เลือกตั้งและการเมือง

สภาฯ แจงน้ำฝนถล่มนิทรรศการ ยันสภาไม่ได้รั่ว เป็นแค่ฝนสาดเพราะพายุเข้า

โดย passamon_a

3 ก.ค. 2565

77 views

สภาฯ แจงเหตุน้ำฝนถล่มนิทรรศการ ยันสภาไม่ได้รั่ว เป็นแค่ฝนสาดเพราะพายุเข้า จันทร์นี้ ถก คกก.ตรวจการจ้างหาทางป้องกัน


กรณีมีการแชร์ภาพ ฝนถล่มอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้บูธนิทรรศการ 90 ปี รัฐสภา ล้มระเนระนาด จนถูกตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพในการก่อสร้างอาคารรัฐสภา


ล่าสุด สํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกเอกสารชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า เป็นผลมาจากวันเกิดเหตุมีพายุโซนร้อน “ชบา” (ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 7 ลงวันที่ 1 ก.ค.2565 ) ส่งผลให้มีพายุฝนสาดเข้ามาในอาคาร บริเวณรอบโถงอาคารกลาง ชั้น 1 พื้นที่โดยรอบสระมรกต ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน “๙๐ ปี รัฐสภา การเดินทางและความหวัง” ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย. - 8 ก.ค.


แต่เนื่องจากบูธนิทรรศการดังกล่าว เป็นบูธชั่วคราวสร้างจากไม้อัดชนิดกันน้ำ พ่นสีอะคริลิค โดยวัสดุที่ใช้เป็นวัสดุที่สามารถถอดเก็บและสามารถนํามาประกอบใช้ได้อีก ประกอบกับพื้นที่จัดนิทรรศการดังกล่าว เป็นพื้นที่เปิดโล่ง ตามแนวคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมอาคาร เพื่อให้เป็นอาคารประหยัดพลังงานดีเด่น โดยมีพื้นที่โล่ง ให้อากาศจากภายนอกถ่ายเทเข้ามาในอาคารได้ ทําให้ไม่ต้องพึ่งพาการปรับเย็นจากเครื่องปรับอากาศ เกินความจําเป็น


ซึ่งจากผลกระทบของลมและฝน ส่งให้มีบูธบางส่วนล้มลง และเกิดความเสียหาย ส่วนพื้นไม้ที่ได้รับการออกแบบให้รองรับน้ำที่สาดเข้ามาอยู่แล้ว จึงไม่ก่อให้เกิดความเสียหายใด ๆ


อย่างไรก็ตาม สํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้เร่งเข้ามาจัดการพื้นที่ และประกอบบูธที่ล้มลงเสียหายให้กลับมาในสภาพเดิม เพื่อให้การจัดแสดงนิทรรศการบูธต่าง ๆ เป็นไปอย่างต่อเนื่องตามวัตถุประสงค์ของการจัดงาน


ทั้งนี้ ในส่วนของภาพที่มีบางสื่อนํามาเสนอ ว่ามีน้ำรั่วมาจากเพดานนั้น เป็นภาพเหตุการณ์เดิม ที่มีการรั่วของท่อน้ำบริเวณฝั่งสํานักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งปัจจุบันได้มีแก้ไขความบกพร่องดังกล่าวแล้ว สํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขอยืนยันว่าในการตรวจรับงานโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จะเป็นไปตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และคํานึงถึงความคุ้มค่า และประโยชน์ที่ทางราชการจะได้รับ เป็นสําคัญ


ด้าน ว่าที่เรือตรียุทธนา สำเภาเงิน โฆษกสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เนื่องจากแบบแปลนของอาคารส่วนดังกล่าว ถูกออกแบบให้เป็นแบบเปิดโล่ง ทำให้เมื่อมีฝนตกลงมาอย่างหนักและมีลมพัดแรง น้ำฝนจึงสาดเข้ามา


ยืนยันว่า รัฐสภาไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยวันจันทร์ที่ 4 ก.ค.นี้ จะมีการหารือปัญหาที่เกิดขึ้นกับคณะกรรมการตรวจการจ้าง ซึ่งมีฝ่ายของผู้รับเหมา และฝ่ายของผู้ออกแบบ ร่วมอยู่ด้วย เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่แน่ชัดและวางแนวทางแก้ไข เพราะเป็นพื้นที่ ที่ยังไม่มีการส่งมอบให้กับสภา


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/KWEGroPnXeo

คุณอาจสนใจ

Related News