เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ปราศรัยอ้อนชาวโคราช ลั่นเลือดอีสานเต็มตัว ขออย่าทิ้งกัน เกทับเพิ่มเงินบัตรสวัสดิการเป็น 1,000 บาท

โดย passamon_a

26 ก.พ. 2566

42 views

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.66 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ และว่าที่แคนดิเดตนายกฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ ขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ที่สนามหน้าศาลากลาง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีผู้สมัคร ส.ส. 132 เขตใน 20 จังหวัดภาคอีสาน มาร่วมเปิดตัวด้วย


โดยก่อนปราศรัย พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทำพิธีปักธงชัยชนะที่เมืองโคราชด้วย พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มต้นการปราศรัยด้วยการทักทายชาวบ้านเป็นภาษาอีสาน "ซำบายดีบ่พี่น้อง สบายดีไหมพี่น้อง มาวันนี้เพราะผมคิดฮอดหลายๆเด้อ..." และบอกว่าตัวเองเกิดที่โคราช เกิดในค่ายสุรนารี แม่เป็นคนชัยภูมิ เลือดอีสานเต็มตัว ขออย่าทอดทิ้งกัน


จากนั้นนายกฯ ก็ได้ร่ายว่าวันนี้จะต้องมีการพัฒนาภาคอีสานและ จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นประตูภาคอีสานอย่างไรบ้าง ซึ่งก็พูดถึงทั้งเส้นทางรถยนต์ รถไฟ และสนามบิน เพื่อจะสร้างความเท่าเทียม ก่อนจะย้ำถึงม็อตโต้ใหม่คือ ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ


พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า อีก 5 ปีโคราชจะดีกว่านี้อีก นี่ก็ดีอยู่แล้วมาครั้งที่แล้วครั้งนี้ก็พัฒนาขึ้นพอสมควร เห็นบ้านเมืองเห็นไฟฟ้าตึกรางบ้านช่อง และเห็นรอยยิ้มของพวกเราแต่งเนื้อแต่งตัวผิดจากระยะก่อนที่ผ่านมา ข้อสำคัญคือใจของท่านผมตื้นตันจริง ๆ ที่ให้ความรักความปรารถนาดีให้กำลังใจกับผม ผมมีให้ท่านตอบสนองเป็นร้อยเท่า ผมมีหัวใจดวงเดียวแต่ผมรักทุกคน พร้อมนำมือข้างซ้ายกำปั้นทุบที่หน้าอกและชูขึ้น และกล่าวว่าผมรักโคราชผมรักอีสาน ผมรักคนทั้งประเทศ หัวใจผมยิ่งใหญ่พอสำหรับคน 70 ล้านคน เราต้องทำให้เขา ทำให้เราทำให้เขาเพราะเราคือประเทศไทยจำเอาไว้


ทั้งนี้ นายกฯได้พูดถึงสิ่งที่จะทำต่อไปด้วย เช่น การเพิ่มงบวงเงินพัฒนาด้านการเกษตร จาก 700 เป็น 2,000 บาท โดยนายกฯ บอกว่า อันนี้ผมพูดได้เพราะผมรู้ว่างบประมาณจะทำอย่างไร และเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าจะทำให้ดีขึ้นเป็นบัตรสวัสดิการพลัส หากเป็นไปได้จะเพิ่มสิทธิ์ให้เดือนละ 1,000 บาท (มากกว่าของพรรคพลังประชารัฐ ที่ พล.อ.ประวิตร ประกาศว่าจะเพิ่มเป็น 700 บาท) และเรื่องเบี้ยยังชีพคนชรา ซึ่งนายกฯ บอกว่า ตอนนี้แยกตามอายุอยู่ จะให้เท่ากันไปเลย 1,000 บาทดีหรือไม่ จะได้หมดเรื่องหมดราวแยกแยะปวดหัว


ครั้งก่อนนายกฯไปใต้ เผลอพูดภาษาอีสานผสมไป เมื่อวานนายกฯก็เผลอพูดภาษาใต้ไปด้วย โดยช่วงท้าย นายกฯ บอกขอบคุณประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา คนโคราช เมื่อตะกี้ก็กินหมี่โคราชไปเด้อ ก่อนที่จะพูดเป็นสำเนียงใต้ว่า อร่อยมาก และหันไปพูดกับว่าที่ผู้สมัครด้านหลังว่าพูดภาษาอะไรไป ก่อนจะหันมาถามประชาชนด้านหน้าว่าภาษาอีสานว่าอย่างไรว่าอร่อย แซ่บหลาย วันก่อนไปใต้ก็เอาป้ายมาปนว่าอร่อย ๆ มั่วไปหมดแล้ว ก่อนจะหยอดลูกอ้อนว่า แต่หัวใจอยู่กับทุกคน และย้ำในช่วงท้ายว่าขอให้เลือกพรรครวมไทยสร้างชาติ


ก่อนนายกฯจะขึ้นปราศรัย บรรดาแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ขึ้นปราศรัยด้วย ทั้ง นายพีระพันธุ์ หัวหน้าพรรค นายเอกนัฏ เลขาธิการพรรค นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน และนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ซึ่งปรากฏว่าช่วงหนึ่งที่นายไตรรงค์ ปราศรัยเชิญชวนให้ประชาชนเลือกพรรครวมไทยสร้างชาติ นายไตรรงค์พูดผิดเป็นให้เลือกพรรคไทยรักไทย ก่อนที่จะสบถออกมา


และนอกจากนายไตรรงค์ ที่เผลอพูดชื่อพรรคผิด มีการตั้งข้อสังเกตว่าดูเหมือนคุณแรมโบ้ เสกสกล อัตถาวงศ์ แม่งานใหญ่ของเวทีนี้ ก็จะจำม็อตโต้ใหม่ของท่านนายกฯไม่ได้ด้วย เพราะในช่วงท้ายก่อนปิดเวที คุณแรมโบ้พยายามจะพูดม็อตโต้ของนายกฯอยู่หลายรอบ แต่ก็พูดไม่พูดสักครั้ง



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/T2Enz0mbyJQ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ประยุทธ์จันทร์โอชา ,โคราช

คุณอาจสนใจ

Related News