เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ปลื้มหารือ 'สี จินผิง' ต่อยอดความร่วมมือ 'ไทย-จีน-ลาว' ชมไทยแก้ปัญหาความยากจนได้เยี่ยม

โดย thichaphat_d

20 พ.ย. 2565

36 views

วานนี้ (19 พ.ย. 65) พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก ขอบคุณ ทุกฝ่ายที่ช่วยกันเป็นเจ้าภาพที่ดี ทำให้การประชุมเอเปคสำเร็จ ด้วยดี ได้รับความชื่นชมจากผู้นำเอเปค โดยมีข้อความตอนหนึ่งว่า 


"ภารกิจสำคัญของผมในช่วงเที่ยงวันนี้ คือ พิธีต้อนรับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ณ ทำเนียบรัฐบาล รวมทั้งได้มีการหารือข้อราชการแบบเต็มคณะอีกด้วย"

-------------

วานนี้ (19 พ.ย. 65) พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ พร้อมนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ให้การพิธีต้อนรับ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit)


โดยประธานาธิบดีจีน เห็นว่า ทั้งสองฝ่ายควรต่อยอดความร่วมมือแบบดั้งเดิมทั้งเรื่องการลงทุน การค้า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือแบบใหม่ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล รถยนต์พลังงานทดแทน นวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง


พร้อมชื่นชมนายกรัฐมนตรีที่มองว่า ควรจะเร่งความร่วมมือสามฝ่ายไทย-จีน-ลาว ในเรื่องการเชื่อมโยงระบบรถไฟ โดยไทยและจีนควรส่งเสริมการเชื่อมโยงตั้งแต่ EEC ของไทยไปยังรถไฟจีน-ลาว ต่อไปจนถึงมณฑลยูนนานของจีน และเชื่อมไปยังเส้นทางขนส่งสินค้าทางบกและทางน้ำสายใหม่ของจีน


สำหรับในขั้นต่อไปจีนหวังว่า จะมีการเชื่อมโยงทั้งโครงสร้างพื้นฐาน ระบบโลจิสติกส์ และระบบศุลกากรเพื่อขยายการขนส่งสินค้าเกษตรที่สำคัญของไทย เช่น ทุเรียนและมังคุด


โดยระหว่างการหารือ​ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน​ ระบุ ถึงวิธีการแก้ไขปัญหาความยากจนประชาชนในประเทศ​ โดยทราบว่า​ พลเอกประยุทธ์​ ช่วยเหลือประชาชนโดยมีวิธีแก้ไขปัญหาความยากจนที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง​ ซึ่งขอชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง


ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน​ กล่าวด้วยว่า​ ได้ช่วยเหลือชาวนาชาวไร่ให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ พัฒนาตามความสามารถของตนเอง โดยทางการจีนยินดีที่จะแลกเปลี่ยนการผลักดันการแก้ไขปัญหาความยากจนกับฝ่ายไทยผ่านการใช้เวทีต่างๆ​



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/fUb79mgaS10

คุณอาจสนใจ

Related News