เลือกตั้งและการเมือง

‘วิษณุ’ แจงไม่ได้ชี้ช่องตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ถ้าบอกทำไม่ได้ก็โกหก ภาวนาให้ได้เสียงข้างมากจะได้สงบ

โดย nicharee_m

6 พ.ค. 2566

101 views

“วิษณุ” แจงไม่ได้ชี้ช่อง ตั้ง รบ.เสียงข้างน้อย ระบุโดยปกติไม่ควรทำ ขอภาวนา ให้ได้เสียงข้างมากจะได้สงบ ยันของบกลาง จาก กกต. แก้ไฟแพง ไม่เข้าข่ายหาเสียง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงการแสดงความเห็นกรณีตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร ที่สามารถทำได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่งว่า เรื่องดังกล่าวตนเองไม่ได้เชียร์ให้มีการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือเป็นการส่งสัญญาณตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ เพียงแต่เป็นการตอบคำถามสื่อมวลชนตามข้อเท็จจริงว่าสามารถทำได้หากถึงทางตันไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ เพราะกฎหมายไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการเลือกนายกรัฐมนตรี

ส่วนตัวยืนยันว่าการจัดตั้งรัฐบาลควรต้องเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากจะได้ไม่เกิดความยุ่งยาก ไม่เช่นนั้นจะเสียวสันหลังวูบวาบอยู่ตลอดเวลา บริหารราชการไม่มีสมาธิ

“ผมไม่ได้ส่งสัญญาณอะไรเลยคุณถามผมว่าทำได้หรือไม่ถ้าผมตอบว่าไม่ได้ก็เท่ากับโกหก ผมจึงบอกว่าได้ แต่โดยปกติแล้วมันก็ไม่ควร แต่สุดท้ายถ้าต้องตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยขึ้นมาได้จริง ก็เชื่อว่าเป็นเสียงข้างน้อยได้ไม่กี่วัน เพราะสุดท้ายจะกลายเป็นเสียงข้างมากขึ้นมาเอง แต่ตนก็ภาวนาว่าให้เกิดรัฐบาลเสียงข้างมาก จะได้สงบราบรื่น เรียบร้อยมั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน ” อ.วิษณุ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าในรัฐบาลหน้าจะได้เจอ นายวิษณุอีกหรือไม่ โดยนายวิษณุตอบเพียงว่า “ไม่ขอตอบ”

ส่วนกรณีที่คณะรัฐมนตรี มติขออนุมัติงบกลางไปยัง กกต. เพื่อแก้ปัญหาราคาค่าไฟแพง ไปถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการหาเสียงเลือกตั้งนั้น นายวิษณุกล่าวว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการตีความของ กกต. ว่าจะเป็นการหาเสียงหรือไม่ แต่การใช้งบกลางตามเงื่อนไขเป็นการใช้เพื่อประชาชนอยู่แล้วเท่านั้น ไม่เช่นนั้นไม่สามารถขอใช้งบกลางได้ ซึ่งเมื่อกฎหมายระบุว่า หลังยุบสภาแล้วไม่สามารถใช้งบกลางได้ เว้นแต่กรณีมีเหตุจำเป็น ก็ต้อง ขอความเห็นชอบจาก กกต. หาก กกต. เห็นชอบ ก็ต้องเอามาใช้เพื่อประชาชนเช่น เรื่องสึนามิ น้ำท่วม ไฟแพง หรือการแก้ปัญหาโรคระบาด ทั้งหมดถือเป็นเรื่องช่วยประชาชนทั้งนั้น ไม่ได้เป็นการเจาะจงให้ใครคนใดคนหนึ่ง หรือให้เฉพาะบางจังหวัดที่เป็นฐานเสียง

นายวิษณุ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการตอบกลับจาก กกต. เพราะ ต้องว่าไปตามกระบวนการ ซึ่งคณะรัฐมนตรีก็ได้มีหนังสือ ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการกระทรวงต่างๆ ทาง กกต. ก็มีหนังสือให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องไปชี้แจง ดังนั้นกรณีการของบกลาง ตามกระบวนการก็จะต้องมีหนังสือขอให้รัฐบาลไปชี้แจงเช่นกัน

ส่วนจะทันรอบบิลนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สามารถย้อนหลังได้ ตั้งแต่ 1 พ.ค. ไปจนถึง 31 ส.ค. แต่ กกต. จะอนุมัติงบเมื่อไหร่ ยังไม่ทราบ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/MatplVJtWq4


แท็กที่เกี่ยวข้อง  วิษณุ เครืองาม

คุณอาจสนใจ

Related News