เลือกตั้งและการเมือง

‘วิษณุ’ ไม่รู้กำหนดยุบสภา คาดเลือกตั้ง 7 พ.ค. - นายกฯ แจง กอ.รมน.ยังจำเป็น ไม่ได้มีไว้เพื่ออำนาจ

โดย nicharee_m

18 ก.พ. 2566

13 views

เมื่อเวลา 13.30 น. วานนี้ (17 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที

จากนั้น เวลา 14.00 น. นายวิษณุให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้ขอเข้าพบนายกฯ เพื่อหารือว่าปฏิทินการทำงานหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้หารือถึงวันยุบสภาหรือไม่ นายวิษณุส่ายหัว พร้อมบอกว่าไม่กล้าถาม เพราะเป็นเรื่องของนายกฯ แต่มีราชการหลายอย่างที่ต้องการให้นายกฯรับทราบ เพราะหากมีการยุบสภาขึ้นมา มันจะมีอะไรที่ทำได้ ทำไม่ได้

เมื่อถามว่ามีอะไรที่จะต้องทำก่อนยุบสภาหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มี นายกฯเพียงบอกให้ตนไปเตรียมและอธิบายในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์ยุบสภามาก่อน ซึ่งการยุบสภาครั้งสุดท้ายเมื่อ 8 ปีผ่านมาแล้ว และรัฐธรรมนูญได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม นายกฯจึงต้องการทราบว่าอะไรทำได้ หรือทำไม่ได้ ซึ่งในการหารือครั้งนี้ นายสุพัฒนพงษ์ก็อยู่ด้วย

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นเนติบริกร จะแนะนำวันยุบสภาให้นายกฯหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “มันไม่ต้องใช้เนติบริกร ต้องใช้โหร” เมื่อถามว่าเดือนมีนาคมฤกษ์ดีหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่เคยดู ตนนึกไม่ออกว่ายุบสภาจะไปดูฤกษ์ทำไม เพราะยุบไปแล้ว เลือกตั้งเมื่อไหร่อยู่ที่ กกต.จะดูฤกษ์ควรไปดูวันเลือกตั้งดีกว่า เพราะจะรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย วันยุบสภา ไม่ได้ทำอะไรให้เกิดขึ้นมาได้

เมื่อถามว่า วันที่ 7 พฤษภาคมเป็นวันดีหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า มันเป็นวันที่จำเป็น เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์ และตามกรอบของการครบวาระของรัฐบาลที่ต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน ซึ่ง กกต.ก็ไม่ได้ยืนยันร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าจัดการเลือกตั้งในวันอาทิตย์น้อยกว่านั้นนักการเมืองก็จะมีเวลาหาเสียงน้อยลง ดังนั้นวันเลือกตั้งถูกกำหนดด้วยกรอบเวลา ไม่เกี่ยวกับเรื่องโหร

ถามว่าวันที่ 21 มีนาคม ถือว่าเป็นฤกษ์ดีหรือไม่ เพราะเป็นเลขที่ตรงกับวันคล้ายวันเกิดนายกฯ (21 มีนาคม) และตรงกับวันที่สมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (21 มกราคม) นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ ตนนึกว่านายกฯชอบเลข 22 เพราะยึดอำนาจวันที่ 22 พฤษภาคม 2557


ขณะที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ไปเป็นประธานงานวันสถาปนากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ครบรอบ 15 ปี ที่ กอ.รมน.

และได้ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายวิพากษ์วิจารณ์ กอ.รมน. ว่าเกิดการทุจริตมากมาย และเรียกร้องให้ยุบหน่วยงานนี้ โดยนายกฯ ได้แจกแจงว่า กอ.รมน.เป็นหน่วยงานที่ใช้ในการบูรณาการความมั่นคงภายใน ในการแก้ไขปัญหาหลายปัญหา ที่เกินขีดความสามารถของหน่วยงานปกติ

เหมือนในอดีตที่มีคอมมิวนิสต์ วันนี้แม้จะไม่มีแล้ว แต่ก็มีสถานการณ์อื่นเข้ามา เช่นปัญหาความมั่นคงภายใน ปัญหายาเสพติด และมีความเชื่อมโยงกับต่างประเทศด้วย กอ.รมน.จึงเป็นหน่วยงานเสริมหน่วยงานอื่นในการปรึกษา หารือ พูดคุย

เช่นเดียวกับในต่างประเทศก็จะมี National Gard หากมีความรุนแรงเกิดขึ้นก็จะใช้หน่วยงานนี้ ยืนยันว่าไม่ได้มีไว้เพื่อต้องการอำนาจ

เมื่อถามย้ำว่าในระดับพื้นที่ มีการใช้ กอ.รมน.ในการเผยแพร่เรื่องการเมืองกับชาวบ้าน นายกฯ ย้อนถามว่า แล้วมันผิดไหมเล่า หากทำผิดก็ต้องดำเนินคดี


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/3aDws_yvWY8

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