เลือกตั้งและการเมือง

'ราเมศ' แจง ปชป.ไม่มีดีลลับสนามกอล์ฟ ตั้งรัฐบาลอีกขั้ว - 'เอกนัฏ' ยันไม่ร่วมกับรัฐบาลที่คิดแก้ ม.112

โดย weerawit_c

27 พ.ค. 2566

7 views

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการพาดพิงพรรคประชาธิปัตย์ที่มีการไปร่วมวางแผน พูดคุยที่สนามกอล์ฟแห่งหนึ่ง โดยให้พรรคก้าวไกลและรวมไทยสร้างชาติเป็นฝ่ายค้าน ว่า ยืนยันว่าทุกคนในพรรคไม่มีใคร ร่วมขบวนการคิด หรือมีการเจรจากับพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น ยืนยันเราไม่ไปประสานร่วมคิดร่วมทำเพื่อที่จะให้มีการเปลี่ยนแปลง ข่าวดังกล่าวบิดเบือนทำให้พรรคประชาธิปัตย์เกิดความเสียหาย พรรคประชาธิปัตย์ไม่ขอก้างล่วงแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล


ส่วนที่มีการถกเถียงกันในตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา ซึ่งหลายคนมีการให้สัมภาษณ์พาดพิงถึงนายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา การที่จะกำหนดใครเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จัดตั้งรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง


นายราเมศ ได้กล่าวถึงหลักการของการเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งในรัฐธรรมนูญได้กำหนดให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานรัฐสภาด้วย โดยทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญกำหนด ไม่มีหน้าที่ช่วยเหลือพรรคการเมืองใดในการผลักดันร่างกฎหมายต่างๆหรือวินิจฉัยข้อกฎหมายที่นอกเหนือข้อบังคับ จะต้องประธานของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยในรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรและของที่ประชุมร่วมรัฐสภา ระบุว่าต้องวางตนเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่นี่คือหลักการความถูกต้อง ส่วนหน้าที่ผลักดันร่างกฎหมายเป็นหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา


สำหรับการทำหน้าที่ของนายชวน ในฐานะที่เป็นประธานรัฐสภาทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์มีความตรงไปตรงมาให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ยึดหลักความเป็นกลางในการวินิจฉัยในที่ประชุม นั่นคือการทำหน้าที่ที่ดีที่สุด


ส่วนที่กล่าวหาว่าไม่ร่วมผลักดันกฎหมาย อย่างการยกเลิกมาตรา112 ยกเลิกโทษจำคุกดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ยกเลิกจำคุกการหมิ่นศาลนั้น ร่างกฎหมายดังกล่าวขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญ จึงไม่ถูกบรรจุ ถ้ามีการผลักดันขึ้นจริงการทำหน้าที่ของประธานสภาก็จะมีปัญหา


ส่วนที่มองว่าประธานสภาไม่ให้ความสำคัญต่อร่างกฎหมายที่ประชาชนเสนอ เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง มีหลายฉบับที่ผ่านไปแล้ว เช่น ร่าง พระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย ส่วนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยภาคประชาชนได้ถูกบรรจุจนนำไปสู่การประชุมร่วมรัฐสภา แต่การพิจารณาร่างดังกล่าวเป็นอำนาจของสมาชิกรัฐสภา

พร้อมมองว่าอย่าพูดเอาดีใส่ตัว เพราะขัดแย้งต่อสิ่งที่ประชาชนเห็นในการทำหน้าที่ของประธานรัฐสภา ส่วนเรื่องความโปร่งใสเป็นเรื่องที่ดี ไม่ว่าใครจะเป็นประธานสภาก็เป็นเรื่องที่สำคัญ และในช่วงที่นายชวนเป็นประธานรัฐสภาก็ได้ริเริ่มการส่งเสริมโครงการบ้านเมืองสุจริต และริเริ่มการประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์ และจัดให้มีการแสดงความคิดเห็นของประชาชนในร่างกฎหมายที่เสนอ


