เลือกตั้งและการเมือง

ซื้อเสียงสงขลา! หัวคะแนนรวมตัวโวยโดนเทไม่จ่ายเงิน - อีกเคส จับหัวคะแนน ยึดโพยรายชื่อ-เงินแสน

โดย passamon_a

14 พ.ค. 2566

9.8K views

ซื้อเสียงสงขลา เคสแรก อ้างเป็นหัวคะแนนรวมตัวโวย ผู้สมัคร ส.ส.ให้ล่ารายชื่อ จ่ายหัวละ 1,000 บาท สุดท้ายเทไม่จ่าย จี้ กกต.ตรวจสอบ อีกเคส จับชายอ้างเป็นหัวคะแนน ยึดโพยรายชื่อในรถ และเงินสด 1 แสนบาท


เคสแรก เมื่อวันที่ 13 พ.ค.66 เวลาประมาณ 19.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กลุ่มหนึ่งได้รวมตัวกันไปปิดล้อมอยู่บริเวณด้านหน้า ศูนย์ประสานงานพรรคการเมืองหนึ่ง เขต 2 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ทีมข่าวลงพื้นที่พบว่า ศูนย์ประสานงานของพรรคฯ ถูกปิดเงียบ


จากการสอบถามหัวคะแนนรายหนึ่งที่มาประท้วง อ้างว่าผู้สมัครของพรรคดังกล่าว เขตดังกล่าว มีการว่าจ้างหัวคะแนน ให้ไปล่ารายชื่อประชาชนส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ ให้มากาหรือลงคะแนนเสียงให้กับผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค เขต 2 สงขลา หลังจากหัวคะแนนรวบรวมรายชื่อมาแล้ว ก็จะนำมาส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ของพรรคฯ เป็นคนรวบรวมรายชื่ออีกที


ตนรวบรวมรายชื่อได้ 304 รายชื่อ ซึ่งทางพรรคฯ นัดหมายจะจ่ายเงินให้กับหัวคะแนนในคืนหมาหอน ก่อนวันเลือกตั้ง (อ้างว่าหัวคะแนนได้ 100 บาทต่อรายชื่อ รายชื่อที่ล่ามาแล้วลงคะแนนเสียงให้ผู้สมัคร ส.ส.รายนี้ จะได้ 1,000 บาทต่อรายชื่อ) ปรากฏว่าพอถึงคืนหมาหอน คนที่เป็นหัวคะแนนมารับเงินตามนัดหมาย กลับถูกเท ไม่ยอมจ่ายเงินตามที่ตกลงกันไว้ ทำให้หัวคะแนนกลุ่มนี้ไม่พอใจรวมตัวประท้วง ไม่สามารถติดต่อผู้สมัคร ส.ส.ได้ และอยากให้ทาง กกต.ตรวจสอบผู้สมัคร ส.ส.ของพรรครายนี้ด้วย กลุ่มหัวคะแนนยืนยันว่าเป็นการซื้อเสียง ไม่ได้กล่าวหาหรือกล่าวอ้างเพื่อดิสเครดิต บรรดาหัวคะแนนบอกว่ากลัวจะมีความผิดถูกดำเนินคดี


พร้อมทั้งโชว์หลักฐานเป็นรายชื่อ ที่หัวคะแนนได้ไปรวบรวมรายชื่อมา หากรวมรายชื่อจากกลุ่มหัวคะแนนที่มาประท้วงมากกว่า 14,000 รายชื่อ ที่ยังไม่ได้รับเงิน จากการซื้อเสียง ทั้งนี้หัวคะแนนไปล่ารายชื่อประชาชนที่มีสิทธิรับเลือกตั้งตั้งแต่หลักสิบไปถึงหลักพันคน


พร้อมอ้างว่าทีแรกตกลงจะจ่ายเงินให้ในคืนหมาหอน พอหัวคะแนนเสียงมารับเงิน กลับอ้างว่าจะจ่ายให้หลังจากลงคะแนนเสียงให้เรียบร้อยแล้ว ทำให้บรรดาหัวคะแนนเกิดความไม่พอใจ ทั้งนี้มีหัวคะแนนบางส่วนได้รับเงินไปหมดแล้ว


หัวคะแนนอีกราย เผยว่า ตนได้ไปรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งมาทั้งหมด 284 รายชื่อ ซึ่งจะมีการจดชื่อ เบอร์โทรศัพท์ บ้านเลขที่ ที่อยู่ให้ชัดเจน จากนั้นก็นำรายชื่อมาส่งให้กับทางพรรคฯ หัวคะแนนได้ 100 บาทต่อรายชื่อ คนที่ลงคะแนนเสียงได้ 1,000 บาทต่อรายชื่อ ให้ไปรวบรวมรายชื่อถึงเวลาจ่ายเงินสุดท้ายถูกเท รอจนค่ำมืด


"สาเหตุที่ตนเป็นหัวคะแนนเพราะอยากได้เงิน ยืนยันว่านี่เป็นการซื้อเสียง ตนมีหลักฐานเป็นเอกสารรวบรวมรายชื่ออยู่ที่บ้าน มีรายชื่อทุกคน ยืนยันไม่ได้กล่าวหา เขาเทเรา เราก็ต้องทำอย่างนี้ ถ้าไม่เทเราก็ไม่ทำ เรื่องมันเลยแดง"


