เลือกตั้งและการเมือง

‘ชูวิทย์’ จี้ สธ. ปิดร้านกัญชาหน้าโรงเรียนใน 7 วัน ผู้ปกครองรับเคยได้กลิ่น วอนรัฐบาลใหม่แก้ปัญหากัญชาเสรี

โดย petchpawee_k

20 พ.ค. 2566

588 views

ชูวิทย์ บุกร้านกัญชาตรงข้ามโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ สีลม ประกาศถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข หากไม่ดำเนินการสั่งปิดภายใน 7 วันจะพาผู้ปกครองบุกกระทรวง พร้อมนำสติกเกอร์ต่อต้านกัญชา ปิดหน้าร้าน สุดงง ทำทีเปิดร้านกาแฟแต่ต่อมามีกัญชาและบ้องให้สูบพร้อมอย่างสบายใจ ด้านผู้ปกครองโวยเคยได้กลิ่นและกระทบเด็กและเยาวชน งง เปิดตรงข้ามโรงเรียนได้อย่างไร วอนรัฐบาลใหม่ช่วยแก้ไขปัญหากัญชาเสรี

หลังจากจบจากการเลือกตั้ง 2566 แล้วคุณชูวิทย์กมลวิศิษฎ์ก็ยังคงเดินหน้าต่อเกี่ยวกับการต่อต้านกัญชาเสรีหลังจากที่มีคลิปเผยแพร่ออกไปเกี่ยวกับการตรวจสอบพบว่ามีร้านกัญชาเปิดตรงข้ามโรงเรียนเซนต์ยอเซฟ คอนแวนต์สีลมซึ่งอยู่ตรงข้ามกับโรงเรียนและใกล้กับโรงพยาบาล


วานนี้คุณชูวิทย์พร้อมด้วยทีมงานนำโต๊ะแถลงข่าวพร้อมกับกลุ่มผู้ปกครองที่มาชูป้ายต่อต้านกัญชาเสรีโดยคุณชูวิทย์ ระบุว่า วันที่ตนมาลงพื้นที่ หน้าร้านยังไม่มีติดป้าย “ไม่จำหน่ายกัญชาให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์-สตรีให้นมบุตร” แต่วันนี้มาถึงเห็นป้ายดังกล่าวแล้ว คาดว่าน่าจะเพิ่งนำป้ายมาติดหลังตนเดินทางกลับ


ประเด็นสำคัญ นายชูวิทย์มองว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชง-กัญชา ที่ออกประกาศโดยกระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาลชุดเก่า ระบุแค่ว่าห้ามสูบกัญชาในที่สาธารณะ ห้ามจำหน่ายกัญชาให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี แต่ในร่าง พ.ร.บ.ไม่ได้กำหนดเรื่องพื้นที่ในการตั้งร้าน


หากจะเปรียบเทียบก็เหมือนสถานบันเทิง และร้านขายแอลกอฮอล์ ที่กำหนดชัดเจน ว่าห้ามเปิดและห้ามจำหน่าย ใกล้สถานศึกษาในระยะ 500 เมตร แต่กัญชาไม่มี เปิดเสรีได้เลย นี่ตรงข้ามโรงเรียน ใกล้ รพ. มีอีกหลายที่ แถว รร.สตรีวิทย์ก็มีนั่งพี้กันข้างนอกหน้าโรงเรียนเลย แสดงถึงความบกพร่องของกระทรวงสาธารณสุขอย่างชัดเจน และนโยบายกัญชาเสรีของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข


คุณชูวิทย์ บอกว่า นี่คือมรดกที่นายอนุทินทิ้งไว้ให้ เด็กๆ ลูกหลาย ผู้ปกครองที่เขามารับลูก ก็ไม่สบายใจ แจ้งเรื่องมาที่ตน กรณีนี้ แม้ว่าจะมีป้ายสัญลักษณ์ โรงพยาบาล เหมือนเป็นกัญชาทางการแพทย์


คุณชูวิทย์ บอกว่า ทางการแพทย์ ต้องอยู่ในรพ. อยู่กับหมอ หมอเป็นคนสั่ง ที่นี่ไม่ใช่ ตอนแรกเปิดเป็นร้านกาแฟ ต่อมามีกัญชา หลากหลายขนาด วางเรียบที่โต๊ะใหญ่ตรงกลาง และมีอุปกรณ์บ้องสูบจัดเตรียมเรียบร้อย บางครั้งคนที่สูบก็ออกมาข้างนอก แล้วตรงนี้มันคือเขตโรงเรียน เขตรพ.ตนขอให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการสั่งปิดร้านนี้ ภายใน 7 วัน หากไม่ดำเนินการ ตนและผู้ปกครองจะบุกไปถามที่กระทรวง

นอกจากนี้ คุณชูวิทย์ยืนยัน จะเดินหน้า ต่อต้านกัญชาเสรีต่อ ที่ผ่านมาไปสอบถามพรรคต่าง ๆ ที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลมาแล้ว ทุกพรรคยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอากัญชาเสรี และให้ใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น ก็จะรอดูวันที่มีรัฐบาลแล้ว จะควบคุมกัญชาอย่างไร


ระหว่างที่คุณชูวิทย์แถลงข่าว ปรากฎว่า มีเด็กนักเรียน ขอเข้าคุยกับคุณชูวิทย์ เดินมาบอกว่า หนูไม่เอากัญชา ขอให้คุณลุงช่วย และบางคนก็บอกว่าขอให้ร้านนี้ไม่ขายกัญชา


หลังแถลงข่าวเสร็จ คุณชูวิทย์ได้ติดสติกเกอร์ รูปคุณชูวิทย์ เราไม่เอากัญชา ไปปิดที่หน้าร้าน


