เลือกตั้งและการเมือง

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ลุยตรวจความคืบหน้า สะพานข้ามคลองถนนอุดมสุขทรุดตัว คาดอาจใช้เวลาถึง 2 ปี

โดย weerawit_c

17 ก.ค. 2565

112 views

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร วิ่งจากสวนสาธารณะบึงหนองบอน หลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้ว มาที่ไซต์งานก่อสร้างบริเวณสะพานข้ามคลองเคล็ด ถนนอุดมสุข ระหว่างซอยอุดมสุข 51 และ 53 เพื่อติดตามความคืบหน้า การซ่อมแซมสะพานข้ามคลองเคล็ดและถนนอุดมสุขที่เกิดปัญหาทรุดตัวตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2565 (26 กุมภาพันธ์)



ซึ่งได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ทั้งด้านการจราจรและที่อยู่อาศัย เพราะจุดนี้เดิมเป็นเส้นทางก่อสร้างโครงการอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา มีกำหนดจะแล้วเสร็จในปี 2565 นี้ แต่เกิดปัญหาน้ำใต้ดินรั่วไหลเข้ามาทางปล่องรับน้ำ อาคารคลองเคล็ด ส่งผลให้ดินที่อยู่โดยรอบบริเวณสะพานและพื้นที่ใกล้เคียงไหลเข้ามาในปล่องรับน้ำ ทำให้เสาเข็มของสะพานเกิดการทรุดตัว โครงสร้างด้านบนเสียหาย ท่อประปาแตก จนถนนทรุดตัวความยาวประมาณ 80 เมตร ลึกประมาณ 1.50-2.50 เมตร ช่วงตั้งแต่คลองเคล็ดไปถึงทางแยกศรีอุดม ถนนศรีนครินทร์



ภายหลังการตรวจสอบ ผู้ว่าฯกทม.ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ยอมรับว่าการซ่อมแซมจุดเกิดเหตุ ไม่ใช่เรื่องง่าย

ทำได้ไม่เร็วมาก จากการประเมินของผู้รับเหมา คาดว่าต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2 ปี กว่าจะเสร็จ เหตุที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนที่ระมัดระวังไม่ให้เกิดขึ้นอีก แต่เมื่อเกิดเหตุแล้วผู้รับเหมาและสำนักการระบายน้ำ กทม. ต้องบอกความจริงกับประชาชน เพราะชาวบ้านเดือดร้อนมาก เพราะชาวบ้านรออุโมงค์มา 5 ปีแล้ว ตามกำหนดเดิมจะเสร็จช่วงเดือนพฤษภาคมปีนี้ แต่ก็เกิดปัญหาช่วงใกล้จะเสร็จเสียก่อน ดังนั้นต้องทำความเข้าใจกับชาวบ้าน แต่ปัญหาที่สำคัญที่สุดตอนนี้คือปัญหาการจราจร



ดังนั้นอยากให้ผู้รับเหมา เร่งรัดการซ่อมแซมให้เร็วที่สุด ต้องเอาจริงเอาจัง แต่ก็ยอมรับว่าการแก้ไขไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ต้องเร่งทำ เพราะชาวบ้านร้องเรียนเยอะ ในสภา กทม.ก็พูดถึงเรื่องนี้



นอกจากนั้นควรต้องมีคนรับผิดชอบ เพราะเกิดจากความผิดพลาดของงานก่อสร้างแน่นอน ถ้าไม่ผิดพลาด ก็ต้องไม่เกิดเหตุแบบนี้ บทเรียนครั้งนี้ต้องศึกษาเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก เพราะยังมีโครงการอุโมงค์จุดอื่นๆ ที่ยังต้องทำอีกอย่างน้อย 4 อุโมงค์



ขณะเดียวกัน ผู้ว่าฯกทม.ยังสั่งการไปยังสำนักการระบายน้ำและผู้รับเหมา ต้องนัดประชาชนมาฟังรายละเอียด ความคืบหน้าโครงการ ต้องบอกความจริงกับประชาชนว่าเกิดอะไรขึ้น จะใช้เวลาซ่อมแซมนานเท่าไร จะเปิด-ปิดการจราจรช่วงไหนเวลาไหน เพราะร้านค้า ร้านอาหาร กิจการของชาวบ้าน และประชาชนในพื้นที่ ได้รับผลกระทบเยอะ การทำงานต้องเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง เพราะจุดนี้คนบ่นเยอะ เห็นใจประชาชน ชาวบ้านจุดนี้เป็นผู้เสียสละ ต้องดูแลประชาชนให้ดี แม้ไม่อยากให้เกิดปัญหา แต่เมื่อเกิดแล้ว ก็ต้องดูแล เจ้าหน้าที่ต้องคุยกับประชาชนบ่อย ต้องอัพเดตความคืบหน้าให้ประชาชนทราบตลอด ต้องสร้างความไว้วางใจกลับคืนมา



ส่วนการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ยืนยันจะดูแลทุกคน ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงการรวบรวมข้อมูล และแนวทางการช่วยเหลือ เพราะประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือส่วนแรกผู้ที่เสียหายโดยตรง และส่วนที่ 2 คือผู้ที่เสียหายทางอ้อม อย่างเช่น รถติด ร้านค้า ร้านอาหารขายไม่ได้ ส่วนการเร่งรัดการซ่อมถนน และคืนพื้นที่ให้ประชาชน ได้มอบหมายให้รองผู้ว่าฯวิศณุ ทรัพย์สมพล เข้ามากำกับดูแลเรื่องนี้โดยตรงแล้ว



ทั้งนี้ ระหว่างรับฟังปัญหาของชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบ จากปัญหาถนนทรุดจนบ้านพักพังเสียหาย ผู้ว่าฯกทม.ได้ยกมือไหว้ขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รับปากจะเร่งรัดการซ่อมแซม และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้ดีที่สุด


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/NGCHI1eZ9TA

คุณอาจสนใจ

Related News