หัวคะแนนอีกราย เผยว่า ตนเป็นหัวคะแนนซึ่งได้รวบรวมรายชื่อมาให้พรรคฯ แต่ยังไม่ได้รับเงิน ทำให้คนที่ตนไปล่ารายชื่อมาเข้าใจผิดว่ารับเงินจากพรรคฯ มาแล้ว แต่ไม่นำไปจ่าย ทำให้ตนได้รับความเดือดร้อน ถูกกล่าวหาว่าอมเงิน ตนทำแบบนี้อยากช่วยพรรค เพราะนโยบายดี ผลสุดท้ายมาทำกับเราอย่างนี้ รับไม่ได้ ปิดที่ทำการพรรคไม่ยอมเจอหน้าเรา


ด้าน ผู้สมัคร ส.ส. ที่ถูกกล่าวหา ชี้แจงว่า ผู้สมัครของพรรค กระแสแรงอาจคว้าชัยชนะในวันเลือกตั้งได้ เป็นวิธีของการที่อาจมีมือที่สามเข้ามายุแหย่ เป็นไปไม่ได้ที่พรรคของตน จะมีเงินให้หัวคะแนน นโยบายของพรรคชัดเจน ผู้สมัครของพรรคทุกคนห้ามซื้อเสียงเพราะผิดกฎหมายเลือกตั้ง มีโทษจำคุกทั้งผู้ซื้อและผู้รับ


"ฝากเตือนมือที่สามที่คอยยุแหย่ประชาชน ให้หลงผิดหลงเชื่อว่าถ้ามาชุมนุมปิดล้อมศูนย์ประสานงานของผู้สมัครพรรค จังหวัดสงขลา แล้วจะทำให้กระแสของผู้สมัครและกระแสของพรรค ในภาคใต้ลดลง วิงวอนพี่น้องประชาชนอย่าหลงเชื่อคนปลุกปั่น"


ผู้สมัคร ส.ส. ยืนยัน พรรคของตนไม่มีการซื้อเสียงเด็ดขาด เป็นธรรมดาที่พรรคของตนกระแสดีในภาคใต้ หลายพรรคจับตามอง ผมในนามผู้สมัครไม่ขอเอาผิดพี่น้องประชาชน ที่หลงเชื่อมือที่สามที่คอยยุแหย่ คนในเขตเลือกตั้งรู้ดีว่าบุคคลเหล่านี้เคยเดินกับผู้สมัครคนใดเมื่อปี 62


อีกเคส เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 13 พ.ค.66 ตำรวจ สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้รับแจ้งจากกลุ่มเครือข่ายประชาชนสังเกตการเลือกตั้ง ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ว่าได้ควบคุมตัวหัวคะแนนที่มีพฤติกรรมต้องสงสัยว่าเตรียมซื้อเสียงเลือกตั้ง พร้อมโพยรายชื่อและเงินสด 1 แสนบาท และรถยนต์โตโยต้าฟอร์จูนเนอร์ ซึ่งจอดอยู่ในซอยข้างกำแพงเทศบาลเมืองควนลัง อ.หาดใหญ่


หลังจากลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ทราบว่าชายคนนี้ชื่อ นายวินัย อายุ 59 ปี จากการตรวจค้นภายในรถโตโยต้าฟอร์จูนเนอร์ พบบัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นแบบฟอร์มรายชื่อผู้เข้าร่วมการตั้งกลุ่ม กลุ่มที่ ชื่อกลุ่ม ผู้รับผิดชอบกลุ่ม เบอร์โทรศัพท์ และรายชื่อประชาชนราว 100 คน พร้อมเบอร์โทรและที่อยู่ เงินสดแบงค์ 1,000 บาท จำนวน 100,000 บาท ซึ่งอยู่ในซอง รวมทั้งสติ๊กเกอร์ติดรถหมายเลข... ซึ่งติดอยู่ที่ข้างรถ และมีร่องรอยของการลอกออก เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน


พร้อมกับประสานไปยังเจ้าหน้าที่หน่วยเคลื่อนที่เร็ว กกต.สงขลา ประจำเขตเลือกต้้งที่ 9 ให้ลงพื้นที่มาตรวจสอบรายละเอียด โดยในเบื้องต้น นายวินัย อ้างว่าเป็นหัวคะแนนใต้ดินของผู้สมัครหมายเลข... เขต 9 สงขลา ของพรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่ง โดยจะรวบรวมรายชื่อส่งให้หัวคะแนนอีกที แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้ซื้อเสียง และไม่มีส่วนรู้เห็นกับเงินสด 1 แสนบาทและโพยบัญชีรายชื่อที่อยู่ในรถ โดยมีทีมงานให้มาช่วยขับรถโตโยต้าฟอร์จูนเนอร์คันนี้เท่านั้น


จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายวินัย ไปยัง สภ.หาดใหญ่ เพื่อดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้ว่าเข้าข่ายซื้อสิทธิ์ขายเสียง ตามมาตรา 73(1) หรือไม่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/HAFUrXplH60


คุณอาจสนใจ

Related News