เลือกตั้งและการเมือง

เผย 2 แนวคิด 'ชัชชาติ' เกี่ยวกับภาษีที่ดิน เตรียมหารือ 'อนุพงษ์' 6 มิ.ย.นี้

โดย weerawit_c

5 มิ.ย. 2565

47 views

แหล่งข่าวจากศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า วันที่ 6 มิถุนายน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. และผู้บริหารจะเข้าหารือกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) ถึงปัญหาอุปสรรคการบังคับใช้ พระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 และช่องทางการปรับอัตราภาษีใหม่ให้มีความเหมาะสมกับการใช้ประโยชน์ที่ดิน



โดยเฉพาะที่ดินที่ไม่เข้าเกณฑ์ที่อยู่อาศัยและการทำเกษตรกรรม เนื่องจากปัจจุบันเจ้าของที่ดินเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดินจากที่รกร้างว่างเปล่าเป็นเกษตรกรรมกันจำนวนมาก ซึ่งอัตราภาษีที่จะขอปรับใหม่ อาจจะไม่เท่ากับอัตราเพดานที่กฎหมายกำหนด เช่น เกษตรกรรมอัตราเพดานอยู่ที่ 0.15% บ้านพักอาศัยอยู่ที่ 0.3% ที่ดินอื่นๆ และรกร้างว่างเปล่าอยู่ที่ 1.2%



ด้าน นายปิยะ พูดคล่อง ผู้อำนวยการสำนักการคลัง กทม. เผยว่า แนวคิดของนายชัชชาติเกี่ยวกับภาษีที่ดินฯ มี 2 แนวทาง คือ



1.หากเอกชนมีที่ดินเปล่า แต่ยังไม่ใช้ประโยชน์นำมาให้ กทม.พัฒนาเป็นสวนสาธารณะได้ จะยกเว้นไม่เก็บภาษีที่ดินฯให้ แต่ต้องมีการทำข้อตกลงร่วมกันว่าจะใช้พื้นที่กี่ปีให้สอดรับกับ กทม.ที่ลงทุนพัฒนาโครงการ



2.กทม.จะขอสภา กทม.ออกข้อบัญญัติกำหนดอัตราภาษีที่ดินใหม่ หลังมีการนำที่ดินกลางเมืองมาทำเกษตร เช่น ปลูกกล้วย ซึ่งจะต้องหารือกับกระทรวงมหาดไทย



โดยอัตราใหม่ที่กำหนดจะต้องไม่เกินจากเพดานที่กฎหมายกำหนด เช่น ที่ดินเกษตรอยู่ที่ 0.15% สำหรับในปี 2565 กทม.ตั้งเป้าจะเก็บภาษีที่ดินฯที่ปีนี้เก็บอัตรา 100% อยู่ที่ 10,000 ล้านบาท


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/uHw_5iJyZ4I

คุณอาจสนใจ

Related News