เลือกตั้งและการเมือง

'อานนท์' บุกแจ้งความ คฝ. 'สลายชุมนุมโดยมิชอบ' - ช่างภาพวอยซ์ยันรูป 'คฝ.ยิงปืน' เป็นภาพจริงบน ถ.ดินสอ

โดย thichaphat_d

20 พ.ย. 2565

91 views

วานนี้ (19 พ.ย. 65)ที่ สน.สำราญราษฎร์ เวลา 14.00 น. ทนายอานนท์ จำภา พร้อมด้วย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นักเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมพวก เข้ามาร้องทุกข์กล่าวโทษทางเจ้าหน้าที่เหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ถนนดินสอ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. นั้น


ทนายอานนท์ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ตนเป็นตัวแทนกลุ่มราษฎร เข้าแจ้งความดำเนินคดี โดยเฉพาะผู้กำกับ ผู้เป็นหัวหน้ารักษาความปลอดภัย กับเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนที่การสลายการชุมนุมบริเวณถนนดินสอ ครั้งนี้มีผู้ชุมนุมหลายคนได้รับบาดเจ็บ และไม่ให้เกิดเหตุแบบนี้ซ้ำอีก จึงเข้ามาแจ้งความคดีอาญาแผ่นดิน หากไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐก็สามารถดำเนินคดี


ซึ่งพยานหลักฐานทั้งหมด บ่งชี้ว่าเป็นการสลายการชุมนุมมิชอบโดยกฎหมาย โดยมีการใช้กำลังเข้าทำร้ายผู้ชุมนุมและสื่อมวลชน ทำให้หลายคนได้บาดเจ็บโดยเฉพาะ พายุที่อาจสูญเสียดวงตา โดยมีคลิปเป็นหลักฐานซึ่งได้ส่งให้กับต่อพนักงานสอบสวนต่อไป เพื่อเป็นบรรทัดฐานและเอาผู้กระทำความผิดมาลงโทษไม่ให้ทำผิดซ้ำอีก ซึ่งจะดำเนินคดีกับทุกคนตั้งแต่ระดับปฎิบัติการไปจนถึงผู้บังคับบัญชา รวมทั้งผู้ที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน


ทั้งนี้ ผู้เสียหายรายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น สื่อมวลชน ผู้ชุมนุม หรือ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ สามารถแจ้งความได้ที่ สน.สำราญราษฎร์ หากมีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสามารถส่งมาที่ตนได้ ส่วนมีความกังวลตำรวจช่วยเหลือกันหรือไม่ ตำรวจที่ช่วยกันคือตำรวจที่เลวคิดว่าไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น

--------------

วานนี้ (19 พ.ย. 65) เวลา 17.00 น. ที่ใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม 'กลุ่มทะลุวัง' และ 'กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ' ได้รวมตัวกันกว่า 20 คน เพื่อประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมราษฎรต้านเอเปค บริเวณถนนดินสอ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ในพื้นที่รับผิดชอบของสน.สำราญราษฎร์


โดยกลุ่มผู้ชุมนุมสวมใส่เสื้อผ้าลักษณะ กางเกงสีเหลืองขาสั้น เสื้อสีแดงแขนยาว และเดินถือผ้าใบข้อความระบุว่า “เห็นด้วยหรือไม่ที่ตำรวจเล็งยิงหัวประชาชน เพื่อสลายการชุมนุม” พร้อมชูรูปภาพเหตุการณ์ในวันชุมนุม พร้อมตะโกนส่งเสียงประณาม เจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายประชาชน


โดยเริ่มเดินจากหน้าสยามสแควร์ ( ลิโด้ คอนเน็กซ์) ถ.พระราม 1 ข้ามสะพานลอยก่อนเดินเข้าไปในห้างสยามพารากอน พร้อมชูป้ายข้อความและรูปภาพดังกล่าว ซึ่งมีเหตุชุลมุนเล็กน้อย เนื่องจาก รปภ.ได้ขวางประตูด้านหน้าไว้ เพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้า แต่ผู้ชุมนุมดัน รปภ.ของห้างจนเข้าไปได้


จากนั้น กลุ่มผู้ชุมนุม ออกมาจากห้าง และได้เดินไปตามทางเท้าหน้าห้างสยามพารากอน แล้วเดินข้ามถนนกลับมาฝั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมยืนตะโกนส่งสียงตำรวจทำร้ายประชาชนและชูภาพเหตุการณ์ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ. ออกมายืนอยู่ริมรั้วหน้าประตูทางเข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมสาดสีแดง ลงบนพื้นทางเท้าก่อนเดินข้ามถนนกลับมาทางฝั่งวัดปทุมวนาราม ก่อนเดินเข้าห้าง เซ็นทรัลเวิล ประตูฝั่ง ถ.พระราม 1 ก่อนออกจากห้าง ไปทางถ.ราชดำริ ก่อนแยกย้ายกันไป