ทั้งนี้ หลายคนมองว่าการทำหน้าที่ของนายชวนเป็นแบบอย่างในการทำหน้าที่ของประธานสภาฯ เชื่อว่า รัฐบาลใหม่จะมีบุคคลที่มีความสามารถและประสบการณ์มีความเป็นกลาง ที่จะเป็นประธานสภา ส่วนตัวให้ความสำคัญกับการทำหน้าที่การทำงานมากกว่าคุณวุฒิ วัยวุฒิของคนที่มาทำหน้าที่ จะมาใช้ปัจจัยเหล่านี้มาด้วยค่าใครนั้นไม่ถูกต้อง


ส่วนกระแสข่าวที่มีการดีลโหวต เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์นั้น ยืนยันไม่มีการพูดคุยกัน ไม่มีใครประสานมา ในการโหวตเลือกประธานสภา ทั้งนี้ไม่ว่าจะกระทำการใดๆ ก็ต้องผ่านที่ประชุมของพรรคก่อน


พร้อมกันนี้นายราเมศ ยังยืนยัน ที่จะไม่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 แม้จะไม่อยู่ในMOU แต่ด้วยเสียงข้างมากของการจัดตั้งรัฐบาลก็มีสิทธิ์ที่จะเข้าไปสู่สภาผู้แทนราษฎร โดยพรรคประชาธิปัตย์ได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากร่างที่พักก้าวไกลเคยเสนอเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2564 ซึ่งมีความกังวลในรายละเอียด เช่น ยกเลิกจำคุกดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ยกเลิกโทษจำคุกดูหมิ่นศาลและผู้พิพากษา สิ่งเหล่านี้พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วย ถ้ามีการเสนอต่อสภา ตนเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์จะมาร่วมต่อสู้เรื่องนี้ให้เต็มที่


นอกจากนี้ พรรคประชาธิปัตย์ได้ให้ว่าที่ส.ส.ของพรรค 25 คน และผู้สมัครส.ส.ของพรรค รวมถึงตัวแทนพรรคประจำจังหวัดประจำเขตเลือกตั้งและก็สาขาให้รวบรวมข้อมูลจริงทั้งหมดเพื่อนำมาสรุปนำมาเป็นบทวิเคราะห์ว่ากรณีที่มีการแพ้การเลือกตั้งในหลายจังหวัดหลายพื้นที่เกิดขึ้นจากสาเหตุใดจากรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงต่างๆก็เพื่อที่จะแนะนำเสนอให้กับคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ แม้เราไม่ได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลแต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการที่จะดูแลแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน


ด้านนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ เผยว่า ยังรักษาจุดยืนไว้ โดยเฉพาะสิ่งที่ตนพูดอย่างชัดเจนมาโดยตลอด คือ การไม่แก้มาตรา 112 ตอนนี้ภารกิจการจัดตั้งรัฐบาลเป็นหน้าที่ของพรรคที่ได้คะแนนเสียงในลำดับต้นๆ ซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติ จะไม่เข้าไปยุ่ง รวมถึงไม่เข้าไปกีดกัน ไม่ขัดขวาง


แต่ยืนยันหนักแน่นว่า พรรคจะไม่ยืนร่วมกับรัฐบาลที่มีวาระแก้ หรือยกเลิกมาตรา 112 อย่างแน่นอน ถ้ามีก็สมัครใจที่จะเป็นฝ่ายค้าน และจะไม่โหวตกับนายกรัฐมนตรีที่มีเจตนาจะไปแก้มาตรา 112 ซึ่งเป็นจุดยืนที่พรรคประกาศไว้กับประชาชนเมื่อตอนหาเสียงเลือกตั้ง และจะรักษาจุดยืนนี้ และยืนยันจะโหวตไม่เห็นชอบในสภาฯ ต่อนายกฯ ที่มีวาระการแก้ไข หรือยกเลิกมาตรา 112 อย่างแน่นอน


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/HY-SRbHa25M

คุณอาจสนใจ

Related News