เลือกตั้งและการเมือง

‘ส.ว.’ ลั่น ส.ส.ต้องรวมเสียงให้ได้ 376 กันเอง อย่าหวังพึ่ง ส.ว. เพราะส่วนใหญ่โหวตไปทางเดียวกัน

โดย JitrarutP

13 พ.ค. 2566

233 views

“เฉลิมชัย” หนึ่งใน ส.ว. ลั่น เลือกตั้ง 66 ส.ส. ต้องรวมเสียงให้ได้ 376 กันเอง อย่าหวังพึ่ง ส.ว. เพราะส่วนใหญ่โหวตไปทางเดียวกัน มีอิสระไม่ถึง 20 เสียง

นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงจุดยืนของ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ส่วนตัวเองมีจุดยืนชัดเจน ฝ่ายใดรวบรวมเสียงข้างมากได้เกิน 250 เสียง จะโหวตให้ฝ่ายนั้นเป็นนายกรัฐมนตรี แม้จะเป็นคนของพรรคเพื่อไทย หรือ พรรคก้าวไกล ก็พร้อมโหวตให้ แต่ในส่วน  ส.ว.คนอื่นๆ ตนไม่กล้าการันตีว่าจะคิดแบบเดียวกันหรือไม่

“ดังนั้น ถ้าฝ่ายใดอยากเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เป็นหน้าที่ต้องไปรวบรวมเสียง ส.ส.ให้ได้ถึง 376 เสียงเอง อย่ามาหวังพึ่ง ส.ว. ถ้าพรรคฝ่ายประชาธิปไตยทำแลนด์สไลด์ได้ก็สิ้นเรื่อง  ปิดสวิตช์ ส.ว.ได้ แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็อย่ามาหวังกับ ส.ว.เพราะเป็นไปได้ยาก”

นายเฉลิมชัยกล่าวว่า ส.ว.บางส่วนอาจจะโหวตงดออกเสียง ทำให้เสียงสนับสนุนคนเป็นนายกฯ ได้ไม่ถึง 376 เสียง ฝั่ง ส.ส.ก็ต้องจับขั้วรวบรวมเสียงกันมาใหม่ ดังนั้น ใครอยากเป็นนายกรัฐมนตรีต้องไปรวมเสียงมาให้ถึง ต้องยืนด้วยลำแข้งตัวเอง อย่ามาหวังอะไรกับ ส.ว.

ส่วนที่บอกมี ส.ว.อิสระ 50 เสียง พร้อมโหวตให้ฝ่ายที่รวบรวมเสียงข้างมากได้ถึง 250 เสียงนั้น ตนยังเชื่อว่า ส.ว.ส่วนใหญ่โหวตไปทางเดียวกัน ส่วน ส.ว.กลุ่มอิสระ มีไม่ถึง 20 เสียง



https://youtu.be/fb9zf9oC7iQ



แท็กที่เกี่ยวข้อง  เลือกตั้ง66 ,ส.ว. ,สมาชิกวุฒิสภา

คุณอาจสนใจ

Related News