เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา-ประวิตร-ประยุทธ์-พิธา' เข้าคูหา ใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว ชวนทุกคนออกมาใช้สิทธิ

โดย passamon_a

14 พ.ค. 2566

61 views

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 เวลา 08.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน มาใช้สิทธิลงคะแนน ที่โรงจอดรถอาคารชุดซิตี้เลคทาวเวอร์ ซอยสุขุมวิท 16 หน่วยเลือกตั้งที่ 15 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย ของเขตเลือกตั้งที่ 4 กรุงเทพมหานคร ซึ่งนายเศรษฐา มีชื่ออยู่ในลำดับที่ 154


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา แต่งกายแบบสบาย ๆ โดยสวม เสื้อโปโลสีดำ กางเกงสีเทาขาว รองเท้าผ้าใบสีขาว และเดินเท้ามารอใช้สิทธิตั้งแต่เวลา 07.53 น. เนื่องจากหน่วยเลือกตั้งอยู่ใกล้กับบ้านที่พัก โดยเมื่อมาถึงนายเศรษฐา ได้หยุดดูป้ายประชาสัมพันธ์เบอร์ผู้สมัครและพรรคการเมือง ก่อนจะไปตรวจสอบลำดับรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่บอร์ด ก่อนเข้าคูหาหย่อนบัตร


จากนั้น นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์หลังลงคะแนนว่า รู้สึกดี เป็นวันที่สำคัญของพี่น้องประชาชนคนไทย ที่ทุก 4 ปีจะมีการใช้สิทธิเลือกตั้ง อยากเชิญชวนให้ทุกคนออกมาใช้สิทธิใช้เสียง


เมื่อถามว่าก่อนออกจากบ้านถือฤกษ์ยามใดหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีครับ ซึ่งวันนี้เดินมาก่อนเวลาเปิดหีบลงคะแนนเล็กน้อย ส่วนหลังจากใช้สิทธิเลือกตั้งเสร็จแล้วจะกลับบ้านรับประทานอาหารเช้าก่อนไปวัดทำบุญ จากนั้นในช่วงเที่ยงจะไปร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับเพื่อน ๆ ส่วนช่วงบ่ายมีนัดกับแพทย์ตามปกติ และคาดว่าประมาณ 17.30 น. จะเข้าไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย


เมื่อถามว่ามองการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า นานแล้วที่ไม่ได้มีการเลือกตั้งถึง 4 ปี เมื่อเปรียบเทียบกับการเลือกตั้งครั้งที่แล้วถือว่ามีการตื่นตัวมากกว่า และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวไทยมาใช้สิทธิใช้เสียงในแต่ละพื้นที่


ต่อมา เมื่อเวลา 08.03 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สวมเสื้อเชิ้ตสีชมพู กางเกงยีนส์สีดำ และรองเท้าผ้าใบ มาในชุดลำลองสบาย ๆ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม เดินทางมาใช้สิทธิ หน่วยเลือกตั้งที่ 11 เต็นท์สวนวังทอง 1 (ปากซอยลาดพร้าว 71) เขตวังทองหลาง


ทันทีที่มาถึงได้ไปตรวจสอบรายชื่อ อยู่ในลำดับที่ 470 ก่อนยืนต่อแถวกับประชาชน ที่เดินทางมารอกันตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดหีบ 08.00 น. หลังใช้เวลารอเกือบครึ่งชั่วโมง พล.อ.ประวิตร ได้รับบัตรเลือกตั้งเข้าคูหาลงคะแนน เวลาประมาณ 08.27 น. และช่วงก่อนหย่อนบัตร ได้โชว์ให้ผู้สื่อข่าวบันทึกภาพ นาทีหย่อนบัตรลงคะแนนด้วย


จากนั้น พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์บริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้ง ระบุว่า วันนี้เป็นวันสำคัญที่เราต้องออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งใหญ่ประเทศ ประชาชนทุกคนช่วยกันออกมา เพื่อความเปลี่ยนแปลงของประเทศ ที่จะมีต่อไปในอนาคต ก็ขอฝากความหวังทุกคนด้วย


เมื่อถามถึงความตื่นตัวของประชาชน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า นาน ๆ จะเห็นการเลือกตั้งครั้งใหญ่ ประชาชนจึงให้ความสนใจ ทั้งนี้ส่วนตัวไม่ตื่นเต้นอะไร "ผมจะเลือกเท่าที่ผมอยากเลือก ก็ไม่รู้จะเลือกใคร" เมื่อถามว่า เก็บไว้ในใจใช่ไหม พล.อ.ประวิตร หันมายิ้มให้ผู้สื่อข่าว


เมื่อถามว่าวันนี้จะไปลุ้นคะแนนที่ไหน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะเดินทางเข้าพรรคในช่วงเย็น หลังเวลาปิดหีบเลือกตั้งแล้ว


ด้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางมาใช้สิทธิ ในเวลา​ 09.06 น.​ โดยใช้รถยนต์ส่วนตัว เบนซ์ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม สวมเสื้อลายสก๊อต แขนสั้น สีน้ำเงินคาดขาวตารางเล็ก ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 10 แขวงพญาไท เขตพญาไท บริเวณเต็นท์ใต้ทางด่วน ซอยประดิพัทธ์ 5 (เรวดีเหนือ) ​


