เลือกตั้งและการเมือง

‘ชลน่าน’ แจงพท. ขอเก้าอี้ประธานสภาฯไม่ใช่งอแงหาเรื่องตีจาก กก.ยันดัน ‘พิธา’ นายกฯล้านเปอร์เซ็นต์

โดย petchpawee_k

27 พ.ค. 2566

19 views

"ชลน่าน" ยืนยัน เพื่อไทยขอตำแหน่งประธานสภาไม่ใช่งอแง หาเรื่องตีจาก แต่เป็นการหาที่ยืนในการทำงานทางการเมืองอย่างมีศักดิ์ศรี ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลที่มีเสียงห่างกันไม่มาก มั่นใจสุดท้ายตกลงกันได้ ย้ำ ยึดมั่น MOU ดัน "พิธา" นายกฯ ไม่แย่งจัดรัฐบาล ไม่รอส้มหล่น


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวการเมืองช่อง 3 ถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลในเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ


ที่ผ่านมาประธานสภาฯมักเป็นของพรรคอันดับหนึ่ง การที่เพื่อไทยขอแบบนี้จำให้ถูกมองว่างอแง หรือไม่?


นพ.ชลน่านกล่าวว่า การจะตั้งสมมติฐานว่าพรรคเบอร์ 1 ต้องได้ประธานสภา ก็พูดได้ และไม่ใช่เพื่อไทยงอแงจะเอา แต่ในนามเพื่อไทย มองว่าความสมเหตุสมผล ดุลย์อำนาจการทำงานร่วมกันขณะที่เสียงไม่ห่างกันมาก อีกฝ่ายเป็นพรรคร่วม แต่ไม่มีศักดิ์ศรีเลย การกดทับถูกกดขี่ ในมิติทางสังคม ก็เป็นเหตุให้การทำงานร่วมกันไม่ได้ ต้องหาจุดที่เหมาะสมที่ทุกคนมีที่อยู่ที่ยืน อย่างมีศักดิ์ศรี เว้นแต่พรรคารเมืองมีเสียงขาดไปเลย เยอะมากกว่ากันมาก ก็ไม่ควรจะไปงอแง ต้องมองมุมนี้ คำว่ามีศักดิ์ศรีคือที่อยู่ทำงานรว่มกัน ไม่ใช่การเจรต่อรองแต่เป็นภาพของสมดุลย์ในการเป็นพรรคร่วมที่ทำงานร่วมกันได้ราบรื่น


อย่าลืมว่าการเมืองคือการเจรจาที่คำนึงผลประโยชน์โดยรวม ถ้าอีกฝ่ายถูกกดเหยียบมาก บริบทการเมืองยุคใหม่ ยุคดิจิตอล เหมือนทุกคนมามีส่วนร่วมในที่ประชุมเลย ทำให้การทำงานด้วยกันมันจะลำบากกว่ายุคเดิม เพราะฉะนั้นสถานะต้องเท่าเทียมเสมอภาคบางเรื่องมันควรจะมีดุลยภาพกัน อันนี้เป็นการเมืองยุคนี้นะ


ถามว่า ถ้าสมมติเจรจากันแล้ว สิ่งที่ได้รับกลับมา รู้สึกว่าอยู่อย่างไม่สมศักดิ์ศรี ก็คงแยกจากกัน?



คงไม่เกิดเหตุการณ์นั้น สองพรรคต้องหาทางออกร่วมกันให้ได้ เพราะเราหมายมั่นปัั้นมือแล้ว เพราะถ้าแยกกันก็ทำให้ผู้สืบทอดอำนาจยิ้ม แล้วเอาชิ้นปลามันไปกิน มันไม่ดีนัก นั่นคือไปทำลายเป้าหมายหลักไปแล้ว เป้าหมายหลักคือ รัฐบาลประชาธิปไตย มีนายกฯชื่อพิธา หรือถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นมา นายกฯก็ยังอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย นั่นคือเป้าหมายสูงสุดถ้าเรามีเป้าหมายร่วมกัน เป็นรัฐบาลประชาธิปไตย ไม่ต้องให้ใครมามัดมาผูก มันคือความเหมาะสม สมดุลย์ที่สุด


มีการมองว่าเพื่อไทยงอแง หาเรื่องสะบัดก้าวไกล แล้วไปจับกับอีกขั้ว ไปจับกับพรรค พปชร.?


