เลือกตั้งและการเมือง

ปลัด มท.ขอโทษด่าลูกน้อง "โง่เป็นควาย" แจงพูดสไตล์ลูกทุ่ง - โผล่อีกคลิป ติงภูเก็ต โยงเป็นเจ้าภาพงาน Expo

โดย thichaphat_d

31 ธ.ค. 2565

860 views

จากกรณีโลกออนไลน์ แชร์คลิปพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในการประชุมติดตามงานจังหวัดกรมและรัฐวิสาหกิจ ประจำเดือนธันวาคม 2565 ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์

โดยเนื้อหาของคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นถึงการพูดดูหมิ่นผู้ใต้บังคับบัญชาหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น “ ทำไมมันโง่แบบนี้วะ“ “ เรียนจบที่ไหนมา“ “โง่เป็นควายเลยไอ้เหี้ยเอ๊ย” รวมถึงการพูดในเชิงดูหมิ่นสถาบันการศึกษาระดับปริญญาตรีของผู้ใต้บังคับบัญชา ว่าไม่มีความรู้เพราะไม่ได้เรียนสถาบันเดียวกันกับตน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งและทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมในวงกว้าง

วานนี้ (30 ธ.ค.) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า

“ยอมรับว่าพูดจริง และเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสม ต้องขอโทษทุกท่านด้วยครับ เพราะไม่พอใจที่นำเรื่องเก่าที่เคยนำเสนอมาหลายครั้งแล้ว และไม่มีการนำเสนอผลงานใหม่หรือ เรื่องที่ผมคาดหวังว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่พี่น้องประชาชน จึงทำให้ไม่ทันยั้งคิด และเกิดถ้อยคำรุนแรง ไม่เหมาะสม สำหรับเรื่องถ้อยคำขอน้อมรับด้วยความเสียใจ

และขอกราบเรียนยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาที่ดูหมิ่นสถาบันการศึกษาใดๆเลย ในฐานะที่ผมเองเป็นนักเรียนโรงเรียนวัด โรงเรียนต่างจังหวัดอยากให้ทุกคนช่วยกันพัฒนางาน ไม่ใช่เสนออะไรไม่รู้เรื่อง แต่ขอย้ำว่าตลอดระยะเวลาที่รับราชการมา มีเจตนาเพื่อประชาชน เพื่อความสุข ของพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง และเหตุการณ์ครั้งนี้จะใช้เป็นเครื่องเตือนใจ ให้ใจเย็น และคิดทบทวบให้รอบคอบยิ่งขึ้น

แต่ขอเรียนยืนยันว่าผมเคยแจ้งพี่ๆน้องๆชาวมหาดไทย ทุกคนให้ทราบมาก่อนหน้านี้แล้วว่าผมเป็นคนพูดจาสไตล์ลูกทุ่ง อาจมีการดุด่าลูกน้อง เพื่อเร่งรัดงานเพื่อพี่น้องประชาชน แต่ในชีวิตรับราชการมา 34 ปีเศษแล้วผมไม่เคยด่าพี่น้องประชาชน มีแต่ยิ้มแย้มแจ่มใสทำตัวเหมือนลูกหลานญาติมิตร เพราะผมตระหนักถึงฐานะข้าราชการผู้มีหน้าที่รับใช้ประชาชน ผมทำความเข้าใจกับทุกคนมาหลายครั้งแล้วว่านิสัยผมเป็นเช่นนี้ แต่น้ำใสใจจริงไม่ใช่ด่าลูกน้องเพราะเจ็บแค้นโกรธเคืองขอยืนยันครับกรณีของดังกล่าวมีการรายงานที่ประชุมถึงสิ่งที่จะทำ

แต่เป็นการนำเรื่องที่เคยนำมาแจ้งที่ประชุมแล้วหลายต่อหลายครั้ง (ประชุมเดือนละครั้ง) ผมก็ต่อว่าไปว่านำเรื่องที่เคยนำมานำเสนอ หลายครั้งแล้ว แถมยังไม่มีเรื่องความคืบหน้าของงานที่เป็นรูปธรรมใดๆมาแจ้งเลย ก็คุยกันในที่ประชุมถามมาตอบไปตามสไตล์ของผมคนที่อยากให้ข้าราชการขับเคลื่อนงานให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน คนตอบๆไม่รู้เรื่อง

แน่นอนผมเป็นผู้นำที่อาจไม่ดีในสายตาของใครหลายคนได้ แต่รับรองไม่ได้มีเจตนาดูถูกเหยียดหยามใครๆ ผมมีจุดมุ่งหมายต้องการให้ทุกคนในมหาดไทยทุ่มเททำงานอย่างจริงจัง เพื่อพี่น้องประชาชน เพื่อประเทศชาติโดยรวม ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

และยืนยันว่าเป็นการประชุมภายในของผมและเพื่อนร่วมงาน ผมในฐานะคนชนบท โดยกำเนิด อาจจะชิน กับการพูดเสียงดัง และบางครั้งอาจพูดจาดุ ผมต้องกราบขออภัยทุกท่านที่ใช้คำพูดไม่เหมาะสม เป็นบทเรียนที่ล้ำค่าที่ต้องนึกถึงคำเตือนของภรรยาผม นึกถึงผู้ใหญ่ที่เคยตักเตือนแนะนำในเรื่องนี้กับผมหลายต่อหลายครั้งว่าถึงเวลาแล้ว ที่ผมจะต้องเลิกการด่าลูกน้องด้วยคำพูดที่สังคมกำลังตำหนิผม แม้ว่าผมจะแก่แล้ว ใกล้เกษียณอายุราชการแล้ว

