เลือกตั้งและการเมือง

'ศรีสุวรรณ' บุก กกต.ร้องสอบ 'พิธา' ปมดรามารัฐประหาร 49 ถูกกักตัวมางานศพพ่อไม่ทัน

โดย weerawit_c

29 เม.ย. 2566

53 views

วานนี้ (วันที่ 28 เม.ย.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำหลักฐานมายื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ในรายการเปิดอกคุยของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ว่า เมื่อปี 2549 ตนเองเกือบจะไม่สามารถกลับมาร่วมงานศพของคุณพ่อได้ทัน เนื่องจากถูกกักตัวอยู่ที่สนามบินดอนเมือง เพราะขณะนั้นประเทศไทย เกิดการรัฐประหารขึ้น ซึ่งชาวโซเชียลได้มีการนำบทสัมภาษณ์ของนายพิธา ที่เคยออกรายการของ "คุณหนูแหม่ม" มาเปรียบเทียบและพบว่าการให้สัมภาษณ์ไม่ตรงกัน



นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า จากข้อมูลที่ทางโซเชียลนำมาเปรียบเทียบพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งนายพิธาก็ไม่ได้มีการออกมาชี้แจง โดยมีการตั้งข้อสังเกต 3-4 ประเด็น



ประเด็นแรกคือการอ้างตนเองว่า เคยเป็นข้าราชการช่วยงาน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ สมัยรัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร



ประเด็นที่สองได้ให้สัมภาษณ์ในรายการของนายสรยุทธว่าตนเองถูกควบคุมตัวไว้ที่สนามบิน ทำให้ไม่สามารถกลับไปร่วมงานศพของคุณพ่อได้ทัน แต่ขณะที่บทสัมภาษณ์ในรายการของคุณหนูแหม่ม ในอดีต บอกไว้ว่า ตนเองถูกกักตัวเพียง 4-5 ชั่วโมงเท่านั้น และสามารถกลับไปร่วมงานคุณพ่อได้ตามปกติ



ประเด็นที่สาม ให้สัมภาษณ์ในรายการของนายสรยุทธว่า ถูกอายัดเงินในบัญชีเป็นเวลา 2-3 เดือน จนทำให้ไม่สามารถมีเงินมาจัดงานศพให้คุณพ่อ แต่ในรายการของคุณหนูแหม่มไม่ได้มีการพูดถึงประเด็นนี้



ซึ่งกรณีแบบนี้มี ข้อห้ามระบุไว้ใน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปี 2561 มาตรา 73 (5) ว่า ห้ามผู้สมัครหาเสียงใช้วิธีการหลอกลวง หรือใส่ร้าย พูดความเท็จหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของตนเองหรือพรรคการเมือง



รวมถึงพรรคก้าวไกลมีนโยบายเกี่ยวกับทหาร เช่น การปฏิรูปกองทัพ ฉะนั้นคำพูดของนายพิธา ต้องการสื่อเห็นว่า ตนเองออกมาต่อต้านอย่างชัดเจน จากการหยิบยกประเด็นเรื่องการรัฐประหารเมื่อปี 2549 ออกมาพูดและทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งวันนี้ต้องการมายื่นร้องต่อ กกต. ให้ทำการตรวจสอบและวินิจฉัย ว่าเข้าข่ายความผิดกฎหมายที่กำหนดหรือไม่ หาก กกต. วินิจฉัยว่า มีการเข้าข่ายความผิดก็จะมีอัตราโทษจำคุก 1-10 ปีและต้องจ่ายค่าปรับ 20,000-200,000 บาท พร้อมถูกตัดสิทธิทางการเมืองอย่างน้อย 20 ปี



สำหรับหลักฐานที่ได้นำมายื่นต่อ กกต. วันนี้ เป็นคลิปวิดีโอที่ไปออกรายการของนายสรยุทธ และ "คุณหนูแหม่ม" พร้อมนำข้อมูลที่นายพิธาออกมาโพสต์แก้ข่าว และข้อมูลของนายปานปรีย์ พหิทธานุกร พรรคเพื่อไทย มาประกอบด้วย พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า นายพิธาเป็นข้าราชการจริงหรือไม่ และถูกอายัดบัญชีจริงหรือไม่ ซึ่งนายพิธาไม่เห็นท้วงติง พูดแต่เรื่องอื่น



ส่วนที่นายพิธาออกมาบอกว่า ไม่ควรเอางานศพพ่อของใครมาพูดให้เป็นเรื่อง นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เขาเป็นคนนำเรื่องนี้ไปพูดในรายการเอง ตนเองไม่อยากไปขุดคุ้ย แต่ต้องนำเอาข้อเท็จจริงมาพูดกัน



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/0N1dvSuespU

คุณอาจสนใจ

Related News