ตอบครั้งที่ 501 ว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะลงนาม MOU ไปแล้ว แต่สิ่งที่จะทำงานร่วมกัน ก็ต้องคำนึงตลอดว่าไม่ควรสร้างภาพ (ทำให้เกิดภาพ) การแย่งตำแหน่ง แต่ต้องมาแบ่งงานกันทำ เพื่อเป็นรัฐบาลประชาธิปไตยตามที่ประชาชนคาดหวัง


ในมุมก้าวไกล ถ้าได้เป็นประธานสภา ก็จะสบายใจกว่าในวันเสนอโหวตนายกฯ เช่นถ้ารอบแรกโหวตไม่ผ่าน อาจเสนอโหวตอีก แต่ถ้าประธานสภาเป็นของเพื่อไทย หากรอบแรกไม่ผ่าน รอบที่สองอาจเป็นแคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทยเลย?


เป็นสมมติฐานที่มองข้ามขัั้น เพราะก่อนเสนอชื่อโหวต ต้องเจรจากันแล้ว มันเป็นไปไม่ได้ที่จะส่งชื่อโดยไม่ได้ตกลงกันในพรรคร่วม มันจะไปส่งชื่อคนที่เราไม่ได้ตกลงได้ยังไง.. นั่นหมายความว่า ถ้าทำแบบนั้น มันแยกสลายพรรคร่วมไปแล้ว ซึ่งเพื่อไทยก็ยืนยันแล้วว่า ไม่แย่งจัด ไม่รอส้มหล่ม พูดไปชัดเจนแล้ว ถ้าทำแบบนั้นเท่ากับเพื่อไทยแย่งจัด ต้องเป็นไปตามข้อตกลงพรรคร่วม


ถ้าโหวตไม่ได้พรรคร่วม 8 พรรคก็ต้องมาหารือกันว่าจะเอายังไง ถ้าทุกคนเห็นว่าเสนอชื่อคุณพิธาไปใหม่ ถ้าเห็นร่วมกันว่าเสนอชื่อพิธาไปใหม่ ก็ต้องมีคำถามกลับว่า แล้วเราจะโหวดผ่านได้ไง จะผ่านได้ไง ถ้าเงื่อนไขแบบเดิมๆ ไม่เจรจาเพิ่ม ไม่หา ส.ส.เพิ่ม ไม่หา สว.เพิ่ม ส่งไปแล้วไม่ได้รับการโหวต จะส่งไปทำไม ก็ต้องสร้างเงื่อนไขที่ต่างกันเพื่อให้ได้คะแนน ต้องเอาความจริง แล้วจะไปอ้างอิงว่ากลัวจะไม่ได้โหวตซ้ำ กลัวจะไม่ผลักดันกฎหมายให้ อันนี้เป็นสมมติฐานที่ไม่จริง ต้องดูหน้าที่ อำนาจประธานสภาให้ชัดแจ้ง ถ้าเข้าใจแล้วจะไม่มีคำถามเรื่องนี้ 


กรณีที่เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โยนชื่อ นพ.ชลน่าน มาชิงตำแหน่ง


เท่าที่ฟัง เลขาฯพรรคไม่ได้โยนชื่อผม แต่สื่อถามว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เหมาะสมไหม ..คนตอบก็ตอบว่าเหมาะสม ..ถ้าตอบว่าไม่เหมาะสม แล้วผมจะเอาหน้าไว้ตรง ขนาดเลขาธิการพรรคยังตอบว่าไม่เหมาะสม มันเป็นการตอบตามคำถาม ว่าเหมาะสม เป็น ส.ส. 6 สมัย เป็นหัวหน้าพรรค เป็นหัวหน้าฝ่ายค้าน และคนอื่นๆก็เหมาะสม"


มีการบอกว่าจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีไม่ลงตัว ไม่รู้จะเอาหัวหน้าพรรคไปกระทรวงไหน เลยเอาไปตำแหน่งประธานสภาฯ


หมอชลน่านกล่าวว่า  มโนจริง ๆ เหมือนการกำจัดผมออกจากพรรค เป็นการวิเคราะห์เกินความจริง ในพรรคไม่ได้คิดอย่างนั้น เขาไม่ได้จะเสนอชื่อผมเป็น เรายังไม่ได้คุยกัน สมมติว่าได้ตำแหน่งมาจริง ใครจะเหมาะสม เพราะมีผู้อาวุโส ผู้ทรงคุณวุฒิเยอะแยะ ที่จะทำงานอย่างสมเกียรติภาคภูมิ   ยืนยันเป้าหมายหลัก คือ ต้องได้รัฐบาลประชาธิปไตยโดยสนับสนุนให้พิธา เป็นนายกฯคนที่ 30 ให้ได้


ยืนยันล้านเปอร์เซ็นต์ จับมือกันต่อไป ไม่มีงอแง หาเรื่องตีจาก ?


"มากกว่าล้านก็ได้ และยินดีจะยืนยันตลอด"


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/1REdfVuUa_I

คุณอาจสนใจ

Related News