ซึ่ง พลเอกประยุทธ์​ เปิดเผยว่า​ ตนยินดี​กับการเลือกตั้งในวันนี้​ พร้อมขอเชิญชวนประชาชนคนไทยทุกคน ที่มีสิทธิในการเลือกตั้ง ได้กรุณามาร่วมกันเลือกตั้ง ตามวิถีทางประชาธิปไตยของเรา ขอให้ทุกคนทุกวัยที่มีสิทธิเลือกตั้งและอยู่ในเกณฑ์​เลือกตั้งได้อยู่​ ขอให้มานะครับ​ พร้อมกับระบุว่าขอให้การเลือกตั้งครั้งนี้มากที่สุดก็แล้วกัน​ ด้วยเสียงของคนทั้งประเทศ​


ขณะเดียวกัน พลเอกประยุทธ์ ปฏิเสธการตอบคำถามว่าจะเดินเข้าที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ ในเวลาใด และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อคืนหลับสบายดีหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ ตอบว่าหลับสบายดีอยู่ทุกวัน ไม่มีอะไรน่ากังวล


ทั้งนี้ระหว่างที่ พลเอกประยุทธ์ เดินออกจากวงสัมภาษณ์ เพื่อจะขึ้นรถเดินทางกลับ ได้มีวินมอเตอร์ไซค์ ตะโกนว่ารักพลเอกประยุทธ์ แต่พลเอกประยุทธ์ก็ไม่ได้มีปฏิกิริยาแต่อย่างใด และเมื่อขึ้นรถแล้ว ได้โบกมือให้วินมอเตอร์ไซค์คนดังกล่าวด้วย ก่อนจะเดินทางกลับบ้านพัก


นอกจากนี้ เมื่อเวลา 09.31น. ที่ปากซอยสุขุมวิท 39 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กทม. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 4 หน่วยเลือกตั้งที่ 10 เต็นท์บริเวณที่จอดรถธนาคารออมสินภาค 2 ปากซอยสุขุมวิท 39 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กทม. โดยมีรายชื่ออยู่ในลำดับที่ 551


โดย นายพิธา เดินทางมาที่หน่วยเลือกตั้งด้วยสีหน้าสดใส อารมณ์ดีทักทายผู้สื่อข่าว พร้อมกล่าวว่า วันนี้กำลังใจดี และหลังจากการเลือกตั้งจะพา ด.ญ.พิพิม ลิ้มเจริญรัตน์ บุตรสาวไปกินข้าวชดเชยเวลาที่ผ่านมา และช่วงบ่ายจะทำการเข้าที่ทำการพรรคก้าวไกล ส่วนความคาดหวังของการเลือกตั้งครั้งนี้ ตนหวังว่าจะมีความโปร่งใสและยุติธรรม ตนทำเต็มกับสิ่งที่ผ่านมาแล้ว และคาดหวังกับผลลัพธ์ที่ออกมาวันนี้ แต่ตอนนี้ยังไม่คิดถึงเกี่ยวกับพรรคเท่าไร ซึ่งตนอยากให้ประชาชนคนไทยออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันให้มาก


นายพิธา กล่าวว่า ส่วนบรรยากาศการเลือกตั้งปีนี้ ส่วนตัวรู้สึกคักคึก สนุก ดีใจ และไม่ได้รู้สึกเหนื่อย แม้จะเดินทางหาเสียงเยอะ เเต่ได้เจอพี่น้องประชาชน เป็นการเติมพลังไปด้วย ซึ่งหลังเลือกตั้งเสร็จ คาดว่าจะลงพื้นที่ขอบคุณพี่น้องประชาชน ทั้งนี้อยากเชิญชวนประชาชนทุกช่วงวัย ออกมาใช้สิทธิกันจำนวนมาก และอย่าดูถูกคนรุ่นใหม่ เขารักในสิทธิในเสียงของพวกเขา


เมื่อถามว่า มีความกังวลใจในการทำงานของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายพิธา กล่าวว่า ยังคงเหมือนอดีตที่ผ่านมา ขณะนี้ยังไม่เห็นภาพอย่างไร แต่กองอำนวยการเลือกตั้งพรรคก้าวไกล มีการจับตาการทำงานของ กกต. อยู่เสมอ


นายพิธา กล่าวย้ำกับนักข่าวต่างประเทศว่า อยากจะเห็นการเลือกตั้งครั้งนี้ที่โปร่งใสและยุติธรรม หนึ่งในสิ่งที่ถือเป็นความรุนแรงทางการเมืองคือการไม่ยุติธรรม และไม่เคารพในประชาธิปไตย โดยผู้แทนที่ประชาชนเลือกไปจะเป็นสิ่งที่สะท้อนอีก 4 ปี ของสภาผู้แทนราษฎร


ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ สอบถามถึงข้อกังวลเกี่ยวกับความไม่ปกติของการเลือกตั้ง นายพิธา กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ก็ผ่านไปแล้ว แต่คำถามคือวันนี้ ซึ่งตนก็เห็นว่าการเลือกตั้งวันนี้ เป็นไปด้วยความราบรื่น แล้วหวังว่า กกต.จะจัดการเลือกตั้งได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ยุติธรรม ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/xKRNT_l7hro

คุณอาจสนใจ

Related News