กราบขอบพระคุณ,ขอบคุณ ทุกท่านที่ตำหนิติเตียนผมด้วยความหวังดี ซึ่งรวมทั้งลูกสาวและภรรยาที่รักของผมด้วย ไม่ใช่เฉพาะคนภายนอกและขอเรียนยืนยันว่าผมมีความมุ่งมั่นเกินร้อยที่จะทำหน้าที่ของข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ดีเพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชน ให้หนักกว่าเดิมในปีใหม่2566 ที่จะถึงนี้เพราะเวลาของการเป็นข้าราชการที่จะได้ทำงานช่วยเหลือประเทศชาติประชาชนของผมเหลือน้อยมาก ใกล้ถึงเวลาเกษียณอายุราชการแล้ว

ขออภัยทุกท่านกับคำพูดที่แย่ๆของผมในการประชุมอีกครั้งหนึ่ง และขอถือโอกาสนี้อัญเชิญคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ทุกท่านเคารพนับถือ ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้ทุกท่าน และครอบครัว ประสบสิ่งที่ดีงาม สุขภาพร่างกายแข็งแรง จิตใจร่าเริงแจ่มใส ทำการสิ่งใดในทางที่ชอบประกอบด้วยผลก็ขอให้สำเร็จและไม่จนไม่เจ็บ กันทุกคนทุกท่านด้วยเทอญ”

-----------------------------------------------------

ปลัดมหาดไทย แจงคลิปติงภูเก็ต โยงเป็นเจ้าภาพ Specialised Expo 2028 ย้ำเป็นการพูดกระตุ้นจังหวัด ให้เอาจริงเอาจังปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะจัดการขยะต้นทาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่คลิปวีดิโอการประชุมผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าการขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย โดยหนึ่งในประเด็นติดตามในที่ประชุม คือ การติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะและการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า คลิปวีดิโอที่ปรากฏเป็นช่วงของการประชุมติดตามการขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะ และการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนในพื้นที่จ.ภูเก็ต จากข้อมูลที่ได้รับรายงานจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น พบว่า จ.ภูเก็ตส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสภาพแวดล้อมเพียง 1,498 ครัวเรือน จาก 116,684 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 1.28 เป็นจังหวัดลำดับที่ 76 ของประเทศ จึงได้เสนอแนะให้จ.ภูเก็ตได้เร่งดำเนินการขับเคลื่อนสร้างการรับรู้และส่งเสริมให้ประชาชนได้จัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนให้ครบทุกครัวเรือน

โดยให้ผู้ว่าฯ เลยและศรีสะเกษ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีผลการดำเนินงานดีมากๆ ครบ 100% อธิบายแนวทางการดำเนินการ เพื่อให้จังหวัดที่ผลการปฏิบัติลำดับท้ายๆ ได้นำแนวทางที่ประสบความสำเร็จไปปรับใช้

“ผมได้หยิบยกเรื่องการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028, Phuket Thailand ของ จ.ภูเก็ต ในปี 2571 ที่ครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ 16 พ.ย.64 ให้ประเทศไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงาน ซึ่งเงื่อนไขสำคัญของการเป็นเจ้าภาพเรื่องหนึ่ง คือ สิ่งแวดล้อม โดยที่กล่าวว่า “อย่าไปเป็นเลยเจ้าภาพจัดงานระดับโลก ถ้าไม่ช่วยกันบริหารจัดการขยะ”

เป็นประโยคที่กระตุ้นผู้ว่าฯ ภูเก็ตและทีมงานให้เอาจริงเอาจังเรื่องสิ่งแวดล้อม ช่วยกันขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะต้นทาง กลางทาง ปลายทาง วางระบบที่จะบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์ ไม่ใช่ปล่อยให้มีขยะเปียก เศษอาหารเน่าเหม็นปล่อยให้น้ำเสียไหลลงทะเล ไม่ใช่ไปขัดขวางการเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลก เมื่อมีการตัดต่อคลิปการประชุมบางส่วนมาเผยแพร่สู่สาธารณชน จึงทำให้เกิดการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจากวัตถุประสงค์สำคัญของการประชุม”

นายสุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ตนและนางวันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ ยังได้ช่วยสนับสนุนให้ จ.ภูเก็ต ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานดังกล่าวแต่แรกเริ่ม ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจให้เกิดสิ่งที่ดีกับชาวภูเก็ตและพี่น้องชาวไทยทุกคน

ดังนั้นคลิปวีดิโอที่ตัดต่อมาบางส่วน จนสร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนแก่พี่น้องชาวภูเก็ต จึงขอให้ส่วนราชการได้ช่วยกันแนะนำ รีบเร่งทำงานเพื่อภูเก็ต ด้วยการขับเคลื่อนเรื่องขยะเรื่องสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์ที่ยั่งยืน  


https://youtu.be/Qh6i4cOlSTs

คุณอาจสนใจ

Related News