เลือกตั้งและการเมือง

ชื่นชม! กกต.บึงกาฬ จัดงบให้หน่วยเลือกตั้ง หนุนระบบสำรองไฟ อำนวยความช่วงนับคะแนน

โดย weerawit_c

14 พ.ค. 2566

48 views

วานนี้ (13 พ.ค.) เวลา 16.00 น. นายไพรัต คัณทักษ์ ผอ.กกต.บึงกาฬ ได้ให้สัมภาณ์กับผู้สื่อข่าวถึงการเตรียมความในการเลือกตั้ง ส.ส. ในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ทั้ง 3 เขต ว่า วานนี้ (13 พ.ค.) กกต.บึงกาฬ ได้มีการส่งมอบวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้งให้กับคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.)ไปแล้วทั้ง 3 เขตเลือกตั้งในทุกอำเภอของจังหวัดบึงกาฬ วันนี้ (14 พ.ค.) ทุกหน่วยก็พร้อมปฏิบัติงานรับเลือกตั้ง



การเลือกตั้งในครั้งนี้ประชาชนให้ความสำคัญตื่นตัวกับการเลือกตั้งมาก หากพูดถึงประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เกือบทุกคนน่าจะถึงร้อยละ 90% ที่จะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่ปัญหาของจังหวัดบึงกาฬ ประชากรบางส่วนไม่อยู่ในพื้นที่ ไปทำงานไปประกอบอาชีพที่อื่น เช่น การเลือกตั้งปี 2562 มีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งคิดเป็นร้อยละ 69% ที่ไม่มาใช้สิทธิก็เป็นผู้ป่วยติดเตียงและผู้สูงอายุที่เดินไม่ไหว ซึ่งในปีนี้ กกต.ก็คาดว่าผู้มีสิทธิจะออกมาใช้สิทธิกันครบ หรือเกือบครบ เพราะว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนตื่นตัวอย่างมาก



โดยวานนี้ (13 พ.ค.) กกต.บึงกาฬ พบปัญหาเรื่องป้ายแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส.และพรรคการเมืองทั้ง 67 พรรค ที่ทาง กกต.ได้จัดทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งป้ายนี้จะติดไว้ให้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง หรือภายในบริเวณหน่วยเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชนได้เห็นหน้าและเบอร์ของผู้สมัครได้ชัดเจน



ซึ่งก็มีบางส่วนที่ส่งมอบป้ายไปแล้วและมีผิดเขตผิดหน่วย อย่างเช่น ที่ตำบลโนนศิลา อำเภอปากคาด มีป้ายผู้สมัครเลือกตั้งผิดหน่วย ผิดเขตเลือกตั้ง จำนวน 3 ป้าย 3 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งเกิดจากผู้รับเหมาจัดส่งผิดเขต โดยทาง กกต.ได้รีบแก้ไขนำป้ายไปเปลี่ยนป้ายให้ใหม่แล้ว และกำชับ(กปน.) จะต้องติดให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้งเช้าวันนี้ (14 พ.ค.)



ส่วนปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันเลือกตั้งวันนี้ (14 พ.ค.) คงจะเป็นเรื่องพายุ ทาง กกต.ก็ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคบึงกาฬ จัดการระบบสำรองไฟ ไว้ในทุกเขตการเลือกตั้ง การไฟฟ้าจะมีไฟสำรองให้ซึ่งมีขนาด 5 กิโลวัตต์ พร้อมสปอร์ตไลท์ และในส่วนที่ว่าการอำเภออำเภอเมือง สำรองไฟไว้ 500 กิโลวัตต์ พร้อมสปอร์ตไลท์ และ สนง.กกต.ก็จะมีไฟฟ้าสำรองไว้เช่นกัน พร้อมทั้งได้เตรียมเจ้าหน้าที่บุคลากรของการไฟฟ้า ไว้ในกรณีมีไฟฟ้าขัดข้อง ชำรุด หรือแม้กระทั่งต้นไม้หักโค่นทับสายไฟฟ้า



พร้อมจัดทีมช่างไฟฟ้าสำรองสแตนบายตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อติดตามแก้ไขปัญหาไฟฟ้า และหน่วยเลือกตั้งทั้ง 649 หน่วยอยู่ในอาคารทั้งหมด ถ้าหากเกิดไฟฟ้าขัดข้อง ให้(กปน.)จัดหาอุปกรณ์ส่องสว่างสำรอง



โดยทาง กกต. ได้จัดงบประมาณสนับสนุนจำนวนหน่วยละ 300 บาท ให้กรรมการประจำหน่วยเตรียมสำรองไฟฟ้าไว้ใช้ ในการเลือกตั้ง และนับคะแนนยิ่งในช่วงหัวค่ำที่มีการนับคะแนน ไฟฟ้าสำรองถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/B5WdQQDlZNI

คุณอาจสนใจ

Related News