เลือกตั้งและการเมือง

ถล่มทลาย! 'พิธา' จุดกระแส 'สุราก้าวหน้า' ทำ 'เหล้าสังเวียน' ขายหมดเกลี้ยง

โดย weerawit_c

3 มิ.ย. 2566

5.3K views

วานนี้ 2 มิถุนายน 2566 เกิดปรากฏการณ์ พิธา เอฟเฟ็กต์ หลัง พิธาลิ้มเจริญรัตน์ พูดเรื่อง สุราก้าวหน้า ในรายการ กรรมกรข่าวคุยนอกจอ ของสรยุทธ สุทัศนจินดา ล่าสุดเพจประชาชนเบียร์ เผยสุราสังเวียนหมดโรงงานแล้ว


ขณะที่ประวัติของ ผลิตภัณฑ์  "สังเวียน | SANGVETN" สุรากลั่นจาก เดิมบางนางบวช, สุพรรณบุรี สุราสังเวียน เป็นสุราขาวผลิตจากอ่อยคั้นสดทันทีหลังจาก เก็บเกี่ยว ไม่เติมกากน้ำตาล เนื่องจากสุพรรณบุรีเป็น แหล่งปลูกอ้อยขนาดใหญ่มีคุณภาพ มีน้ำธรรมชาติที่ สะอาด จึงเป็นเขตแดนที่เหมาะสมกับการผลิตสุรา ก่อนจะ เกิดสุราขาวสังเวียน ในอดีตครอบครัวทองรอดได้ทำสาโทเพื่อบริโภคเองมา ก่อนแต่หลังจากมีการตั้งกฎหมายควบคุมการผลิตสุราขึ้น จึงได้หยุดไป


ต่อมามีการอนุญาตให้ผลิตในระดับสุรา ชุมชน จึงได้นำความรู้ที่มีสั่งสมไว้นำประยุกต์ใช้ในการ ผลิตเหล้าขาว ชื่อว่า "สังเวียน" "สังเวียน" เป็นชื่อของคุณปู่ที่เสียชีวิตไปแล้ว คู่ชีวิตของ คุณย่าที่เคยผลิตสาโทขาย ในอดีต ตั้งแต่ตัวเจ้าของ แบรนด์ที่เป็นหลานยังไม่เกิด การใช้ชื่อนี้แทนชื่อคุณปู่ก็ เพื่อให้คุณย่าระลึกถึงคนที่คุณย่ารักและสิ่งที่คุณย่ารักที่จะ ทำ แต่ช่วงนั้นกฎหมายไม่สนับสนุนให้ทำ Let's Go


โดยในโลกออนไลน์ยังมีการโพสต์ภาพหลายคนที่ตามไปซื้อเหล้าดังกล่าวมาไว้ด้วย หลายคนก็ได้ออกมารีวิวตามว่าที่นายกฯแนะนำ ของดีเมืองสุพรรณ อีกด้วย


ขณะที่ประวัติของ ผลิตภัณฑ์  Kilo Spirits แบรนด์สุรากลั่นจาก ตำบลหนองทะเล จังหวัด กระบี่ เริ่มก่อตั้งในปี2017 โรงนี้ถือเป็นสุรากลั่นโรงที่ห้าใน จังหวัดกระบี่ เริ่มต้นมาจากสามีชาวอังกฤษและภรรยาชาว ไทยที่คบหากันมานานกว่า 20 ปี แต่มาเริ่มคิดจะทำสุรากลั่น จริงๆช่วงก่อนล็อคดาวน์ครั้งแรก ทำให้พวกเค้าต้องเรียน คลาสออนไลน์และเดินทางไปดูงานตามโรงเหล้าที่ต่าง ประเทศหลังจากคลายล็อคดาวน์


แบรนด์นี้มีเหล้าทั้งหมดสองตัวคือ จินและวอดก้า กำลังจะทดลองทำเหล้ารัมจากน้ำตาลเพิ่มอีกหนึ่งตัว เหล้าของโรงนี้ ใช้น้ำอ้อยสดคั้นแล้ว จากเกษตรกรในจังหวัดกระบี่ ที่ทางโรง ได้รับสมัครเกษตรกรเข้ามาเป็นพนักงาน และใช้น้ำอ้อยนั้น เป็นวัตถุดิบหลักในการหมักให้เกิดแอลกอฮอล์


จากนั้นนำไปกลั่นทั้งหมด 3 รอบเพื่อให้ได้แอลกอฮอล์95% แล้วจึงนำหัวเชื้อนี้ไปบ่มหรือเจือจางให้ได้กลิ่น ได้รสชาติ ได้ ปริมาณแอลกอฮอล์ตามที่ต้องการต่อไป พวกเขามีฝันอยาก เห็นเหล้าของไทยวางคู่กับเหล้านำเข้าได้อย่างเต็มภาคภูมิ และเหล้าไทยได้ส่งออกไปให้ชาวต่างชาติได้ชิม