พร้อมชี้ให้ทีมข่าวดูว่า ตอนแรกที่โต๊ะกลางจะมีแต่ขวดโหลใส่กัญชา หลากหลายชนิด แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว ส่วนโต๊ะเล็กๆ ด้านข้าง ก็มีบ๊องสูบกัญชา แต่ตอนนี้ ไม่หลงเหลือแล้ว


ด้านคุณ เสาวลักษณ์  หนึ่งในผู้ปกครอง นำภาพภายในร้านนี้ให้ทีมข่าวดู เป็นเหมือนร้านกาแฟปกติ และที่โต๊ะ มีบ้องสูบกัญชา ตอนนั้นก็ถามทางร้านว่าขายกัญชาด้วย ตนก็ไม่มา ซึ่งมันไม่เหมาะสม มาขายกัญชาหน้าโรงเรียน เด็กๆก็ถาม และกัญชา เป็นอันตรายกับเด็กและเยาวชน เคยไปแจ้งสำนักงานเขต ก็เงียบ ไปแจ้งตำรวจก็เงียบ อยากขอร้องทางร้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรัฐบาลใหม่ ช่วยแก้ปัญหานี้

ทีมข่าวพูดคุยกับ 1 ในผู้ปกครอง ซึ่งได้นำภาพวีดีโอมาให้ทีมข่าวดู โดยระบุว่าเป็นภาพที่บันทึกไว้เมื่อวันพุธที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยภายในร้านจะเห็นว่ามีโหลใส่ดอกกัญชา และมีอุปกรณ์สูบกัญชา ที่อยู่ภายในร้านอย่างโจ่งแจ้ง รวมถึงอุปกรณ์สูบหลากหลายรูปแบบ อย่างเป็ดเหลือง และกระดาษห่อมวนกัญชาสำหรับสูบ


ผู้ปกครองเปิดเผย ว่าร้านกัญชาแห่งนี้เปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งลักษณะก็เป็นกระจกใสสามารถมองเข้าไปเห็นผู้ใช้บริการและอุปกรณ์ต่างๆภายในร้าน จนทำให้ในฐานะผู้ปกครองที่มีลูกเรียนอยู่ที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟ คอนแวนต์ สีลม เกิดความไม่สบายใจ เพราะเด็กนักเรียนจะต้องเดินผ่านและเห็นอุปกรณ์ตลอดจนดอกกัญชาภายในร้าน
--------------------------------------------------

กรมแพทย์แผนไทยแจงร้านกัญชาหน้า ร.ร.กลางกรุง ยังไม่จัดโซนนิ่ง

 นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง โพสต์คลิปลงพื้นที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ ใจกลางสีลม พบร้านขายกัญชาอยู่ตรงข้ามโรงเรียน พร้อมถามกระทรวงสาธารณสุข ทำอะไรกันอยู่ ว่า เรื่องนี้กรมฯ ได้รับการร้องเรียนเมื่อวันที่ 18 พ.ค. โดยวานนี้ (19 พ.ค.) ได้ส่งเจ้าหน้าที่ของกรมฯ ลงพื้นที่ไปตรวจสอบพบว่า ร้านปิด


 ทั้งนี้ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 มีเงื่อนไขและให้อำนาจเรื่องห้ามการจำหน่ายให้กับเด็กนักเรียนและผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี หากมีการฝ่าฝืนต้องเพิกถอนใบอนุญาต ดังนั้น ร้านที่ขออนุญาตต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย และต้องมีการทำรายงานการซื้อขายกัญชาส่งมากลับมายังกรมฯ ด้วย โดยระบุอีเมล์ของผู้ที่ซื้อกัญชา ซึ่งเพิ่งจะมีการบังคับใช้ไปเมื่อ ก.พ.ที่ผ่านมา


 ส่วนเรื่องที่มีร้านกัญชาอยู่ตรงข้ามสถานศึกษานั้น อยากให้เข้าใจ เดิมที่มีเสนอเรื่องของการจัดโซนนิ่งกัญชา แต่เรื่องนี้ยังคงค้างในสภาอยู่ ถ้าหากรัฐบาลชุดใหม่เห็นควรว่า ควรมีโซนนิ่ง ก็เร่งพิจารณาหรือไม่ก็จะยกเลิก ก็แล้วแต่ทางรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งการควบคุมการใช้กัญชาก็ไม่ต่างกับเหล้า บุหรี่ เราต้องมีการสอนลูกสอนหลานให้เข้าใจ


“ส่วนตัวไม่เห็นด้วยหากจะให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เนื่องจากมีประโยชน์ เพียงแต่ต้องออกกฎหมายให้รัดกุมและเข้มงวด ที่ผ่านมาเคยตรวจสอบร้านที่ไม่ได้รับอนุญาตจำหน่าย มีโทษตั้งแต่จำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท ดำเนินคดีแล้ว 50 คดี หากมีการฝ่าฝืนจำหน่ายหรือกระทำผิด ก็มีโทษพักใช้ใบอนุญาตและดำเนินคดีอาญา


ส่วนกรณี นายชูวิทย์ ขู่จะให้รัฐบาลชุดใหม่เล่นงาน ทั้งปลัด สธ.และอธิบดีที่เกี่ยวข้องกับกัญชานั้น มองว่า คนที่จะมีเป็นรัฐมนตรีมีวุฒิภาวะ และวิจารณญาณมากพอ เข้าใจการปฏิบัติของข้าราชการ ว่าปฏิบัติตามบทบาทและนโยบายของรัฐบาลและรัฐมนตรี” นพ.ธงชัย กล่าว


https://youtu.be/LhVfV7k2Tyo

คุณอาจสนใจ

Related News