เลือกตั้งและการเมือง

'ประธาน กกต.' แจง ปรับสโลแกนมาตั้งแต่ปี 62 เพื่อให้ตรงกับกฎหมายเลือกตั้ง

โดย passamon_a

10 มิ.ย. 2566

170 views

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.66 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ชี้แจงกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์การเปลี่ยนแปลงสโลแกน ของ สำนักงาน กกต. จาก "สุจริต โปร่งใส และเที่ยงธรรม" เป็น "สุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย" โดย นำคำว่าโปร่งใสออกไปนั้น ประธาน กกต. กล่าวว่า ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไร เป็นการปรับถ้อยคำ ให้ถูกต้อง กับที่ระบุไว้ในกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งมีการปรับมาตั้งแต่ปี 2562


ด้าน นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า การปรับคำดังกล่าว ไม่ได้มีอะไรที่ต่างไป เพราะคำว่าโปร่งใส อยู่ที่การทำงานมากกว่า การแสดงออกในการปฏิบัติหน้าที่ และได้ทำตัวสมควรหรือมีเกียรติในตำแหน่ง ที่ทำหรือไม่ จริง ๆ เรื่องความโปร่งใสดูได้ 2 อย่าง คือการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาสำนักงานก็ได้แสดงให้เห็นแล้ว ที่สามารถเห็นได้ด้วยตาโดยสังเกตได้ที่หน่วยเลือกตั้ง ความโปร่งใสอีกอย่างคือมีระบบที่สามารถตรวจสอบได้ เมื่อประชาชนสงสัยก็สามารถตรวจสอบได้ว่ากระบวนการอย่างนี้ ทำให้การเลือกตั้ง มีความสุจริตเที่ยงธรรมทำได้อย่างไร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงาน กกต. ได้มีการเปลี่ยนสโลแกนดังกล่าว มาตั้งแต่ปี 2562 โดยมีการเปลี่ยน ทั้งในหน้าเฟซบุ๊ก และเว็บไซต์ ของ กกต. แต่กลายเป็นประเด็น เนื่องจากมีการจัดงาน ครบรอบ 25 ปี วันสถาปนาสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในวันนี้ และมีการนำป้ายสโลแกนขนาดใหญ่มาติดตั้งบริเวณงาน ทำให้เป็นที่สังเกต


https://youtu.be/t07pnxHwm94


แท็กที่เกี่ยวข้อง  กกต. ,สโลแกนกกต.

คุณอาจสนใจ

Related News