--------------
เมื่อวานนี้ (19 พ.ย.) พลตำรวจตรีอาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงกรณีเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมราษฎรหยุดเอเปค 2022 กับตำรวจ ที่ถนนดินสอ เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า


ตำรวจควบคุมฝูงชนที่ปรากฎภาพยิงกระสุนยาง หรือทำร้ายประชาชนนั้น โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ภาพดังกล่าวไม่ใช่เหตุการณ์ที่ถนนดินสอเมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่เป็นภาพเก่าที่เกิดขึ้นในการชุมนุมครั้งก่อนหน้านี้ แต่ตำรวจก็ยังไม่ทราบว่าเป็นภาพจากเหตุการณ์ช่วงเวลาใด


ซึ่งขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้หารือกับฝ่ายกฎหมายตรวจสอบโพสต์ดังกล่าวแล้วว่า จะเข้าข่ายโพสต์ขอมูลอันเป็นเท็จ ยั่วยุ หรือทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ หากเข้าข่ายก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย และฝากถึงประชาชนให้ใช้ดุลพินิจในการติดตามข่าวสารต่างๆ


ทั้งนี้ นายปฏิภัทร จันทร์ทอง ช่างภาพวอยซ์ ที่ได้ถ่ายภาพดังกล่าว ได้ออกมาชี้แจงกรณี พล.ต.อ.อาชยน กล่าวพาดพิงดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊ก Patipat Janthong โดยระบุว่า


"ชี้แจงกรณี โฆษกตำรวจระบุว่าภาพถ่ายตำรวจยิงกระสุนยางเป็นภาพเก่า


วันนี้ 19 พ.ย. 65 พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจรการประชุมเอเปค 2565 (โฆษกกอ.ร่วมฯ) แถลงข่าวเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ถนนดินสอ (18 พ.ย. 65) ระบุ


“ภาพถ่ายดังกล่าวไม่ใช่เหตุการณ์ที่ถนนดินสอ แต่เป็นภาพเก่าที่เกิดขึ้นในการชุมนุมครั้งก่อนหน้านี้ ซึ่งขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้หารือกับฝ่ายกฎหมายตรวจสอบโพสต์ดังกล่าวแล้วว่า จะเข้าข่ายโพสต์ข้อมูลอันเป็นเท็จ ยั่วยุ หรือทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ หากเข้าข่ายก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย”


ในฐานะคนถ่ายภาพดังกล่าวขอชี้แจงว่า ภาพดังกล่าวนั้นเป็นภาพที่บันทึกขึ้นจริงบริเวณถนนดินสอ เมื่อวันที่ 18/11/2565 เวลา 12:34:05 ตามข้อมูล metadata จากภาพต้นฉบับ


ฝาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วยตรวจสอบว่าการให้ข่าวของโฆษกตำรวจนั้นเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จหรือไม่ และฝากติดตามสืบสวนหาผู้กระทำผิดในการใช้กำลังกับผู้ชุมนุมและผู้สื่อข่าวด้วยครับ


ขอบคุณครับ”


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายอานนท์ นำภา ได้โพสต์ภาพดังกล่าว และประกาศตามหา คฝ.ในภาพ โดยมีรางวัลให้ 10,000 บาท (ทางตำรวจบอกว่า ทำไม่ได้)
--------------
วันนี้ (20 พ.ย. 65) พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุถึงกรณีความคืบหน้าการตรวจสอบ เหตุการณ์การชุมนุมที่ถนนดินสอ จนมีตำรวจ และสื่อมวลชนที่มีสังกัดได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ว่า


ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบรูปภาพ ที่ปรากฏตามโซเชี่ยล หรือแม้แต่ที่ฝ่ายของตำรวจบันทึกเอาไว้ ซึ่งก็จะต้องใช้เวลา แต่ยืนยันว่า ตำรวจให้ความเป็นธรรมกับผู้บาดเจ็บทุกคน และหากว่าผลการตรวจสอบ พบว่า ตำรวจปฏิบัติความรุนแรงจริงก็จะต้องมีบทลงโทษตามขั้นตอน


ส่วนการเยียวยา สื่อมวลชน ที่ได้รับบาดเจ็บก็เป็นไปตามมาตรการแต่ที่ผ่านมา เหตุการณ์การชุมนุมก่อนหน้าเคยมีกรณีที่สื่อมวลชนไปฟ้องร้องตำรวจในชั้นศาลมาแล้ว ตำรวจก็ยึดตามมาตรฐานหากมีผลชี้ขาดออกมาว่าผิดจริง


