เลือกตั้งและการเมือง

ผู้ว่าททท. ไม่ติด! ‘พิธา’ เป็นทูตท่องเที่ยว เชื่อตีตลาดเกาหลี-ญี่ปุ่นได้ มั่นใจสิ้นเดือน พ.ค.นักท่องเที่ยวทะลุ 10 ล้านคน

โดย petchpawee_k

27 พ.ค. 2566

353 views

ผู้ว่าททท. ไม่ติด! ‘พิธา’ เป็นทูตท่องเที่ยว ชี้ตีตลาดเกาหลี-ญี่ปุ่นได้ มั่นใจสิ้นเดือน พ.ค.ต่างชาติเที่ยวไทยทะลุ 10 ล้านคน


วานนี้ (วันที่ 26 พ.ค.)   นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวภายหลังลงนามบันทึกข้อตกลง หรือ MOU ส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศในปีท่องเที่ยวไทย 2566 ผ่านโครงการ Health and Wellness Tourism และ Amazing Thailand Grand Sale กับ VISA ถึงข้อเสนอจากเอกชนและภาคสังคมที่ให้นายพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นทูตการท่องเที่ยวของไทย


มองว่าก็เหมาะสมหากผู้นำประเทศมาเป็น ช่วยเพิ่มความมั่นใจ ด้วยเพราะเป็นคนหนุ่ม ดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ เกาหลี ญี่ปุ่น อักทั้งมีภาพลักษณ์ดี มีภาพของการเป็นครอบครัว ซึ่งก็มีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้ ต้องรอดูหลังจากตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ พร้อมย้ำว่าเน้นที่ตัวบุคคลคือนายพิธา ไม่ใช่ที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี



การจัดตั้งรัฐบาลช้าเร็วไม่ได้เป็นผลกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ดูการอนุมัติสล็อตเที่ยวบินจากต่างประเทศยังปกติ ส่วนคนไทยเองก็ยังอยากเที่ยว อย่างไรก็ตามททท. ได้ตั้งเป้าโดยบริหารจัดการความเสี่ยงไว้แล้ว หากกรณีเลวร้ายสุดจำนวนไทยเที่ยวไทยก็วิ่งอยู่ที่ขอบล่างคือ 117 ล้านคนครั้ง แต่หากบ้านเมืองเรียบร้อย ก็ช่วยส่งเสริมบรรยากาศดีขึ้น จำนวนคนไทยเที่ยวไทยก็จะวิ่งอยู่ที่ขอบบน 135 ล้านคนครั้ง



จากการติดตามนโยบายด้านท่องเที่ยว ของพรรคการเมืองมองว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือส่งเสริมการท่องเที่ยวคุณภาพ ส่วนเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงนั้นในกลุ่มของภาคท่องเที่ยวช่วงนี้ก็ยังขาดแคลนแรงงานอยู่ กลับมาทำงานแค่ 70 ถึง 80% ทำให้อัตราค่าจ้างในเซคเตอร์นี้สูงอยู่แล้ว ก็ได้ให้ฝ่ายนโยบายและแผน ของททท. ติดตามหลังการจัดตั้งรัฐบาลพร้อมปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกัน และเชื่อว่าหากจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จในช่วงสิงหาคมนี้ การเมืองมีเสถียรภาพ จะยิ่งเป็นแรงกระตุ้นให้คนตัดสินใจเที่ยวไทยมากขึ้น โดยอาจไม่ต้องมียาแรงในช่วงปลายปี เพียงให้การเพิ่มเที่ยวบิน การอำนวยความสะดวกเป็นไปอย่างเรียบร้อยและปลอดภัย



 ทั้งนี้ตั้งแต่ 1 มกราคมจนถึง 23 พฤษภาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 9.9 ล้านคน มั่นใจส่าสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ นักท่องเที่ยวเกิน 10 ล้านคนแน่นอน และเดินหน้าเข้าสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 25 - 30 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท เพราะไทยแก้ปัญหาคอขวด การให้บริการภาคพื้นในสนามบินสุวรรณภูมิได้แล้ว โดยเพิ่มบุคลากรมากขึ้น รวมทั้งจำนวนไฟลท์บินต่างประเทศเข้าไทยช่วงซัมเมอร์เพิ่ม ขึ้นถึง 86%



 โดยไฟลท์บินจากจีนเข้าไทยเพิ่มขึ้นมากกว่า 400 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จากเดิม 150 เที่ยวบิน ส่วนคนไทยเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่ในช่วงนี้อาจจะชะลอตัวลงเนื่องจากสิ้นสุดโครงการเราเที่ยวด้วยกันและเข้าสู่ช่วงเปิดเทอม อย่างไรก็ตามเชื่อว่ายังคงเป็นไปตามเป้าหมาย ที่ 117-135 ล้านคนครั้ง



ส่งผลรายได้ภาคท่องเที่ยวรวมปี 66 ได้ถึง 2.38 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 80% ของปี 2562 แน่นอน แต่ยังไม่มีแนวโน้มปรับเพิ่มเป้าหมาย จากการติดตามตัวเลขการเดินทางระหว่างประเทศผ่านสำนักงานการบินพลเรือน พบว่ายังไม่ถึงระดับในปี 2562 แต่คาดว่าจะเริ่มเห็นภาพใกล้เคียงในไตรมาส 4 ปีนี้ มั่นใจว่า การท่องเที่ยวไทยในภาพรวมจะกลับมาเป็นปกติเหมือนช่วงก่อนโควิดได้ในปีหน้า


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/GgYY_fPTM8s

คุณอาจสนใจ

Related News