ขณะที่แนวคิดในการผลิต ผลิตภัณฑ์“ฉลอง เบย์” เกิดขึ้นมาจากผู้หญิงชาวฝรั่งเศสคนหนึ่ง ที่เคยติดอยู่บนเกาะแห่งหนึ่งในภูเก็ต ช่วงที่ประเทศไทยประสบกับภัยพิบัติสึนามิ ซึ่งเธอได้รับความช่วยเหลือและดูแลจากคนไทยเป็นอย่างดี จึงเกิดความประทับใจต่อคนไทยเป็นอย่างมาก และคิดว่าอยากตอบแทนคนไทยด้วยการทำอะไรสักอย่าง ก่อนที่จะเกิดเป็น ฉลอง เบย์ รัม ขึ้น .. ความลงตัวของ ฉลอง เบย์ ประจวบเหมาะตรงที่ครอบครัวของแฟนหนุ่มของเธอ ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตแชมเปญในประเทศฝรั่งเศส เธอจึงชักชวนให้แฟนหนุ่มมามองหาสถานที่ตั้งโรงกลั่นร่วมกับนักธุรกิจคนไทย บริเวณตำบลฉลอง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต พร้อมทั้งเสาะแสวงหาแหล่งวัตถุดิบในประเทศไทยร่วมกัน จนมาค้นพบว่า อ้อยในประเทศไทยที่ส่งออกเป็นอันดับ 4 ของโลกนั้น เหมาะกับการนำมาผลิตเป็นเหล้ารัมได้ดีไม่แพ้ชาติไหนในโลก


ส่วน ผลิตภัณฑ์ หมาใจดำ เหล้าไทยๆ ปัจจุบัน มี 2 พันธุ์ ให้เลือกดื่ม คือ เหล้าดอกไม้ (Maa Jai Dum Flowery Original) เหล้าสกุลใหม่ที่จัดอยู่ในตระกูล ไวท์ สปิริท (White Spirit) ได้จากการหมักและกลั่นน้ำหวานจากดอกมะพร้าวและน้ำผึ้ง กับ หมาใจดำ ลำก้า (Maa Jai Dum Lumka) เป็นเหล้าตระกูลไวท์ สปิริท ที่ผลิตจากมันฝรั่งเช่นเดียวกับว้อดก้า แต่ต่างกันที่แหล่งผลิต ซึ่งลำก้าจะผลิตที่เชียงใหม่และเขตภาคเหนือตอนบนของประเทศไทยเท่านั้น


ส่วนผลิตภัณฑ์ Iron Balls (ไอรอน บอล) เป็น Craft Spirits โดย Ashley Sutton สถาปนิกชาว Australia ที่เคยฝากผลงานการออกแบบ Bar หลาย ๆ แห่งในกรุงเทพ รวมไปถึงบาร์อีก 2 แห่งของเขาเอง โดยหนึ่งในนั้นเป็น Distillery & Bar ที่เอกมัย ซึ่งใช้สำหรับการผลิต Spirits ของ Iron Balls เอง


การที่ชาว Australian คนหนึ่งจะได้รับใบอนุญาตในการกลั่น Spirits ในประเทศไทยไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะ Ashley Sutton ต้องใช้เวลาถึง 31 ปี ในการทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย ยอมออกใบอนุญาตกลั่นสุรา เพื่อสร้างโรงกลั่นขึ้นมา ดีไซน์ของขวดที่เราคุ้นตากันดี Ashley Sutton ก็เป็นคนออกแบบเองเช่นกัน และผลิตขึ้นแบบ Hand-Made ด้วยรูปทรงครึ่งวงกลมนี้ จะทำให้ขวดไม่ล้มลงไปแตก (เว้นแต่จะปัดหล่นจากโต๊ะ)


การผลิต Spirits ของ Ironball จะใช้สับปะรดและมะพร้าว เป็นวัตถุดิบหลัก โดยในแต่ละ Batch นั้น จะใช้สับปะรดมากถึง 500 ลูก และมะพร้าวอีก 100 ลูก เพื่อใช้ในการหมักและกลั่นเป็น Spirit ตั้งต้น


ขณะที่ผู้ใช้ติ๊กต็อกชื่อ @nipistha.mt โพสต์คลิปโรงงานผลิตสุรา สังเวียน พร้อมระบุข้อความในคลิปว่า “ผลิตไม่ทันทางร้านขอพักออเดอร์สักครู่ค้า”


ต่อมาได้โพสต์คลิป พร้อมระบุข้อความในคลิปว่า “ปิดรับออเดอร์ก่อนค้า เจอกันอีกที วันอังคารขอบคุณทุกออเดอร์วันนี้มากๆ คะ”  และยังยังระบุข้อความในโพสต์ต่อว่า “ขอบคุณลูกค้าทุกท่านจากใจจริง รอรับสินค้าได้เลยค้าบ ออเดอร์ไหนตกหล่นอย่าพึ่งโวยแม่ค้านร้า ออเดอร์เยอะมากๆ แม่ค้าคนเดียว ตาลายมากๆจ้า”



https://youtu.be/_1iRX30Nye0

คุณอาจสนใจ

Related News