ขณะเดียวกันการควบคุมสื่อ ค่อนข้างเป็นไปได้ยาก เพราะสื่อมีจำนวนมากทำให้การดูแลและอำนวยความสะดวกไม่ทั่วถึง แต่หลังจากนี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบและดูแลรวมถึง จะหามาตรการระหว่างการทำงานของตำรวจกับสื่อให้มีความเข้าใจกันมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่จะมีสื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บ โดยทางเจ้าหน้าที่อาจจะมีการส่งตำรวจมาดูแลและประสานงานกับสื่อหน้างาน ทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ขุมนุม


แต่อยากกำชับกับสื่อมวลชนทุกคนว่าแนวทางความปลอดภัยของการปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้งจะต้องสวมปลอกแขน แสดงสัญลักษณ์เป็นสื่อมวลชนที่ลงทะเบียนถูกต้อง


ณะเดียวกันปัจจุบันมีสื่อโซเชี่ยล ยูทูปเบอร์ก่อตั้งสำนักข่าวขึ้นมาเอง ซึ่งสื่อเหล่านี้ไม่ได้อยู่ใน สาระบบ และการรับแจ้ง ให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทราบ แต่หลังจากนี้ จะหยิบเอาทุกปัญหามาหารือกับสมาคมผู้สื่อข่าว เพื่อให้การปฏิบัติงานครั้งต่อไปสื่อมวลชนจะมีความปลอดภัยมากขึ้น


ส่วนการนัดชุมนุมของกลุ่มทางการเมือง ในช่วงเย็นวันนี้ ตำรวจยังจะต้องจัดกำลังดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ยังต้องใช้เส้นทางและขอย้ำว่าการชุมนุมที่ไม่ได้ขออนุญาตถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย จะต้องถูกดำเนินคดี ตาม พรบ.ชุมนุม พร้อมยอมรับว่าเป็นห่วงที่การประชุมเอเปคจะเป็นจุดเริ่มต้นให้กลุ่มเคลื่อนไหวออกมาชุมนุม แต่ตำรวจก็พร้อมที่จะรักษาความเรียบร้อย ทุกกรณี
--------------

วานนี้ (19 พ.ย. 65) เวลา 10.30 น. ที่โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รอง ผบ.ตร.(บร.) ได้เข้าเยี่ยมตำรวจ คฝ. ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุสลายชุมนุม เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา


พร้อมเปิดเผยว่า พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์  ผบ.ตร. มีความห่วงใยข้าราชการตำรวจที่จากหน่วยต่างๆ ที่มาปฎิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน ดูแลการชุมนุมของกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องทางการเมือง ช่วงมีการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 นั้น ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนหนึ่งได้ร้บบาดเจ็บจากการ ปฎิบัติหน้าที่


พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวอีกว่า ข้าราชการตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ จะได้รับสวัสดิการตามสิทธิ์ ตามระเบียบของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มากน้อยตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดใว้ และท่าน ผบ.ตร.ได้มอบเงินส่วนตัวส่วนหนึ่งให้อีกด้วย จากสอบถามถึงอาการจากแพทย์ผู้รักษา ก็ทราบว่าบางรายต้องพักรักษา ดูอาการ บางรายก็อนุญาตให้กลับได้ ทั้งนี้ยังได้สอบถามถึงสภาพจิตใจของแต่ละนาย ต่างก็กล่าวว่า พร้อมปฎิบัติหน้าตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมายต่อไป เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยของประเทศชาติ  


โดยมีนายตำรวจที่บาดเจ็บนายหนึ่ง กล่าวว่า อยากวิงวอนไปยังพี่น้องประชาชนรวมถึงกลุ่มผู้ชุมนุมว่า พวกตนมีอาชีพเป็นตำรวจเป็นผู้บังคับใช้กฏหมาย หากตำรวจไม่ปฎิบัติในการบังคับใช้กฏหมาย ประเทศชาติ และสังคมโดยรวมก็จะเกิดความเสียหาย ลึกๆ แล้วไม่มีตำรวจนายไหนอยากที่จะให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้เลย ไม่ต้องการให้สังคมไทย แตกแยกมากไปกว่านี้ อยากเชิญชวนให้ชาวไทยทั้งประเทศ เคารพกฎหมาย และมีความรักสามัคคีกันไว้ สังคมไทยจะได้เกิดความสงบ เป็นภาพลักษณ์ที่ดี ซึ่งมีผลดีต่อการท่องเที่ยวในประเทศเรา



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/ld16SpeyRK4

คุณอาจสนใจ

Related News