เลือกตั้งและการเมือง

‘บิ๊กตู่’ เยือนเชียงใหม่ เจอหญิงวัยกลางคนบุกมอบดอกไม้เน่า ถามเมื่อไรยุบสภา

โดย nicharee_m

18 มี.ค. 2566

159 views

วานนี้ (17 มี.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดเชียงใหม่

ขณะที่บรรยากาศที่อนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังเข้ม หลังจากที่ได้รับรายงานว่าจะมีกลุ่มเห็นต่างทางการเมืองจะเดินทางมาแสดงจุดยืนทางการเมืองเพื่อต่อต้านการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี โดยมีเพียง ตัวแทนองค์การนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และ มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และ กำนันผู้ใหญ่บ้าน -อสม มาขอบคุณ นายกรัฐมนตรีที่ปรับขึ้นค่าตอบแทน มารอตัอนรับ

โดยเป็นที่น่าสังเกตว่า ไม่มีป้ายเชียร์หรือให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี เหมือนกับการลงพื้นที่จังหวัดอื่นๆ เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการหาเสียงในเวลาราชการ หลังพรรครวมไทยสร้างชาติถูกจับจ้อง และถูกร้องในช่วงที่ผ่านมา

ทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึง ได้สักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ก่อนจะลงมาถ่ายรูป กับผู้ที่มาให้กำลังใจ โดยกล่าวกับ ตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้าน ว่าตนเข้าใจว่าทำงานหนัก เพื่อช่วยคนในพื้นพี่ทำทุกอย่างทำทุกอย่างเพื่อให้ประชาชนมีความสุข ก็คงไม่ง่ายนัก เพียงแต่ตัองสร้างความเข้าใจ พูดคุยกับเขา วันนี้มีปัญหาเรื่องพีเอ็ม 2.5 ข้างล่างก็มีผลกระทบไปด้วย ต้องหาวิธีการไม่ให้ชาวบ้านเผาและหาวิธีการนำวัชพืชไปใช้

ขณะเดียวกันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ตำบลดอยสุเทพได้ขอให้นายกรัฐมนตรี ขยายถนนถ้ามีโอกาส ก่อน ที่พลเอกอนุพงษ์ จะนำมือไปแตะเพื่อให้หยุดพูด ซึ่งนายกรัฐมนตรีบอกว่าเข้าใจ เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในใจนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว มีแผนงาน อยู่หลายแผนงานซึ่งปัญหาด้านคมนาคมถือเป็นปัญหาสำคัญ

จากนั้นได้พูดคุยกับ อสม. ว่า ยินดีด้วยนะ ก่อนที่จะทักทายกับกลุ่มของกระทรวงแรงงานโดยแซวว่ารัฐมนตรีไม่รู้ไปไหนไม่ได้มาด้วย ขณะเดียวกันตัวแทนคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ให้งบประมาณ ในการลงพื้นที่ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งนายกมนตรีบอกว่าจะทยอยดูแล และถามนักศึกษาแต่ละคน ว่าเรียนสาขาอะไร

ทั้งนี้ ระหว่างที่มาพูดคุยกับเด็กนักศึกษานางวันดี รัตน์ด้วง ชาวพิจิตร ได้มอบดอกไม้เหลือง (ดอกไม้เน่า) พร้อมธูปเทียน ให้กับนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะถามว่าจะยุบสภาเมื่อใด ทำให้นายกรัฐมนตรีถึงกับยิ้มแห้งและหันหน้าหนี พร้อมบอกว่า “เดี๋ยวก็รอฟังก็แล้วกัน ทำไมเหรอ มีอะไรไหมล่ะ อยากรู้ เดี๋ยวถึงเวลาเองแหละ เอาเท่าที่ยังอยู่ก่อนนะ จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เอามือข้างที่ยังเจ็บแตะไปที่อกพร้อมบอกว่าให้ช่วยกันดูแลบ้านเมือง” ก่อนที่จะเดินทางขึ้นรถ ไปยังวัดพระธาตุดอยสุเทพ

โดยนางวันดี บอกว่า ตนเป็นชาวพิจิตร มาทำงานเป็นแม่บ้านที่หอพักที่เชียงใหม่ พร้อมชบอกว่าเป็นสิทธิและหน้าที่ในการแสดงออกและไม่กลัวที่เจ้าหน้าที่จะควบคุมตัว เพราะสิ่งที่แสดงออก มีคนเดือดร้อนกว่า 60 ล้านคน ประเทศไทยไม่มีใครมาลงทุนขณะนี้ไปต่างประเทศหมดแล้ว เป็นเผด็จการซ่อนรูป

พร้อมยืนยันว่า ตนเองเรียกร้องประชาธิปไตยมาตลอด ต้องการความเท่าเทียม และเรียกร้องให้เปลี่ยนนายกรัฐมนตรี เราต้องการเดินหน้าไม่ต้องการถอยหลังอีกแล้ว รวมถึงให้ปล่อยเด็กที่ถูกคุมขังจากคดีการเมือง

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่าหญิงคนดังกล่าว เคยมาเคลื่อนไหว เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อปีที่แล้วด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/jKgA0R0w0uM

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