เลือกตั้งและการเมือง

ปิดฉากเอเปค ผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจ ลงนามรับรองปฏิณญากรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ "BCG"

โดย paweena_c

19 พ.ย. 2565

684 views

ปิดฉากลงแล้ว สำหรับวทีการประชุมระดับผู้นำเอเปค 2022 โดยผู้นำทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ ประกาศรับรองเอกสารเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG (Bangkok Goals on BCG Economy) เพื่อเป็นแนวทางในการฟื้นเศรษฐกิจที่ยั่งยืน


โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการจัดประชุมเอเปค 2022 ที่ ไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-18 พฤศจิกายน โดยนายกรัฐมนตรีได้ประกาศความสำเร็จอย่างงดงามของสมาชิกในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่ได้ยืนหยัดทำงานท่ามกลางความผันผวน เพื่อสร้างความเติบโตของภูมิภาค


ซึ่งที่ประชุมเอเปคได้ให้การรับรองปฏิณญาเอเปค 2022 ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Open. Connect. Balance. เพื่อส่งเสริมการค้า และการลงทุนที่เปิดกว้างสำหรับทุกโอกาส เชื่อมโยงภูมิภาคอีกครั้งในทุกมิติ และขับเคลื่อนเอเปคไปสู่การเติบโตที่สมดุล ครอบคลุม และยั่งยืน และยังได้ให้การรับรองเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG (Bangkok Goals on BCG Economy) ซึ่งจะเป็นแนวทางในการปฏิบัติร่วมกันต่อไป


โดยได้มีการเปิดตัวเว็บไซต์ Bangkok Goals แล้ว นอกจากนี้ยังจัดทำแผนงานวาระเขตการค้าเสรีแห่งเอเชีย-แปซิฟิก หรือ FTA-AP เพื่อเตรียมความพร้อมรับการค้าการลงทุนใหม่ ๆ ด้วย ซึ่งหากสำเร็จจะเป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยนายกรัฐมนตรีใช้เวลาเพียงสั้น ๆ ในการแถลงข่าว โดยไม่เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถาม เนื่องจากติดภารกิจต้อนรับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และหารือข้อราชการเต็มคณะที่ทำเนียบรัฐบาล


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ส่งมอบชะลอมพร้อมพวงมาลัย สัญลักษณ์เอเปกไทย ให้สหรัฐฯ รับไม้ต่อเจ้าภาพเอเปกปีหน้าด้วย


อย่างไรก็ดี เวทีเอเปก เป็นอีกหนึ่งเวทีที่ไม่มีการถ่ายรูปหมู่ของบรรดาผู้นำที่เข้าร่วมการประชุม หลังจากเวทีการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ซึ่งจัดขึ้นที่อินโดนีเซีย ก็ไม่มีการถ่ายรูปหมู่เช่นกัน


https://youtu.be/kcCsP3npryo

คุณอาจสนใจ