เลือกตั้งและการเมือง

ลงไม่ดีเจ็บตัว! ‘บิ๊กตู่’ เย้ย ‘เพื่อไทย’ ระวังสไลด์ออกนอกเลน เมิน ‘บิ๊กป้อม’ คุยใกล้ชิด ‘มายด์ ราษฎร’

โดย petchpawee_k

25 มี.ค. 2566

169 views

วานนี้ (วันที่ 24มีนาคม 2566) เวลา 10.10 น.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่มีบางพรรคประกาศต้องการแลนด์สไลด์จากจำนวนสส.ของแต่ละพรรค ทาง รทสช.ตั้งเป้าที่จะแลนด์สไลด์ด้วยหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนก็หวังอย่างนั้น แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับประชาชนใช่หรือไม่ “แต่ไอ้คำว่า แลนด์สไลด์ จะสไลด์ไปถึงไหน ก็ยังไม่รู้ เพราะถ้าลงไม่ดีก็จะสไลด์ออกนอกเลนไป เจ็บตัวไปอีก เพราะฉะนั้นผมจะไม่พูดว่า จะสไลด์ หรือไม่สไลด์ ผมขอแค่ให้ทุกคนเข้าใจและมองว่า ประเทศไทยอยู่มาถึงวันนี้ด้วยอะไร แล้วจะอยู่ต่อไปกันอย่างไร เราต้องมีรัฐบาลที่ไว้ใจได้หรือไม่ มีรัฐบาลที่นึกถึงคนที่มีรายได้น้อยหรือไม่ พร้อมดูแลกลุ่มเปราะบางหรือไม่ และจะดูแลอย่างไร ซึ่งเราได้สตาร์ทเริ่มต้นมาแล้ว


ครั้งนี้ผมพูดในนามรัฐบาลด้วย เพราะนโยบายของหลายพรรคการเมืองก็ตรงกัน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของรัฐสวัสดิการ ซึ่งถ้าเราทำกันจนมากเกินไปประเทศก็อาจเสียหายเยอะ ทำไมเราจะไม่อยากดูแล ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมารัฐบาลก็พยายามหามาตรการที่เหมาะสม ไม่ให้มีผลกระทบต่อรายได้และงบประมาณของแผ่นดิน ในเรื่องของวินัยการเงินการคลัง ทำให้สถานการณ์ต่างๆดีขึ้นจนถึงปัจจุบัน


ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้พบกับ น้องมายด์ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ไม่เป็นไรนิ เมื่อถามย้ำว่า มีโอกาสที่จะเห็นภาพเช่นนี้กับ พล.อ.ประยุทธ์ บ้างหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ถอนหายใจพร้อมกล่าวว่า  “คือการพบนั้นต้องดูว่า พบแล้วมันได้อะไร เข้าใจหรือไม่ ถ้าพบกันแล้วเพื่อการเมืองอย่างเดียวผมไม่จำเป็นต้องพบใคร เพราะผมพบทุกวันอยู่แล้ว ผมไม่ได้มุ่งหวังทางการเมือง”


พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือประเทศชาติมันก็ต้องมีกฎหมาย ฉะนั้นถ้าเราระมัดระวังตัวไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมายหรือล่อแหลมมันไม่มีปัญหาอะไรหรอก ไม่ต้องไปวุ่นวายเรื่องการนิรโทษกรรมหรือการอะไรต่างๆไม่วุ่นวายอะไรหรอก เราไม่ใช่รัฐบาลที่มาจากการอะไรก็แล้วแต่ ที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ วันนี้เป็นรัฐบาลประชาธิปไตยแล้วทุกอย่างประชาชนก็เห็นแล้วว่า เราพยายามบริหารให้ดีที่สุด การบังคับใช้กฎหมายก็ไม่ได้รุนแรงอย่างที่หลายๆคนพูด เราระมัดระวังผ่อนผัน ป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเด็กๆเยาวชน อีกฝ่ายก็ออกมาบอกว่ารัฐบาลปล่อยปละละเลย ทำไมไม่ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย มันมีข้อขัดแย้งจากสองส่วนนี้ แล้วตนบริหารงานมา 8 ปี หรือ 4 ปีหลังตนทำให้สองฝ่ายเบาๆลง นี่คือสิ่งที่ทุกคนอาจจะลืมไป ไม่มีใครทำให้มันหยุดได้หรอกถ้าประชาชนไม่หยุดตัวเอง


ขณะที่ช่วงเย็น นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปร่วมงาน Unfolding Bangkok กิจกรรมจัดผลงานจัดแสดงแสงไฟ ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง เป็นการส่วนตัวหลังเวลาเลิกงานราชการ ซึ่งไม่มีกำหนดการแจ้ง โดยพล.อ.ประยุทธ์ สวมเสื้อเชิ้ตสีน้ำเงินลายสก๊อต และเสื้อคลุมลำลองสีดำทับ เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว เมื่อมาถึงมี นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มาให้การต้อนรับ


โดยพล.อ.ประยุทธ์ และคณะเดินเข้าไปชมคอนเสิร์ตเพลงร่วมสมัย ชมนิทรรศการแสงไฟบริเวณชานชาลารถไฟ ชมโมเดลรถไฟ และชมการฉายภาพบนอาคารผู้โดยสารหัวลำโพง (Mapping) ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มผ่อนคลาย และชื่นชมคณะผู้จัดงานถึงความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการเนรมิตรสถานีรถไฟเก่าให้กลับมามีชีวิตชีวา


ทั้งนี้ ระหว่างเดินชมงานมีประชาชนมารุมล้อมถ่ายรูปเซลฟี่กับนายกรัฐมนตรี ขอถ่ายรูป ขอจับมือ ขณะที่นายกรัฐมนตรีเองก็ยกมือทำท่า I Love You ให้ประชาชนตลอดทาง และกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าวันนี้มาส่วนตัวเพื่อชมงานที่สร้างสรรค์ และไม่ออกมากลางคืนแบบนี้นานแล้ว ไม่เกี่ยวกับการเมือง


ก่อนที่จะขึ้นรถส่วนตัวกลับโดยที่ไม่มีรถนำขบวนหรือตำรวจติดตามอารักขา โดยมีประชาชนตะโกนให้กำลังใจว่า “พี่ตู่ๆ” ทำให้นายกฯ ส่งยิ้มเขิน หลังจากผู้สื่อข่าวถามว่า “รู้สึกอย่างที่ปกติคนเรียกลุงตู่ แต่วันนี้คนเรียกพี่ตู่?”  ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถามก่อนจะเดินทางกลับ


ทั้งนี้คาดว่าการเดินทางไปเยี่ยมชมงานดังกล่าว ส่วนหนึ่งเป็นแผนนุทธศาสตร์ในการลงพื้นที่เพื่อพบปะประชาชนให้มากขึ้นของพล.อ.ประยุทธ์


https://youtu.be/Kw6a09ZX11g

คุณอาจสนใจ

Related News