ร่วมกันยื่นคำขอเป็นหนังสือต่อนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นท้องที่สำนักงานแห่งใหญ่ของสมาคมจะตั้งขึ้น พร้อมกับแนบข้อบังคับของสมาคม รายชื่อ ที่อยู่ และอาชีพของผู้จะเป็นสมาชิก จำนวน 11 คน


และข้อเท็จจริงปรากฏภายหลังการจดทะเบียนสมาคมว่า บุคคลที่มีรายชื่อปรากฏอยู่ในบัญชีรายชื่อ ที่อยู่ และอาชีพของผู้ที่จะสมัครสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จำนวน 3 คน ให้ถ้อยคำยืนยันสอดคล้องต้องไม่เคยเป็นสมาชิกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยแต่อย่างใด และผู้มีรายชื่อในบัญชี จำนวน 2 ราย ให้ถ้อยคำยืนยันสอดคล้องกันว่า ไม่เคยเข้าร่วมประชุมคณะผู้เริ่มก่อตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยครั้งที่ 1/2551 เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2551


การที่นำรายงานการประชุมดังกล่าวแนบยื่นเป็นเอกสารประกอบคำขอจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมต่อนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานครนั้น บุคคลดังกล่าวมิได้รู้เห็นด้วยแต่อย่างใด พยานหลักฐานจึงมีน้ำหนักเพียงพอที่จะรับฟังได้ว่า การยื่นคำขอจดทะเบียนสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยมิได้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 81


กล่าวคือ มีจำนวนสมาชิกไม่ครบ 10 คน จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 49 ประกอบมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 เพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียนและใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ทะเบียนเลขที่ จ.4785/2552 ลงวันที่ 13 พฤษภาคม 2552


ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเป็นผลจากที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้ให้ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความผู้ได้รับมอบอำนาจ ไปยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมการปกครอง ให้เพิกถอนสมาคมดังกล่าว


ขณะที่ด้านพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ชี้ "ศรีสุวรรณ" ถูกยุบสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ถูกต้องแล้ว เหตุเป็นสมาคมเถื่อน จดทะเบียนมิชอบด้วยกฎหมาย แจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน เตรียมเช็คบิลข้อหาอื่นอีก


พร้อมเผยเบื้องหลัง การถูกยุบสมาคม ตนทำเรื่องเอง ตั้งแต่เป็น ประธานกรรมาธิการป.ป.ช. ได้บรรจุเรื่อง และเชิญกรมการปกครองมาชี้แจง และมองว่าน่าจะมีคนอยู่เบื้องหลัง ดึงเรื่องจนยุบสภาไปแล้ว จนตนออกมาแสดงความคิดเห็น ว่ายื่นไปแล้ว ยังไม่ยุบ เดี๋ยวน่าดู ล่าสุด อธิบดีกรมการปกครอง จะมาขอพบ จึงบอกไปว่า ไม่ต้องพบหลอก กลับไปทำหน้าที่ของท่านเถอะ หลังจากนั้นก็ส่งเด็ก มาชี้แจงเหตุผลว่าทำไมล่าช้า เมื่อเช้า ล่าสุดเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง ก็ได้นำคำสั่งมาให้ตน ในฐานะคนยื่นร้อง


ทั้งนี้ ไม่ได้มองเป็นความภาคภูมิใจ เป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะตนทำเรื่องปราบอิทธิพล มามากกว่านี้


ส่วนข้อร้องเรียน ในอดีต ของนายศรีสุวรรณ ที่ใช้สมาคม ไปยื่น จะเป็นโมฆะหรือไม่ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ ระบุ ต้องดูในรายละเอียดก่อน


ทั้งนี้ ยังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ยุบแล้ว สมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญของศรีสุวรรณ


วันนี้กรมการปกครองได้ดำเนินการเพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วตามที่ผมได้ดำเนินการไว้


หากมีช่องทางสามารถดำเนินคดีกับคุณศรีสุวรรณได้ ท่านคิดว่าควรดำเนินคดีต่อหรือไม่ควรดำเนินคดีต่อ ควรดำเนินคดีต่อ กด ไล้ก์ ไม่ควรดำเนินคดีต่อ กด เลิฟ ”


ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เปิดเผย กับทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ว่า การถอดถอนใบอนุญาตนั้น ไม่ตกใจที่ถูกถอดถอน เพราะเป็นเรื่องธรรมดา “งานที่ตนทำ มันไปกระทบผู้มีอำนาจรัฐ กระทบนักการเมือง แรงเสียดทานเกินขึ้นตลอดอยู่แล้ว”


ส่วนที่โดดนถอดช่วงนี้ ไม่แปลกใจ เพราะรู้ตัวว่าถูกร้องเรียนตั้งแต่ ปี 2565 ไม่มีใครมาแทรกแซงใดๆ เขาก็ทำตามหน้าที่


แม้จะถูกถอดถอนใบอนุญาตสมาคมฯ แต่นายศรีสุวรรณก็ไม่ย่อท้อ หลังจากนี้ ก็จะไปร้องเรียนเหมือนเดิม ในนาม ศรีสุวรรณ คนเดียว และไม่มีความกังวลใดๆ ทั้งสิ้น เพราะมีหลายคนที่ไปร้องในนามตนเองหลายคนก็ทำได้


