เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' สวนกลับ ปชป. สงสัยภาพเด็กพี้กัญชา เซ็ตฉากหวังผลอะไรบางอย่าง

โดย thichaphat_d

3 ธ.ค. 2565

614 views

วานนี้ (2 พ.ย.) นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพเด็ก 9 ขวบจับกลุ่มสูบกัญชาที่กลางเมืองพัทยา ระบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปลดล็อกกัญชาเสรี ให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาอย่างแพร่หลาย โดยอ้างว่า เป็นกัญชาทางการแพทย์ ทั้งที่เป็นกัญชาทางนันทนาการแอบอยู่ เพราะปัจจุบันนี้ มีกัญชาและบ้องกัญชาวางขายทั่วไป

ดังนั้น จึงขอถามไปยังนายอนุทินว่า หากเด็กเหล่านี้เป็นลูกหลานของนายอนุทิน นายอนุทินจะรู้สึกอย่างไร และคิดจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร หากจะตอบว่า รอกฎหมายกัญชากัญชงผ่านสภาฯนั้น นายอนุทินก็รู้อยู่ว่า กฎหมายแต่ละฉบับ กว่าจะผ่านก็ใช้เวลานาน และจะผ่านหรือไม่ก็ไม่ทราบ

“ท่านสุมไฟเอง ท่านจะแก้ไขอย่างไร ท่านจะถอนฟืนออกจากกองไฟ หรือจะดับไฟอย่างไร ท่านอย่าโทษคนอื่น ท่านต้องแก้ด้วยตัวของท่านเอง” นพ.บัญญัติ กล่าว

นพ.บัญญัติ ยังได้ถามไปยังบรรดาแพทย์ในกระทรวงสาธารณสุขว่า หากเด็กเหล่านี้เป็นลูกหลานของแพทย์ จะรู้สึกอย่างไรที่ได้สนับสนุนเรื่องดังกล่าว ทั้งที่สิ่งที่แพทย์จะต้องเตือนคือ กระดุมเม็ดแรกต้องกลัดที่ความปลอดภัย ต้องปิดกั้นทุกวิถีทางให้ประชาชนปลอดภัยจากกัญชา แล้วประโยชน์ของกัญชาถึงจะเป็นกระดุมเม็ดที่สอง ดังนั้น แพทย์ในกระทรวงสาธารณสุขต้องยืนอยู่บนความชอบธรรม จึงจะเรียกวิกฤติศรัทธากลับคืนมาสู่กระทรวงสาธารณสุขได้

เมื่อถามว่า คาดการณ์ว่าที่ประชุมสภาฯจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชงได้เมื่อไหร่ นพ.บัญญัติ กล่าวว่า สัปดาห์หน้า จะมีการประชุมสภาฯ 2 วัน เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น แต่หากเกิดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบอีก สภาฯก็ไปต่อไม่ได้ คาดว่า สัปดาห์หน้าก็คงยังไม่ได้เข้า

ด้านนายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การปลดล็อกกัญชา ไม่ได้เกิดจาก รมว.สาธารณสุข แต่เกิดจากมติในที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่มีผู้ทรงคุณวุฒิจากทุกหน่วยงาน ต่อมา ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) รับผิดชอบโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

โดยกรมนี้ มีนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เป็นผู้ดูแล ซึ่งตอนนี้ทุกอย่างผ่านกระบวนการด้านนโยบายไปหมดแล้ว ต่อไปคือการกำกับดูแลในภาคปฏิบัติ ดังนั้น ตนก็จะแจ้งไปยังท่าน รมช.สาธารณสุข ให้ใช้อำนาจของกรมการแพทย์แผนไทยฯ ที่มีดูแลการใช้กัญชาให้ถูกต้องตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

“หาก ส.ส.บัญญัติ หรือ ส.ส.ท่านใด พบเห็นการกระทำที่มีความผิดตามประกาศฯ ไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายออนไลน์หรือเสพสูบในที่สาธารณะใดๆ ก็สามารถแจ้งไปยังท่านสาธิต ได้ เพราะท่านดูแลกรมการแพทย์แผนไทยฯ อยู่ ท่านอยู่พรรคการเมืองเดียวกัน น่าจะคุยกันรู้เรื่อง” นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามว่ากรณีเด็กเร่ร่อนที่มีภาพการใช้สารเสพติดอยู่แล้ว จะต้องดูแลอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าหากเป็นปัญหาเด็กเร่ร่อน ที่ผู้สื่อข่าวเองก็รู้ว่าใช้อย่างอื่นที่อันตรายมากมาตลอดอยู่แล้ว ตรงนี้ไม่ดีแน่ ขอแนะนำ ส.ส.ประชาธิปัตย์ที่ตั้งคำถามมา ไปหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (นายจุติ ไกรฤกษ์) ซึ่งท่านก็อยู่พรรคเดียวกัน จะเป็นการดีอย่างมากเพราะคงไม่ได้ป้องกันแค่กัญชา แต่น่าจะดูแลไปถึงสารเสพติดอื่นด้วย

“อย่างที่ท่านอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้แถลงข่าวอยู่ตลอดว่าหากพบการกระทำที่ผิดกฎหมายเกี่ยวกับกัญชาสามารถแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ โดยเฉพาะที่ท่านบอกว่าอยู่พัทยาก็ใกล้พื้นที่ของท่าน ก็สามารถแวะไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินการเรื่องนี้ได้ เอาผิดกับคนที่ทำผิดเป็นตัวอย่างให้กับประชาชนได้เห็น” นายอนุทินกล่าว

ทั้งนี้นายอนุทิน ยังกล่าวถึงภาพดราม่าเด็กสูบกัญชาข้างถนน ระบุว่า เป็นพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายแน่นอนเยาวชนได้ของมาอย่างไร ตำรวจต้องขยายผลไปจับกุมผู้ให้ของ ต่อให้อยู่ในครอบครัวก็ต้องจัดการ เพราะกฎหมายห้ามเด็กเข้าถึง แต่ในอีกมุมหนึ่ง ภาพที่ออกมา มันน่าสงสัยว่ามีการเซ็ตกันขึ้นมา เพื่อหวังผลอะไรบางอย่าง แต่เท่าที่เห็น คือ ผิดกฎหมายแน่นอน

กระทรวงสาธารณสุข รัฐบาล ผู้ที่ร่างกฎหมายตอนนี้ ไม่มีใครให้นำไปใช้เพื่อการสูบเสพ พี้ เราไม่สนับสนุน เราให้ใช้เพื่อการแพทย์ สุขภาพ เศรษฐกิจ การผลิตต้องได้มาตรฐาน ถ้าเป็นไปตามกรอบนี้ ประโยชน์จะตกกับประชาชน ประเทศชาติ


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/41IbcvzR4s0

คุณอาจสนใจ

Related News