เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' มอบอุปกรณ์กีฬา ให้เด็กชุมชนคลองเตย - เร่งแก้น้ำทะเลหนุน วัดคลองเตยนอก

โดย passamon_a

16 ก.ค. 2565

94 views

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ มอบอุปกรณ์กีฬา ให้เด็ก ๆ ในชุมชนคลองเตย และเร่งแก้ปัญหาน้ำทะเลหนุน วัดคลองเตยนอก  


เมื่อวันที่ 15 ก.ค.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมนำอุปกรณ์กีฬาส่งมอบให้กับเด็ก ๆ พร้อมชวนออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพดี โดยมี นางสาวปิยธิดา นิยม ผู้อำนวยการเขตคลองเตย คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เขตคลองเตย และผู้ให้การสนับสนุน ร่วมส่งมอบอุปกรณ์กีฬา ณ ลานกีฬาคลองเตย 3 ชุมชนคลองเตย เขตคลองเตย


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.65 ซึ่งเป็นวันแรกที่เริ่มโครงการผู้ว่าฯ สัญจร โดยผู้ว่าฯ ชัชชาติ นำคณะผู้บริหาร กทม. ลงพื้นที่สำรวจและรับทราบปัญหาของชาวชุมชนคลองเตย โดยประธานชุมชนได้ร้องขออุปกรณ์กีฬาให้กับเด็ก ๆ ซึ่งเด็กในชุมชนได้ขอลูกฟุตบอล เพราะมีสนามกีฬา มีลานกีฬา แต่ไม่มีลูกฟุตบอล เพื่อให้มีกิจกรรมเล่นในยามว่าง รวมทั้งได้ลงพื้นที่เขตคลองเตยอีกหลายครั้ง


ผู้ว่าฯ ชัชชาติ จึงได้ประสานกับภาคเอกชน ในวันนี้จึงนำอุปกรณ์ที่ได้รับมอบจากผู้ใจบุญ มาส่งต่อให้กับเด็ก ๆ ภายในชุมชนคลองเตย พร้อมกับเล่นกีฬา ตีแบตมินตัน เล่นบาสเก็ตบอล และฟุตบอล ร่วมกับเด็ก ๆ จากนั้นได้เดินเยี่ยมชุมชนคลองเตยเพื่อดูสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนในชุมชน พร้อมรับฟังปัญหาและความต้องการ นอกจากนี้ ยังได้เลี้ยงไอศกรีมแก่เด็ก ๆ ด้วย


ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่นำสิ่งของมามอบให้กับเด็ก ๆ เราเป็นสะพานบุญ ไม่ใช่ว่าให้แต่สิ่งของ แต่เข้ามาดูแลเขาด้วย มาเล่นกับเขา ให้เด็กเกิดแรงบันดาลใจ อยากเรียนหนังสือ จะได้มีอนาคตที่ดี


โดยประธานชุมชน รายงานสถานการณ์ของเด็กว่า มีเด็กที่ไม่ได้ไปโรงเรียน เพราะพ่อแม่ยากจน ไม่มีเงินให้ลูกไปโรงเรียน ผู้ว่าฯ ชัชชาติ จึงให้ทางชุมชนสรุปรายชื่อของเด็กกลุ่มนี้ ว่ามีใครมีปัญหาในลักษณะนี้บ้าง ให้แจ้งมาเพราะมีคนที่พร้อมจะช่วยอยู่แล้ว พร้อมเน้นย้ำว่าอย่าประมาทเรื่องของโควิด-19


นอกจากนี้ นายชัชชาติ พร้อมด้วยผู้อำนวยการเขตคลองเตย ได้ลงพื้นที่วัดคลองเตยนอก เพื่อสำรวจความเสียหาย ภายหลังน้ำทะเลหนุนสูงภายในแม่น้ำเจ้าพระยา จนเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ของวัดในหลายจุด ทั้งกุฏิสงฆ์ พื้นศาลา รวมถึงลานวัด ซึ่งเป็นจุดลุ่มต่ำ


ภายหลังการตรวจสอบพื้นที่แล้ว นายชัชชาติ ระบุว่า สาเหตุที่วัดถูกน้ำท่วมเมื่อคืนวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา เพราะน้ำทะเลหนุน เป็นน้ำขึ้นตามวัฏจักร สาเหตุที่วัดคลองเตยนอกถูกน้ำท่วม อาจเป็นเพราะสาเหตุหนึ่งวัดคลองเตยได้ทำเขื่อน มีท่อระบายน้ำเข้า-ออก อยู่ด้านล่างของเขื่อน และมีวาล์วควบคุมการเปิด-ปิดน้ำ พอน้ำทะเลขึ้นก็ปิดวาล์ว พอน้ำทะเลลงก็เปิดวาล์ว แต่ช่วงนี้กำลังก่อสร้าง ยังสร้างเขื่อนไม่แล้วเสร็จ เลยยังไม่ได้ติดตั้งวาล์วน้ำ พอน้ำหนุนสูงเลยลอดท่อเข้ามาในวัด พระยังไม่ได้ตั้งตัว น้ำจึงท่วมกุฏิและศาลาได้รับความเสียหายบางจุด


เบื้องต้นการแก้ปัญหาชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ถ้าน้ำทะเลลงแล้ว จะเข้ามาอุดท่อไว้ก่อน ป้องกันเฉพาะหน้าช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงในช่วงนี้ โดยจะให้สำนักการระบายเข้ามาช่วยดูแล เพราะสาเหตุของน้ำทะเลมีด้วยกัน 4 ปัจจัย คือ น้ำฝน น้ำเหนือ น้ำทุ่ง และน้ำทะเลหนุน


การท่วมวัดคลองเตยนอกมาจากสาเหตุน้ำทะเลหนุน น้ำท่วมใน กทม.หลายครั้งจะมาจากน้ำทะเลหนุน ที่ลอดใต้เขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยาเข้ามา และจากข้อมูลยืนยันว่าคืนนี้ก็จะมีปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุนอีก ในช่วง 19.00-22.00 น. ดังนั้นจะเร่งให้สำนักการระบายน้ำเข้ามาดูแลในพื้นที่วัดคลองเตยนอก เพื่อช่วงบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/rr91Yq688AI

คุณอาจสนใจ

Related News