ส่วนกระแสสังคม บอกว่า นักร้องโดนเบรค “พี่ศรียืนยันว่า จะทำหน้าที่ต่อไป แม้ว่าไม่มีตำแหน่งอะไร นักร้องไม่มีพัก มีแต่จะร้องให้หนักยิ่งขึ้น”


ทั้งนี้ เมื่อเวลา 17.47 น. ที่ผ่านมา นายศรีสุวรรณ ยังได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุ "ศรีสุวรรณยังยืนหยัดที่จะทำหน้าที่ร้องตรวจสอบนักการเมือง-พรรคการเมืองเหมือนเดิม เพื่อประโยชน์สาธารณะ สะกดคำว่าท้อถอยไม่เป็นครับ"


ล่าสุดนายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ เดินทางมายัง สน.นางเลิ้ง เพื่อยื่นหนังสือ ให้ตรวจสอบ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ถูก อธิบดีกรมการปกครอง มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  เมื่อวานที่ผ่านมา


ทนายรัชพล เปิดเผยว่า สมาคมฯ ดังกล่าว ที่ผ่านมา มีเพียง นายศรีสุวรรณ ออกมาเคลื่อนไหวอยู่เพียงคนเดียว โดยไม่มีคนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงไม่ทราบว่า มีการ นำรายชื่อบุคคลใด ที่ไม่รู้เรื่องไปแอบอ้าง เพื่อขอยื่นจดทำเบียนจัดตั้งเป็นสมาคมฯ ต่อกรมการปกครอง ดังนั้น จึงมองว่า อาจจะมีการปลอมแปลงเอกสาร หรือ ลงลายมือชื่อปลอม รวมทั้ง อาจเป็นการปลอมแปลงเอกสาร ทั้งฉบับ และยังมีการนำเอกสารดังกล่าว มายื่นต่อ เจ้าพนักงานกรมการปกครอง จึงถือว่า เป็นการแจ้งความเท็จ


โดย ข้อหา แจ้งความเท็จ มีอัตราโทษจำคุก ไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ส่วนข้อหาปลอมแปลงเอกสาร อัตราโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ วันนี้ จึงนำเอกสาร ประกาศคำสั่งของกรมการปกครอง พร้อมด้วย เอกสารแนบ มายื่นต่อ พ.ต.อ.รัฐธนนท์ เอกฐิติกุลพัทธ์ ผู้กำกับการ สน.นางเลิ้ง เพื่อให้มีการตรวจสอบว่า นายศรีสุวรรณ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง หรือเข้าข่ายกับการกระทำความผิด โดยจะให้ตำรวจสืบสวนสอบสวน เกี่ยวกับพฤติกรรม และความผิดที่เคยเกิดขึ้นทั้งหมด รวมทั้ง ขอให้มีการเชิญตัวนายศรีสุวรรณ มาให้ปากคำ กับพนักงานสอบสวน ในฐานะ ผู้เคลื่อนไหวด้วย


ทั้งนี้ ยังกล่าวถึง กรณีที่นายศรีสุวรรณ มีพฤติกรรมยื่นร้องเรียน ตรวจสอบ องค์กร หรือบุคคลเป็นจำนวนมาก นั้น ไม่มีผลผูกพันธ์ กับกรณีที่ สมาคมฯ ของนายศรีสุวรรณ ถูกเพิกถอน เพราะ การตรวจสอบ หากพบการกระทำความผิด ก็ว่ากันไปตามกระบวนการของกฎหมาย แต่ อยากทราบเหตุผลว่า กรณีที่ สมาคมฯ ของนายศรีสุวรรณ ถูกเพิกถอน ในครั้งนี้ กลับไม่ออกมาชี้แจง ถึงที่มาที่ไปและเหตุผล ในการถูกเพิกถอน ซึ่งหากผิดจริงก็ขอให้ออกมายอมรับผิดของการกระทำในครั้งนี้


อย่างไรก็ตาม ทนายรัชพล ยังฝากถึง ประชาชนพลเมืองดีที่มีหลักฐาน หรือ พบเห็นการกระทำของนายศรีสุวรรณ ที่เชื่อว่า เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ทั่วประเทศ โดยผู้แจ้งไม่มีความผิด


ทนายรัชพล ย้ำว่า การมาร้องเรียน ครั้งนี้ ไม่ได้รับการว่าจ้าง หรือ โกรธแค้นส่วนตัว เพราะที่ผ่านมา ไม่เคยมีเรื่องบาดหมาง แต่มองว่า การกระทำดังกล่าวของนายศรีสุวรรณ ไม่ถูกต้อง ถึงแม้ตนเองจะไม่มาแจ้งความ กรมการปกครอง ในฐานะผู้เสียหาย ก็จะต้องแจ้งความดำเนินคดีอย่างแน่นอน


https://youtu.be/aK_stU04VX8

คุณอาจสนใจ

Related News