เลือกตั้งและการเมือง

'สมศักดิ์' ช่วยคุย ส.ว. เผยส่วนใหญ่รอดู MOU ก่อนตัดสินใจ - 'ส.ว.ยงยุทธ' ยังไม่ตัดสินใจโหวต 'พิธา'

โดย weerawit_c

20 พ.ค. 2566

18 views

วานนี้ (19 พ.ค.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเดินหน้าพูดคุยกับสมาชิกวุฒิสภาบางท่าน เพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ว่าเวลานี้มีความคืบหน้าในทางบวก แต่จะเดินได้เต็ม 100 คงต้องรอให้การบันทึกข้อตกลง หรือ เอ็มโอยูของพรรคร่วมรัฐบาล ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ออกมาก่อน จากการพูดคุยกับ ส.ว. ส่วนใหญ่เป็นไปในทิศทางที่ดี ทาง ส.ว. เอง


ก็รับฟังในเหตุและผล ระหว่างนี้ก็รอเพียงแนวทางการทำงาน และนโยบายต่างๆ หากเอ็มโอยูทำออกมาได้ดี ก็เชื่อว่าเสียงของ ส.ว. จะไหลเข้ามาเพิ่มอย่างแน่นอน


"การตั้งรัฐบาลนี้ คนสนับสนุนไม่ได้มีเพียงแค่ ส.ว.บางส่วน เพราะยังมีสมาชิก สภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.บางส่วนพร้อมยกมือสนับสนุนรอดูอยู่ จากการพูดคุย ทุกฝ่ายอยากเห็นประเทศเดินหน้า อยากเห็นประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น" นายสมศักดิ์ กล่าว


ด้าน พ.ต.ต.ยงยุทธ สาระสมบัติ ส.ว. กล่าวถึงการโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญต่อประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และความมั่นคงของประเทศ ซึ่งข้อมูลยังไม่พร้อม จึงยังไม่ถึงเวลาตัดสินใจ ต้องรอให้ข้อมูลพร้อมก่อน ซึ่งตอนนี้ตนก็เก็บข้อมูลไปเรื่อยๆ ยังมีเวลาอีกเป็นเดือน เมื่อถึงเวลาตัดสินใจก็จะตัดสินใจอยู่ในพื้นฐานดังกล่าว และต้องเอาเรื่องการแก้มาตรา 112 มาพิจารณาด้วย


เมื่อถามว่า ตอนนี้สังคมกดดันให้ ส.ว. โหวตตามเสียงข้างมาก พ.ต.ต.ยงยุทธ กล่าวว่า คนอย่างตนไม่ให้ใครมากดดันในเรื่องเกี่ยวข้องเป็นประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่งตนชัดเจน ดังนั้น ใครอย่ามากดดัน สังคมไทยไม่ชอบการกดดัน มันไม่ดี เราโตๆ กันแล้ว พูดกันได้คุยกันรู้เรื่อง


https://youtu.be/BY4d4bntHCI

คุณอาจสนใจ

Related News